LPBank bất ngờ hủy kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) vừa công bố quyết định tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ năm 2024.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) vừa quyết định tạm dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ trong năm 2024. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tháng 4/2024, LPBank đã thông qua phương án này với mục tiêu phát hành thêm 800 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng.

LPBank bất ngờ hủy kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông - ảnh 1

Theo kế hoạch ban đầu, LPBank sẽ không chia cổ tức trong ba năm tới để tập trung vào việc xây dựng nền tảng tài chính vững chắc thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Tuy nhiên, để tối ưu hóa lợi ích cho cổ đông, Hội đồng quản trị đã quyết định tạm dừng triển khai phương án này. Thay vào đó, ngân hàng dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2023 trong phiên họp bất thường vào tháng 8/2024, với tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến là 16,8%.

Sau khi hoàn tất việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức, vốn điều lệ của LPBank dự kiến đạt 29.872 tỷ đồng, đưa ngân hàng vào nhóm các ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất toàn hệ thống. Việc tăng vốn này nhằm nâng cao năng lực tài chính và cạnh tranh, góp phần tối đa hóa lợi ích cho cổ đông, khách hàng và đối tác.

LPBank cũng có một số thay đổi quan trọng về nhân sự. Hội đồng quản trị đã miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc đối với bà Lê Thị Thanh Nga và ông Nguyễn Thanh Tùng từ ngày 1/6/2024 theo nguyện vọng cá nhân. Bà Nga và ông Tùng đều có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, với bà Nga gia nhập LPBank từ năm 2008 và ông Tùng từ năm 2009.

Đồng thời, ông Lê Minh Tâm được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng. Ông Tâm, sinh năm 1971, có nền tảng học vấn và kinh nghiệm phong phú trong quản trị ngân hàng và tài chính quốc tế.

Trong quý I/2024, LPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.886 tỷ đồng, tăng 84,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản của ngân hàng đạt gần 410.000 tỷ đồng, tăng 7% so với cuối năm 2023. Cho vay khách hàng tăng 11,7% và tiền gửi khách hàng tăng 10,4%, đạt gần 261.994 tỷ đồng. Tuy nhiên, số dư nợ xấu của LPBank cũng tăng từ 3.689 tỷ đồng lên 4.267 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ nợ xấu 1,37%.

Những thay đổi và kết quả kinh doanh này cho thấy LPBank đang nỗ lực tăng cường năng lực tài chính và nâng cao vị thế trong ngành ngân hàng, đồng thời tiếp tục hướng đến mục tiêu tối đa hóa lợi ích cho cổ đông và khách hàng.