HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Warren Buffett: Áp dụng 5 bí quyết này để đầu tư thành công

Linh Châu

(Thị trường tài chính) - Đây là 5 lời khuyên bổ ích từ Warren Buffett mà các nhà đầu tư có thể tham khảo và áp dụng.

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ông được mệnh danh là “Nhà hiền triết xứ Omaha” và sở hữu khối tài sản ròng ước tính hơn 144 tỷ USD.

Warren Buffett: Áp dụng 5 bí quyết này để đầu tư thành công - ảnh 1
Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại

Suốt nhiều năm qua, vị tỷ phú đã chia sẻ nhiều lời khuyên quý báu về đầu tư và quản lý tài chính. Dưới đây là 5 lời khuyên của ông mà các nhà đầu tư có thể học hỏi và áp dụng.

Không bao giờ để mất tiền

Warren Buffett từng nhấn mạnh với các nhà đầu tư rằng: "Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2: Không bao giờ quên quy tắc số 1".

Hạn chế mắc nợ, đặc biệt là nợ thẻ tín dụng

Ông Buffett từng chia sẻ trong bài phát biểu năm 1991 tại Đại học Notre Dame rằng: “Bạn thực sự không cần nhiều đòn bẩy tài chính. Nếu thông minh, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền mà không cần vay mượn”.

Ông khuyên mọi người nên “tránh xa” thẻ tín dụng: “Lãi suất thẻ tín dụng rất cao. Đôi khi chúng vào khoảng 18% hay thậm chí lên tới 20%. Nếu vay tiền ở mức đó, tôi sẽ phá sản”.

Đầu tư vào quỹ chỉ số

Vị doanh nhân từng khuyên nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư vào quỹ chỉ số. Ông nói: “Hãy đặt 10% số tiền mặt vào trái phiếu Chính phủ ngắn hạn và 90% vào quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí rất thấp”. 

Tư duy dài hạn 

“Nếu không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, bạn đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút”, đây là câu nói nổi tiếng của ông. 

Warren Buffett sẽ không chọn một loại cổ phiếu chỉ vì nghĩ giá của chúng có thể tăng trong tuần này, tháng này hay thậm chí là trong năm nay. Ông sẽ mua khi muốn sở hữu những doanh nghiệp đó lâu dài. 

Và dù cho có bán cổ phiếu nhưng ông sẽ luôn tiếp cận các khoản đầu tư của mình với tâm thế sở hữu lâu dài.

Dự trữ tiền mặt

Vị tỷ phú cũng khuyên mọi người nên dự trữ tiền mặt. "Chúng tôi luôn duy trì ít nhất 20 tỷ USD và thường là nhiều hơn ở dạng tiền mặt", ông nói trong báo cáo thường niên năm 2014 của Berkshire Hathaway. Theo ông, tiền mặt đối với một doanh nghiệp cũng cần thiết như oxy đối với con người.