HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Vàng miếng 1 chữ cái là vàng gì, vì sao SJC ngừng thu mua, lúc nào có thể bán được loại vàng này?

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã quyết định tạm ngừng thu mua vàng miếng loại một chữ cái và vàng bị móp méo do lượng tồn kho lớn. Tuy nhiên, công ty cho biết sẽ thu mua lại các loại vàng này từ tuần sau, sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép gia công lại.

Vàng miếng SJC có một chữ cái là gì?

Vàng miếng SJC có một chữ cái trước dãy số seri thường được gọi là vàng cũ, đã từng lưu thông trước khi SJC trở thành thương hiệu vàng quốc gia. Ngược lại, những miếng vàng SJC sản xuất sau này có hai chữ cái trước dãy số seri.

Vàng miếng SJC, biểu tượng của vàng miếng quốc gia, có lịch sử phát triển lâu đời. Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được thành lập vào ngày 17/09/1988, ban đầu là Công ty Vàng bạc đá quý thành phố. Năm 1989, SJC cho ra mắt sản phẩm vàng miếng đầu tiên mang nhãn hiệu Rồng Vàng SJC 999.9. Những miếng vàng này bao gồm các loại từ 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng đến 2 lượng. Sự ra đời của vàng miếng SJC đã thay đổi việc thanh toán bằng vàng nhẫn và vàng lá cũ tại thị trường Việt Nam thời bấy giờ.

Đến tháng 3/1993, công ty đổi tên thành Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC và mở rộng quy mô ra miền Bắc, với chi nhánh đầu tiên tại Hà Nội. Năm 1994, SJC đạt mốc sản xuất lượng vàng miếng thứ 1 triệu, đánh dấu sự phát triển vượt bậc.

Vàng miếng SJC được phân loại theo số ký tự trước dãy số seri. Những miếng vàng có một chữ cái trước dãy số seri được gọi là vàng cũ, sản xuất từ năm 1992 đến 1996. Sau đó, vàng miếng SJC bắt đầu có hai chữ cái trước dãy số seri.

Vàng miếng 1 chữ cái là vàng gì, vì sao SJC ngừng thu mua, lúc nào có thể bán được loại vàng này? - ảnh 1
Vàng cũ sẽ được mua lại từ tuần sau (Ảnh Người Lao động)

Ngừng thu mua vàng miếng SJC một chữ cái

Trong thời gian gần đây, SJC đã ngừng thu mua vàng miếng loại một chữ cái. Đây không phải lần đầu tiên công ty đưa ra quyết định này. Lý do chính là do lượng tồn kho lớn và công ty chưa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép gia công, dập lại vàng miếng này.

Theo chia sẻ từ đại diện SJC, trong ngày 1/8, một khách hàng tên Hồng Vũ đã đem 3 lượng vàng miếng SJC đến cửa hàng SJC tại Giang Văn Minh để bán. Tuy nhiên, nhân viên cửa hàng từ chối mua vào với lý do vàng của chị đã cũ và bị móp méo. Được biết, công ty SJC còn tồn kho hơn 1.000 lượng vàng loại này đã thu mua trong hai tháng qua nhưng vẫn chưa được NHNN cấp phép để gia công lại.

Trước đây, khi thu đủ khoảng 1.000 lượng, SJC sẽ xin NHNN cho phép gia công và sau đó đưa trở lại thị trường. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng tồn kho đã vượt quá 1.000 lượng mà công ty vẫn chưa được cấp quota dập vàng. Nếu tiếp tục mua vào, công ty lo ngại rằng lượng hàng tồn kho lớn sẽ gây mất cân đối vốn và có thể dẫn đến nhiều rủi ro. Do đó, công ty quyết định tạm ngừng mua vào đối với vàng miếng một chữ cái và vàng bị móp méo, chờ quyết định từ nhà điều hành.

Lộ trình thu mua lại vàng miếng một chữ

Tin vui cho những ai đang sở hữu vàng miếng một chữ cái và vàng bị móp méo là NHNN đã cho phép SJC gia công lại các loại vàng này. Theo thông tin cập nhật từ SJC, công ty sẽ mua lại vàng miếng loại một chữ và vàng móp méo trong tuần tới.

Trong những năm qua, lượng vàng miếng một chữ cái và vàng móp méo được SJC gia công lại khá lớn. Chẳng hạn, năm 2014, SJC được NHNN cấp phép gia công 50.000 lượng vàng loại này; năm 2015 là 65.000 lượng và năm 2016 là 60.000 lượng.

Đại diện SJC cho biết, việc ngừng thu mua vàng miếng một chữ cái không phải là sự kiện mới. Điều này đã từng xảy ra vào các năm 2012, 2015 và 2016. Năm 2012, Nghị định 24 ra đời nhằm giải quyết tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng và chọn SJC làm thương hiệu vàng quốc gia.

Theo Nghị định 24, SJC không được dập vàng miếng từ vàng nguyên liệu. Toàn bộ khuôn dập vàng được giao về NHNN quản lý. Công ty chỉ được dập lại vàng móp méo theo hạn ngạch được cấp hàng năm. Việc xử lý vàng miếng một chữ cái và vàng móp méo được NHNN giám sát chặt chẽ trong tất cả các khâu, từ đối chiếu đến giám sát.