15 triệu sản phẩm Việt vươn ra ASEAN nhờ thương mại điện tử
(Thị trường tài chính) - Với nhiều sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, Shopee không chỉ giúp nhà bán hàng Việt mở rộng kinh doanh trong nước mà còn đưa sản phẩm "made in Vietnam" ra thị trường ASEAN.
Năm 2024, Shopee đã triển khai nhiều sáng kiến nhằm giúp doanh nghiệp địa phương tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) để phát triển bền vững. Hợp tác cùng các cơ quan Chính phủ, hiệp hội thương mại và mạng lưới đối tác rộng lớn, Shopee đã hỗ trợ hàng chục nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chuyển mình trong nền kinh tế số.
Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, nền tảng này không chỉ là sàn TMĐT mà còn là "người bạn đồng hành" giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh. "Chúng tôi cam kết mang đến những giải pháp thiết thực, các chương trình đào tạo chuyên sâu và những sáng kiến đột phá để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững”, ông khẳng định.

Trong năm 2024, Shopee đã sản xuất 500 học liệu trực tuyến miễn phí dành cho nhà bán hàng, thu hút 17 triệu lượt xem. Đồng thời, nền tảng này đã đào tạo 20.000 doanh nghiệp từ 30 tỉnh thành về cách vận hành gian hàng trên TMĐT, giúp nhiều nhà cung ứng và hộ sản xuất địa phương tăng doanh thu đến 20 lần.
Chương trình "Shopee tiếp sức doanh nghiệp Việt" ra mắt từ tháng 9/2024 là một trong những sáng kiến quan trọng, hợp tác giữa Shopee và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). Mục tiêu của chương trình là đào tạo kỹ năng TMĐT và hỗ trợ đăng ký kinh doanh trên sàn cho 100.000 SME tại 63 tỉnh, thành.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ chuyển đổi số, Shopee còn thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt thông qua các chiến dịch như "Giỏ cam yêu thương", "Tôn vinh nông sản Việt". Năm 2024, nền tảng đã ra mắt chuỗi livestream định kỳ như "Shopee Tinh hoa Việt du ký" và "Đại tiệc livestream trái cây", giúp doanh nghiệp và nông dân địa phương giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng.

Shopee đã hợp tác với hơn 150 KOL/KOC để livestream tại vườn, kho và studio, giúp tiêu thụ hơn 80.000 đơn hàng nông đặc sản. Chương trình cũng thu hút hơn 100 triệu lượt tiếp cận qua Shopee Live và các nền tảng mạng xã hội, giúp thương hiệu Việt đạt mức tăng trưởng doanh thu lên đến 30 lần.
Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, Shopee còn giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường quốc tế thông qua chương trình "Bán hàng toàn cầu" (SIP). Hiện tại, chương trình đã thu hút hơn 350.000 nhà bán hàng, đưa hơn 15 triệu sản phẩm Việt lên các thị trường Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc).

Các thương hiệu Việt như Moná, Libé, Chautfifth, Erosska... ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đều đặn từ 20-30% nhờ chương trình này. Bên cạnh đó, Shopee còn đồng hành cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trong sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (AOSD), thúc đẩy chuyển đổi số cho toàn khu vực.