Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới nguy hiểm, BHXH phát cảnh báo đến toàn bộ người dân

Mai Hương

(Thị trường tài chính) - BHXH tỉnh Hưng Yên đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác.

Mới đây, BHXH tỉnh Hưng Yên và BHXH cơ sở nhận được nhiều phản ánh về việc người dân nhận được các cuộc gọi từ “Cán bộ cơ quan BHXH”. Những đối tượng này yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân như số CCCD, tài khoản ngân hàng... để phục vụ cho việc tích hợp thẻ BHYT hoặc chi trả hưu trí, cập nhật ứng dụng VssID-BHXH số. 

Trước tình hình trên, BHXH tỉnh Hưng Yên khẳng định, hành vi của các đối tượng nêu trên là thủ đoạn giả mạo cán bộ của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

BHXH tỉnh và các BHXH cơ sở hiện không có chủ trường gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người tham gia thụ hưởng chính sách BHYT, BHXH, cung cấp, cập nhật thông tin, tài khoản ngân hàng của cá nhân... để thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.

Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới nguy hiểm, BHXH phát cảnh báo đến toàn bộ người dân - ảnh 1
Nhiều người dân nhận được cuộc gọi mạo danh cán bộ BHXH (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo thông tin cá nhân của người dân được bảo mật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, BHXH tỉnh Hưng Yên kính đề nghị các cơ quan, đơn vị, phối hợp thông đến người lao động, người dân trên địa bàn những nội dung sau:

Thứ nhất, luôn nêu cao cảnh giác, không cung cấp thông tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng gọi điện thoại đến tự xưng cơ quan BHXH yêu cầu thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.

Thứ hai, khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)... liên hệ trực tiếp với BHXH tỉnh, các BHXH cơ sở để được hỗ trợ hoặc thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID-BHXH số. Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BNTN với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.

Thứ ba, thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách BHXH, BHYT qua các kênh thông tin chính thống của BHXH, các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng. Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu giả mạo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan BHXH nơi gần nhất để được xử lý kịp thời. 

Người dân cần hỗ trợ về BHXH, BHYT, BHTN có thể gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Hưng Yên 02213864888 hoặc BHXH Việt Nam 19009068 để được hỗ trợ.

Tin tức

Tin đọc nhiều