HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Mua vàng liền tay, lỗ ngay chục triệu ​

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Từ khi Ngân hàng Nhà nước thông báo dừng đấu thầu vàng để chuyển qua biện pháp bình ổn giá mới, đến nay, giá vàng miếng trong nước đã ghi nhận ngày thứ 10 giảm giá liên tục. Sau 3-4 phiên, người mua vào lỗ hơn 7 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia khuyến cáo người dân cẩn trọng mua bán vàng thời điếm này tránh thiệt hại không đáng có.

Đội nắng, đội mưa xếp hàng mua vàng

Trước phiên giao dịch sáng nay 6/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giảm 700.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Giá niêm yết hiện tại ở mức 76,78 - 77,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Mua vàng liền tay, lỗ ngay chục triệu  ​ - ảnh 1
Chờ đợi mua vàng tại Vietcombank

Như vậy, chỉ sau 3 ngày Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), người mua vàng đã phải gồng lỗ tới gần 7 triệu đồng/lượng. 

Theo ghi nhận thực tế, đến chiều 5/6, mặc dù đã bước sang ngày thứ 3 người dân có thể mua vàng trực tiếp từ các ngân hàng thương mại và SJC, tuy nhiên, sức nóng của kim loại quý này vẫn đang tăng lên từng ngày.

Bất chấp thời tiết nắng nóng gay gắt gần 40 độ C, hay những cơn mưa giông kèm sấm sét đổ xuống liên tục, rất đông người dân không quản thời tiết bất lợi để tìm đến các địa điểm công bố bán vàng miếng. Trong bối cảnh hiện nay, không ít người mang tâm lý “phải mua bằng được vì không biết giá còn rẻ đến bao giờ”.

Tình trạng xếp hàng vẫn tái diễn dù lãnh đạo SJC từng khẳng định, hiện nay số lượng giao dịch là theo nhu cầu khách hàng và SJC có thể cung cấp tất cả yêu cầu mua của khách hàng và kể cả yêu cầu bán của khách hàng, giá theo mức giá hiện nay và chúng tôi cũng tương tác cùng các NHTM NN để giữ mức ổn định theo quy định.

 

 

Trả lời phỏng vấn ngay đầu giờ mở bán vàng chiều 3/6, bà Lê Thúy Hằng – Tổng Giám đốc SJC khuyến cáo, người dân cân nhắc, lựa chọn lúc mua và lúc bán để tránh những thiệt thòi không đáng có.

Cẩn trọng kẻo bỏng tay với vàng

Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Xuân Tuấn cho biết, hiện, 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài Gòn (SJC) đang bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân theo phương án mới của NHNN. Mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NHTMNN và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. “Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay”- ông Tuấn nói.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh Chuyên gia kinh tế, người sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Think Future Consultancy đánh giá, kể từ khi NHNN công bố sẽ bán vàng qua 4 NHTMNN, chênh lệch giá vàng đã giảm rất nhanh từ mức 26% giá vàng thế giới (ngày 29/5) xuống chỉ còn 12% vào sáng ngày 3/6. Khi giá bán chính thức được niêm yết vào buổi chiều ngày 3/6 là 79.98 triệu/lượng thì giá vàng SJC trên thị trường đang từ 80.7-81 cũng ngay lập tức giảm về bằng đúng mức giá đó. Đồng nghĩa chênh lệch giảm tiếp về 11%. Như vậy, thì ngay cả khi chưa bán vàng, chênh lệch giá vàng đã giảm, cho thấy mức độ thành công của giải pháp mới này của NHNN.

Chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh phân tích thêm, năm 2013 chúng ta đã bán ra 74 tấn vàng nhưng chênh lệch giá vàng vẫn còn ở mức 10%-20% trong 2 năm 2014 và 2015. Năm nay chúng ta mới chỉ bán ra hơn 2 tấn vàng (bao gồm 6 phiên đấu thầu trước đó và ngày 3/6) mà mức chênh lệch đã giảm về 11% thì có thể coi là thành công bước đầu.  Ngoài ra, chênh lệch giá vàng nếu còn đến từ yếu tố đầu cơ hay từ môi trường lãi suất thấp thì chúng ta cũng phải cân nhắc để xử lý ở 2 góc độ đó. Thị trường vàng minh bạch hơn sẽ giúp giảm bớt chênh lệch giá vàng.

Đầu tư vàng để kiếm lời từ giá lên là một công việc đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và công sức để nghiên cứu theo dõi. Việc này nằm ngoài khả năng của hầu hết người dân. Trong những ngày qua, việc bình tĩnh chờ NHTMNN bán vàng đã trực tiếp làm giảm nhu cầu mua vàng, làm giảm chênh lệch giá vàng và mang lại lợi ích cho chính người có nhu cầu mua vì đã mua được giá thấp hơn. Bong bóng tài sản hay đầu cơ thổi giá chỉ có thể làm được nếu người mua nóng vội. Nếu người dân bình tĩnh, không chạy theo phong trào cũng đó cũng là một cách để bảo vệ lợi ích của chính mình./.