Ngân hàng tăng gấp đôi điểm bán vàng, giới hạn khách mua 2-3 lượng

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Nhằm đáp ứng cầu mua vàng miếng của người dân trong nước, giảm tải tình trạng quá tải tại các chi nhánh, 2 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Vietcombank và Agribank đã quyết định tăng gấp đôi điểm bán vàng trong tuần này và tuần tới.

Lãnh đạo Agribank cho biết, những ngày qua, Agribank cùng với các ngân hàng thương mại nhà nước đã thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ để ổn định thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới ở mức phù hợp.

Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng mua vàng còn lớn và vẫn xảy ra hiện tượng xếp hàng dài để mua vàng. Để đáp ứng được nhu cầu mua vàng của khách hàng, Agribank cho biết, trong tuần này sẽ mở thêm 5 điểm bán vàng miếng SJC tại các chi nhánh, phòng giao dịch ở TP. HCM và Hà Nội, nâng tổng số điểm bán vàng miếng lên 9 điểm. Trong đó, TP.HCM có thêm 2 điểm và Hà Nội có thêm 3 điểm.

Ngân hàng tăng gấp đôi điểm bán vàng, giới hạn khách mua 2-3 lượng - ảnh 1
Agribank mở thêm điểm giao dịch, giới hạn số lượng mỗi lần mua

Đáng chú ý, ngân hàng này sẽ giới hạn mỗi khách hàng được giao dịch tối đa khoảng 2-3 lượng vàng miếng để đảm bảo tất cả những người xếp hàng đều mua được.

Lãnh đạo ngân hàng này cũng cho biết, từ ngày triển khai bán vàng miếng đầu tiên (3/6) đến nay, Agribank đã bán ra khoảng chục nghìn lượng vàng miếng cho khách hàng.

Trước đó, trong ngày 7/6, ngân hàng Vietcombank cũng cho biết, đã mở thêm 4 điểm bán vàng cho khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội, với mỗi thành phố thêm 2 điểm bán, nâng tổng số lên 10 điểm bán vàng, nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Tính đến cuối tuần trước, Vietcombank đã phục vụ 1.500 khách hàng, với số lượng vàng đã bán trên 10.000 lượng.

Vietcombank cho biết, khi khách hàng có nhu cầu thực hiện giao dịch đặt mua vàng miếng, khách hàng cần đặt cọc cho Ngân hàng với giá trị tương đương 10% giá trị đặt mua tính theo giá bán vàng miếng của Vietcombank, với số lượng vàng miếng khách hàng đặt mua. Bên cạnh đó, Vietcombank lưu ý khách hàng có thể đặt cọc bằng tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản.

Trường hợp đã đặt cọc nhưng không đến thanh toán và/hoặc thanh toán không đầy đủ, khách hàng sẽ không được ngân hàng hoàn trả lại tiền đặt cọc tương ứng, với số lượng vàng miếng không mua. Khi đến đặt cọc cũng như đến giao dịch mua vàng miếng, khách hàng cần mang theo giấy tờ tùy thân như căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã ra thông báo khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Đồng thời khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Trước giờ mở cửa sáng nay (10/6), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không thay đổi gì so với sáng qua. Tương tự, mức giá này cũng là giá niêm yết hiện tại của Tập đoàn DOJI sáng nay. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng niêm yết vàng miếng ở 3 chi nhánh Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cùng ở ngưỡng 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Mức giá bán ra này thấp nhất kể từ ngày 30/1 (74,9 - 77,4 triệu đồng/lượng mua – bán)

Trong tuần qua, khi 4 ngân hàng thương mại nhà nước cùng Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tham gia bán vàng miếng trực tiếp cho người dân, giá kim loại quý này đã giảm mạnh 6 triệu đồng mỗi lượng, tương ứng mức giảm ròng hơn 7%. So sánh tại mức đỉnh kỷ lục thiết lập hôm 10/5 với giá 90,1 - 92,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), vàng miếng hiện đã giảm tới hơn 15 triệu đồng mỗi lượng ở hai chiều mua và bán.