HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nên mua đất hay mua vàng?

Bảo An

(Thị trường tài chính) - “Năm nay, kinh tế thế nào? Bao nhiêu đồng ra đồng vào?... Nên mua đất hay mua vàng?”. Đó không chỉ là lời bài hát “Gieo quẻ” do ca sỹ Hoàng Thùy Linh thể hiện đã trở thành “hiện tượng” vài năm gần đây mà là băn khoăn của rất nhiều người dân và nhà đầu tư mỗi dịp đầu năm mới.

Hai thái cực của đất và vàng

Vàng và bất động sản vẫn là những thị trường quan trọng được người dân quan tâm về cả nhu cầu thực, tích lũy, lẫn đầu tư. Năm 2023, trong khi bất động sản ảm đạm thì vàng lại có một năm sôi động, nhất là vào quý 4, giá kim loại này lần lượt xô đổ mọi kỷ lục.

Nên mua đất hay mua vàng? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Với thị trường bất động sản, năm qua là năm đầy sóng gió. Doanh nghiệp địa ốc đối mặt với nhiều khó khăn.Tình trạng nhà đầu tư rao bán cắt lỗ, giảm giá diễn ra rầm rộ. Thậm chí nhiều chủ đầu tư dự án để bán được hàng cũng chấp nhận chiết khấu tới 40% giá bán.

Theo số liệu từ Tổng Cục thống kê (Bộ Kế hoạch Đầu tư), trong 11 tháng năm 2023, có 1.160 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường. Thiếu nguồn tiền hoạt động, một số chủ đầu tư bất động sản còn phải phải chấp nhận bán tài sản để duy trì, tung hàng loạt chính sách chiết khấu khủng để kích hoạt thanh khoản.

Ngược lại với sự ảm đạm của bất động sản, vàng đã có một năm phi mã, lấp lánh với nhiều người. Theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam nói chung giảm nhẹ, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái từ 59,1 tấn trong năm 2022 xuống còn 55,5 tấn trong năm 2023. Tuy nhiên, đáng chú ý, đầu tư vàng tại Việt Nam tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ giá tăng mạnh. 

Những ngày giáp Tết, sau thời gian phi mã, giá vàng vẫn xập xình quanh mốc cao 80 triệu đồng/lượng.

Trong cơn tăng dựng đứng của giá vàng, mọi hỉ, nộ, ái, ố cũng diễn ra. Chị Lệ Thúy (Hà Nội) đầy tiếc nuối khi định xuống tiền tuần đầu tháng 12/2023, giá vàng ở mức trên dưới 73 triệu đồng/lượng. Thời điểm đó, do thấy giá vàng quá cao nên chị đã không dám mua vào. “Giờ thì vàng lên trên 78 triệu đồng/lượng. Nếu mua lúc đó, có phải tôi đã lãi to rồi không?”- chị Thúy tiếc nuối. 

Ở chiều ngược lại, nhiều người cũng mạnh dạn xuống tiền trong cơn sốt giá vàng và cũng thu lãi đáng kể. “Quyết định mua vào lúc giá cao thực sự cũng là quyết định khá mạo hiểm. Nhưng cân nhắc các yếu tố, tôi cũng bỏ tiền mua 4 cây vàng SJC. Tuy nhiên, nếu nói lãi quá nhiều với quyết định đầu tư này thì cũng không hẳn.

Lãi suất thấp, tiền rẻ, bỏ trứng vào vàng hay bất động sản?

Năm 2024, cả vàng và bất động sản đều được dự báo là có những dấu hiệu đi lên.  

Từ cuối năm 2023, thị trường này đã xuất hiện những diễn biến mới, đặc biệt về chuyển dịch dòng tiền. Hiện nay, theo định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Nhà nước, lãi suất huy động của các ngân hàng đang xuống rất thấp, thậm chí một số ngân hàng chỉ có 3%/ năm, thấp hơn cả lạm phát mục tiêu. Điều này có nghĩa nhiều người dân gửi tiền vào ngân hàng khả năng sinh lời hạn chế. Và bất động sản sẽ là một trong những kênh nhà đầu tư lựa chọn. 

Tại một số hội thảo, diễn đàn về bất động sản cuối năm, một số chuyên gia kinh tế, chuyên gia BĐS nói rằng, thời điểm xấu nhất của thị trường đã qua, hay dự báo năm 2024 thị trường bất động sản có thể phục hồi…Tuy nhiên, sự phục hồi đó dự báo sẽ theo từng phân khúc khác nhau.

Còn với vàng, với mức giá kỷ lục hiện nay của kim loại quý này, chuyên gia Phan Dũng Khánh cho rằng, các nhà đầu tư mới nếu có ý định “lướt sóng” vàng thì hoàn toàn không nên. 

“Chênh lệch giá mua, giá bán vàng tại Việt Nam rất lớn, có thời điểm chênh lệch lên tới vài triệu đồng. Chính vì vậy, khi vừa mới mua xong là đã lỗ mấy triệu đồng một lượng rồi. Nếu giá vàng không tăng đến mức vài triệu đồng/lượng thì làm sao có thể hòa vốn. Trong tình huống này, đầu tư ngắn hạn sẽ rất là rủi ro cho các nhà đầu tư”, ông Phan Dũng Khánh cho biết.

Các nhà đầu tư, người dân bán vàng thu lãi trong thời gian vừa qua đa số đều đã giữ vàng trên 1 năm, trong phạm vi đầu tư trung và dài hạn. “Chúng ta có thể chia tài sản ra đầu tư vào nhiều lĩnh vực,... Bởi vì mặc dù trong trung, dài hạn thì giá vàng vẫn có thể đảm bảo sinh ra lời, nhưng sẽ phải giữ trong một khoảng thời gian dài. Trong lúc đó, tiền gửi ngân hàng có thể tạo ra lãi, bất động sản thì có thể cho thuê, chơi chứng khoán thì nhận được cổ tức,...” - ông Phan Dũng Khánh đưa ra lời khuyên.