HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Xả 41.000m3 nước mỗi giây, đập Tam Hiệp ở trong tình trạng báo động

Vũ Bấc

Những trận mưa lớn trên thượng nguồn sông Dương Tử đang đe dọa an toàn đập Tam Hiệp, buộc chính quyền Trung Quốc phải triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Mùa mưa năm nay, Trung Quốc đối mặt nhiều thách thức trong công tác phòng chống lũ lụt do thiên tai diễn biến phức tạp, kéo dài và nghiêm trọng hơn thường lệ. Đặc biệt, tình hình mưa lớn tại thượng nguồn sông Dương Tử khiến đập Tam Hiệp rơi vào tình trạng báo động cao.

Xả 41.000m3 nước mỗi giây, đập Tam Hiệp ở trong tình trạng báo động - ảnh 1
 Hồ chứa đập Tam Hiệp vẫn tiếp tục xả nước, vì mưa ở thượng nguồn sông Dương Tử khiến lượng nước chảy vào hồ tăng cao - Nguồn: Tân Hoa Xã

 

Theo Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang, lưu lượng nước đổ vào hồ chứa đạt đỉnh 43.000 m3/giây, đẩy mực nước lên trên 160 m vào chiều 20/7. Để ứng phó với tình hình này, đập Tam Hiệp đã mở 7 cửa xả với tốc độ 41.000 m3/giây từ ngày 19/7. Ủy ban cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tình hình và có thể tăng lượng nước xả từ hồ chứa nếu cần thiết.

Ông Chen Guiya, Phó kỹ sư trưởng Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài CGTN: "Chúng tôi đang trong giai đoạn quan trọng của công tác quản lý lũ lụt, diễn ra từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8. Vì vậy, chúng tôi cần chuẩn bị cho khả năng xảy ra lũ lụt lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử."

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc thông báo đây là trận lũ nghiêm trọng thứ hai trên sông Dương Tử trong năm 2024. Bộ nhấn mạnh các lực lượng chức năng sẽ tăng cường phối hợp để tối ưu hóa vai trò của các hồ chứa trong việc giảm thiểu lũ lụt thông qua các nỗ lực tích trữ nước đồng bộ.

Theo thông tin từ hãng thông tấn Tân Hoa Xã, trận lũ nghiêm trọng đầu tiên trong năm trên sông Dương Tử xảy ra vào ngày 28/6. Một vùng rộng lớn ở trung và hạ lưu sông Dương Tử đã bị ảnh hưởng nặng nề. Các tỉnh bao gồm Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây và An Huy đã bị nhấn chìm bởi những trận mưa lớn kéo dài.

Trước tình hình ngày càng phức tạp, chính quyền Trung Quốc đang tích cực triển khai các biện pháp ứng phó, đồng thời kêu gọi người dân các khu vực có nguy cơ cao nâng cao cảnh giác và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Xả 41.000m3 nước mỗi giây, đập Tam Hiệp ở trong tình trạng báo động - ảnh 2
 Quang cảnh nhìn tư trên cao của đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc - Nguồn: The Economic Times

Đập Tam Hiệp, nằm trên sông Dương Tử ở tỉnh Hồ Bắc, là công trình thủy điện lớn nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lũ lụt cũng như sản xuất điện cho Trung Quốc. Được khởi công xây dựng năm 1994, hoàn thành vào năm 2006 với tổng chi phí khoảng 31 tỷ USD, đập Tam Hiệp có chiều dài 2.335m và cao 185m. Hồ chứa nước của con đập này có diện tích 1.045 km2, dung tích 39,3 tỷ m3 nước, có khả năng kiểm soát lũ cho khu vực hạ lưu với tần suất 100 năm.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, đập Tam Hiệp cũng gây ra những tác động tiêu cực như ảnh hưởng và buộc di dời hơn 1,3 triệu người dân, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và gây ra một số lo ngại về an toàn công trình. Tuy nhiên, trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, vai trò kiểm soát lũ của đập Tam Hiệp ngày càng trở nên quan trọng đối với an ninh quốc gia Trung Quốc và các vùng bị ảnh hưởng thời tiết từ sông Dương Tử. 

Theo Tân Hoa Xã, CGTN, The Economic Times