tra_cuu_diem_thi_vao_lop_10_nam_hoc_2024

Từ tháng 7 tới, ai cần xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền?

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Từ 1/7/2024, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai chuyển khoản cũng cần thực hiện điều này.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học như xác thực khuôn mặt, vân tay đối với người chuyển tiền.

Cụ thể, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải bổ sung phương thức xác thực bằng khuôn mặt.

Như vậy, các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ngày thì xác thực bằng mã Smart/SMS OTP như thông thường, không cần xác thực bằng khuôn mặt.

Từ tháng 7 tới, ai cần xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền? - ảnh 1
Những giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày mới cần xác thực khuôn mặt

Các chuyên gia cho rằng, biện pháp xác thực giao dịch truyền thống như mật khẩu và mã xác thực một lần (OTP) ngày càng dễ bị tấn công. Mặt khác, xác thực bằng sinh trắc học, có những đặc điểm độc nhất của mỗi người, hoàn toàn có thể hạn chế tối đa khả năng làm giả, gian lận của đối tượng xấu.

Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng. Điều này không chỉ bảo vệ tài khoản của khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận.

Thời gian qua, các ngân hàng đã gửi thông báo cho khách hàng qua email, tin nhắn SMS và thông báo trên ứng dụng di động, đề nghị khách hàng cập nhật hình ảnh khuôn mặt và căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7 để tránh gián đoạn giao dịch.

Để cài đặt sinh trắc học, khách hàng có thể mang căn cước công dân (CCCD) gắn chip đến các điểm giao dịch của ngân hàng, hoặc có thể tự cài đặt online.

Để xác thực sinh trắc học lần đầu trên ứng dụng ngân hàng, người dùng cần đăng nhập vào ứng dụng, lựa chọn tính năng Cập nhật thông tin (tên gọi có thể khác nhau đối với mỗi ứng dụng ngân hàng). Tiếp đó, thực hiện quét khuôn mặt, chụp CCCD mặt trước và mặt sau; quét thông tin từ CCCD gắn chip vào đầu đọc NFC (kết nối không dây trong phạm vi ngắn) trên điện thoại để truyền dữ liệu. Cuối cùng, xác nhận thông tin và xác thực OTP là hoàn tất việc cập nhật dữ liệu.

Hiện tại, việc tích hợp nhiều dữ liệu cá nhân trên các tài khoản ngân hàng gây lo lắng cho nhiều người dân với nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân. Đứng trước hiện trạng xuất hiện ngày càng nhiều hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày một tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng là một trong số những điều tiên quyết mà các ngân hàng cần đảm bảo với người dân.

Để giải quyết những khó khăn trên, các ngân hàng cho biết, người dân có thể qua trực tiếp các phòng giao dịch, chi nhánh các ngân hàng để tiến hành định danh bằng máy đọc NFC tại quầy.

Ngoài ra, với đối tượng là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam không được cấp căn cước công dân gắn chip, khách hàng có thể sử dụng hộ chiếu và đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng, để được nhân viên hỗ trợ kiểm tra và cập nhật thông tin sinh trắc học.