HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Đối tượng nào được hưởng ưu đãi tín dụng hay gói lãi suất 0% từ ngân hàng?

Bảo Tích

(Thị trường tài chính) - Hiện nay, các ngân hàng thương mại đang đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Đối tượng được hưởng chính sách lãi suất của các ngân hàng bao gồm những khách hàng phải sinh sống và làm việc tại các tỉnh thành, khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Yagi.

Hơn 80.000 tỷ đồng thiệt hại sau bão số 3

Thống kê sơ bộ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, rất nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, đến thương mại, dịch vụ… ước tính có khoảng 80.000 tỷ đồng dư nợ tại các tỉnh, thành phố, bị ảnh hưởng bởi con bão số 3.

Đối tượng nào được hưởng ưu đãi tín dụng hay gói lãi suất 0% từ ngân hàng? - ảnh 1
Uớc tính sơ bộ có 80.000 tỷ đồng thiệt hại sau bão

Tại hội nghị với các bộ, ngành, địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), Thủ tướng đã yêu cầu NHNN nghiên cứu đưa ra các chính sách tín dụng ưu đãi như giãn, hoãn nợ, khoanh nợ, chính sách tín chấp hay có gói lãi suất 0% để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Ngay sau khi cơn bão đi qua, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Hiện tại, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Đối tượng được hưởng chính sách lãi suất của các ngân hàng bao gồm những khách hàng phải sinh sống và làm việc tại các tỉnh thành, khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Yagi, như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Yên Bái, Thái Nguyên,...

Đồng loạt miễn, giảm lãi suất

Trong khối ngân hàng thương mại Nhà nước, Vietcombank giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do bão, từ 6/9 đến hết năm nay. Chính sách này áp dụng cho dư nợ hiện hữu và vay mới. Ngân hàng này ước tính gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ 130.000 tỷ được hạ lãi suất, tương ứng mức hỗ trợ 100 tỷ đồng.

Còn Agribank, đã có ít nhất khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 21.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão và mưa lũ. Ngân hàng này cho biết, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm ngày 6/9, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5 - 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 06/9 – 31/12/2024.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 06/9 đến 31/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

Đối tượng nào được hưởng ưu đãi tín dụng hay gói lãi suất 0% từ ngân hàng? - ảnh 2
Các ngân hàng đồng loạt miễn, giảm lãi suất

Các ngân hàng tư nhân cũng đưa ra các chính sách giảm lãi vay 0,5-2%/năm cho cá nhân, hộ kinh doanh ở khu vực phía Bắc.

Tại TPBank, nhà băng này giảm tối đa 50% số tiền lãi cho khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng bão, lũ đến hết tháng 1 năm sau. Chương trình có hạn mức tối đa 2.000 tỷ đồng và ngân hàng nhận đề nghị hỗ trợ từ khách hàng tới hết tháng 10.

BVBank cũng gia hạn thời gian trả lãi, gốc hoặc cơ cấu lại nợ cho các khách hàng hiện hữu thiệt hại do bão lũ. Đồng thời, tùy vào mức độ thiệt hại do bão lũ, ngân hàng giảm lãi vay đến 2% một năm, tối đa 3 tháng cho các khách hàng đang vay vốn tại nhà băng. Với khách vay mới, nhà băng này áp dụng mức giảm 0,5%, tối đa 3 tháng so với lãi vay thông thường.

ACB đã quyết định giảm 1-2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.

Từ nay đến hết năm, MSB cũng giảm lãi suất 1% cho khách hàng là hộ kinh doanh đang vay vốn tại ngân hàng này, thời gian vay lên đến 60 tháng.

Với KienlongBank, ngân hàng này cũng đã quyết định giảm trực tiếp 2%/năm trên hợp đồng tín dụng cho các khách hàng hiện hữu bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay, KienlongBank cũng áp dụng mức lãi suất chương trình Đặc quyền ưu đãi cho toàn bộ khách hàng sử dụng gói vay mới để: bổ sung vốn kinh doanh; vay xây dựng sửa chữa nhà cửa, tiêu dùng… với nhiều kỳ hạn vay linh hoạt từ 1 đến 18 tháng, cùng mức lãi suất ưu đãi từ 0%, quy mô tổng gói giải ngân 3,000 tỷ đồng.