Giá vàng hôm nay 8/6: Trung Quốc dừng mua vàng, SJC bất ngờ “đứng im”

(Thị trường tài chính) - Sau chuỗi ngày dài giảm giá cả chục triệu đồng/lượng, SJC trong phiên giao dịch hôm qua cơ bản được các nhà vàng giữ nguyên, trong khi đó, vàng nhẫn vẫn được điều chỉnh tăng nhẹ.

Trước phiên giao dịch sáng nay, vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Mức giá này được giữ nguyên so với cùng thời điểm sáng qua.

Tương tự, Tập đoàn DOJI cũng giữ nguyên mức giá so với hôm qua, giá niêm yết hiện tại ở doanh nghiệp này là 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Chênh lệch mức mua bán vẫn ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 8/6: Trung Quốc dừng mua vàng, SJC bất ngờ “đứng im” - ảnh 1
SJC sáng nay có điều chỉnh không đáng kể

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chi nhánh Hà Nội, giá niêm yết ở mức 75 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Mức giá này đã được điều chỉnh tăng 20.000 đồng/lượng chiều mua và giữ nguyên giá chiều bàn.

Còn tại Bảo tín Minh Châu, sau chuỗi ngày giảm mạnh, SJC tại doanh nghiệp này lại tăng giá và được niêm yết tại mức 75,50 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua và giữ nguyên giá ở chiều bán so với hôm qua.

Ở chiều ngược lại với vàng miếng, nhẫn tròn trơn lại ghi nhận mức tăng nhẹ. Trong đó, DOJI điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua, 300.000 đồng/lượng chiều bán. Niêm yết tại mức 74,35 – 75,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Bảo tín Minh Châu cũng điều chỉnh tăng 190.000 đồng/lượng chiều mua và 140.000 đồng/lượng chiều bán, giá niêm yết hiện tại ở mức 74,42 – 75,62 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Theo dữ liệu vừa công bố từ Bloomberg, lượng vàng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) đã không mua bất kỳ một lượng vàng nào trong tháng 5, giữ nguyên ở mức 72,8 triệu ounce, đồng thời, chấm dứt đợt mua ồ ạt kéo dài 18 tháng, đẩy giá kim loại quý này lên mức cao kỷ lục.

Ngân hàng này bắt đầu tăng cường dự trữ dự trữ vàng kể từ tháng 11/2022, dẫn đến làn sóng mua vào của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng từ Trung Quốc đã hạ nhiệt khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục.

Theo thống kê từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC), lượng mua vàng trong quý đầu tiên của các tổ chức công trên thế giới đã ở mức kỷ lục và Trung Quốc là quốc gia mua vào hàng đầu.

Nhưng gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giảm bớt. Vào tháng 4, PBOC chỉ mua 60.000 ounce vàng, giảm so với 160.000 ounce vàng được mua trong tháng 3 và 390.000 ounce vàng của tháng 2.

Giá vàng hôm nay 8/6: Trung Quốc dừng mua vàng, SJC bất ngờ “đứng im” - ảnh 2
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dừng mua vàng

Trong tháng 4, nhập khẩu của nước này cũng ghi nhận tình trạng giảm mạnh tới 30% so với tháng trước.

Các ngân hàng trung ương từ lâu vẫn được coi là nhà đầu tư vàng lớn nhất thế giới. Và việc nhà đầu tư lớn như Trung Quốc ngừng mua vào có khả năng tác động tiêu cực tới giá vàng trong thời gian tới.