Chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án cầu biển chiến lược hơn 100.000 tỷ đồng lập tức bị hoãn
(Thị trường tài chính) - Kế hoạch xây dựng cây cầu biển dài 32km đang đối mặt nguy cơ chậm tiến độ khi Philippines siết giám sát và đánh giá lại hồ sơ thầu.
Philippines đã hoãn việc trao thầu cho một dự án nằm trong kế hoạch xây dựng cây cầu biển dài nhất thế giới, sau khi vấp phải phản đối từ địa phương liên quan đến khả năng tham gia của một công ty Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.
Bộ Giao thông Công chính Manila cho biết các đề xuất hiện đang “được xem xét kỹ lưỡng” bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), cơ quan vừa là nhà cho vay vừa giám sát dự án nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và quản trị được tuân thủ.
Bộ này sẽ công bố bên trúng thầu trong vài tuần tới sau khi ADB đánh giá đầy đủ về tính hợp lệ kỹ thuật và tài chính, đồng thời cấp “thư không phản đối”. Ban đầu, cơ quan này dự kiến công bố kết quả vào ngày 29/11, nhưng không đề cập trực tiếp đến những mối quan ngại an ninh quốc gia do các hiệp hội vận tải biển địa phương nêu ra về nhà thầu Trung Quốc.
Vịnh Manila. Ảnh: Veejay VillafrancaAndrew Jeffries, Giám đốc quốc gia của ADB tại Philippines, khẳng định dự án tuân thủ các quy định của ngân hàng. Ông cho hay: “Bộ Giao thông đang thực hiện quy trình đấu thầu, trong khi ADB giám sát để đảm bảo mọi bước đều phù hợp với chính sách và quy định của chúng tôi”.
Được biết các công ty Trung Quốc đã đưa ra một số gói thầu cạnh tranh nhất cho dự án đường dẫn lên cầu trị giá 124 triệu USD - một phần trong kế hoạch xây dựng cây cầu dài 32km bắc qua cửa vịnh Manila với vốn đầu tư 3,9 tỷ USD (khoảng 102.872 tỷ đồng).
Tuy nhiên, các đề xuất này vấp phải sự phản đối ở Manila, đe dọa trì hoãn dự án hạ tầng quan trọng mà Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cam kết sẽ cải thiện vận tải và logistics tại đảo Luzon.
Trong một lá thư gửi Bộ trưởng Giao thông Công chính Vince Dizon và Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro Jr, Hiệp hội Vận tải Liên đảo Philippines và các bên liên quan trong ngành hàng hải kêu gọi Chính phủ bác bỏ đề xuất của công ty TNHH Kỹ thuật Cảng biển Trung Quốc (CHEC) - bên chào thầu thấp nhất với giá 83 triệu USD.
Hiệp hội cảnh báo rằng việc trao thầu cho một công ty Nhà nước Trung Quốc “tạo ra rủi ro phá hoại và thu thập thông tin không thể chấp nhận được đối với các tài sản quốc gia quan trọng”.
Thư cũng nêu “rủi ro an ninh quốc gia chưa được giảm thiểu và mối lo ngại nghiêm trọng về minh bạch kinh doanh” của công ty này.
Được biết CHEC là công ty con của Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) - đơn vị đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ trừng phạt vào năm 2020 vì “nạo vét phá hoại” ở Biển Đông, cùng hành vi “tham nhũng, cho vay bóc lột, phá hủy môi trường và các vi phạm khác trên toàn cầu”.





