HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng 18%

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Tính chung trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đã vượt mốc 728 triệu USD, tăng 18% so với giai đoạn tương tự năm 2023.

Theo Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong tháng 9/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng, mặc dù tốc độ chỉ đạt 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đã vượt mốc 728 triệu USD, tăng 18% so với giai đoạn tương tự năm 2023.

9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng 18% - ảnh 1

Dù các thị trường xuất khẩu chính vẫn duy trì mức tăng trưởng, tốc độ tăng đang dần chậm lại khi năm 2024 bước vào giai đoạn cuối. Đáng chú ý nhất là Israel, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc lên tới 125% chỉ trong tháng 9.

Tuy nhiên, thị trường này không ổn định do những bất ổn chính trị trong khu vực. Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu sang Israel đã tăng 52% so với năm trước, đạt gần 53 triệu USD.

Cùng với Israel, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU cũng ghi nhận những bước tiến trong tháng 9. Tuy nhiên, tại Mỹ, tốc độ tăng trưởng có xu hướng chậm lại so với nửa đầu năm. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong tháng này chỉ tăng 6%, với tổng kim ngạch đạt hơn 275 triệu USD trong 9 tháng, tăng 16% so với năm ngoái.

Tại EU, sau khi giảm nhẹ vào tháng 8, xuất khẩu cá ngừ đã phục hồi trong tháng 9 với mức tăng 16%. Tính đến cuối tháng 9, tổng giá trị xuất khẩu sang EU tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, xuất khẩu cá ngừ sang Italy – thị trường lớn nhất của Việt Nam trong khối EU – tiếp tục sụt giảm mạnh trong tháng 9.

Một điểm đáng chú ý nữa là thị trường Nhật Bản. Sau giai đoạn giảm sút, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản trong tháng 9 đã phục hồi với mức tăng 22%. Tuy nhiên, thị trường này vẫn biến động không ổn định trong nửa cuối năm 2024, khi tổng giá trị xuất khẩu đến hết tháng 9 chỉ tăng nhẹ 2%, đạt hơn 24 triệu USD.

Điểm sáng cho các doanh nghiệp xuất khẩu là chi phí vận tải biển toàn cầu đang giảm, đặc biệt là trên các tuyến châu Á - Mỹ và châu Âu. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào cuối năm.

Tuy nhiên, những khó khăn về nguồn cung nguyên liệu trong nước và ảnh hưởng từ xung đột Israel-Iran có thể sẽ hạn chế đà tăng trưởng của xuất khẩu cá ngừ trong quý cuối năm.