HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

“Trống” 10% room ngoại, HDBank để mắt nhà đầu tư Hàn Quốc?

Bảo An

(Thị trường tài chính) - Tại Hội nghị nhà đầu tư vừa diễn ra, các cổ đông HDBank đã đặt câu hỏi về kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc có phải nhằm mục đích chuẩn bị cho cổ đông chiến lược ở Hàn Quốc hay không.

Ngày 1/2/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) đã tổ chức Hội nghị nhà đầu tư chia sẻ về kế hoạch trong năm 2024 và mục tiêu chiến lược giai đoạn 2021 – 2025.

“Trống” 10% room ngoại, HDBank để mắt nhà đầu tư Hàn Quốc? - ảnh 1

HDBank "để dành" 10% room ngoại cho nhà đầu tư nước ngoài và kế hoạch phát hành có thể triển khai khi điều kiện thuận lợi.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Quan hệ Nhà đầu tư HDBank cho biết, Năm 2023, tăng trưởng tổng thu nhập và lợi nhuận trước thuế dự kiến cải thiện tốt hơn. Trong đó, lợi nhuận trước thuế đảm bảo tăng trưởng tối thiểu 20% so với con số 13,000 tỷ đồng của năm 2023. Nhờ đó các chỉ tiêu hiệu quả sinh lời như ROE và ROA dự kiến đạt lần lượt trên 24% và 2% trong năm nay.

Trong năm 2024, HDBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 20% phù hợp với chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao.

Cho mục tiêu dài hạn giai đoạn 2021-2025, HDBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng bình quân hàng năm 25%. Đến năm 2025, mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt trên 20.000 tỷ đồng.

Tại Hội nghị này, nhà đầu tư đã đặt câu hỏi cho HDBank về kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc có phải nhằm mục đích chuẩn bị cho cổ đông chiến lược ở Hàn Quốc hay không. Đồng thời, nhà đầu tư cũng lo ngại rằng Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sắp có hiệu lực có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại. 

Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết, việc mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc là một phần trong chiến lược của ngân hàng nhằm mở rộng quan hệ quốc tế đối với các định chế tài chính, tập đoàn và doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Tùng khẳng định Hàn Quốc là một thị trường quan trọng với Việt Nam cả về đầu tư lẫn thương mại. Cụ thể, năm 2023, Hàn Quốc năm trong top 3 các quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện cao nhát tại Việt Nam. Còn về quan hệ thương mại song phương, Hàn Quốc là một đối tác quan trọng.

Xét riêng HDBank, ông Tùng cho biết trong năm qua, ngân hàng đã ghi nhận số lượng doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc, sự quan tâm của các nhà đầu tư nước này với thị trường Việt Nam ngày càng mạnh mẽ.

"Đó là những yếu tố khiến HDBank mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu của cả doanh nghiệp Việt Nam lẫn Hàn Quốc", ông nói.

Thời gian qua, HDBank cũng đã nhận được sự quan tâm từ một số đối tác, không chỉ ở Hàn Quốc mà còn một số thị trường khác như châu Âu, Mỹ ... Việc lựa chọn đối tác để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược nằm trong định hướng của Hội đồng Quản trị (HĐQT) ngân hàng này. Và việc phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Luật mới không hạn chế nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn vào ngân hàng tại Việt Nam mà chỉ giới hạn đối với tổ chức trong nước.

 HDBank đã có sự chuẩn bị cần thiết để đón đối tác chiến lược này. Ngân hàng đã "để dành 10% room ngoại" cho nhà đầu tư nước ngoài và kế hoạch phát hành có thể triển khai khi điều kiện thuận lợi.