Xây thần tốc trong 4 năm, Trung Quốc chính thức thông xe ‘siêu’ cầu vượt biển xác lập kỷ lục thế giới
(Thị trường tài chính) - Ngày 11/12/2024, cầu vượt biển Huangmao - công trình giao thông trọng điểm tại miền Nam Trung Quốc đã chính thức được thông xe.
Theo thông tin từ CGTN, cầu Huangmao nối liền thành phố Chu Hải và Giang Môn thuộc tỉnh Quảng Đông, là một phần của mạng lưới giao thông đa chiều quan trọng, sau các công trình nổi bật như Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macao và Cầu Thâm Quyến - Trung Sơn.
Trung Quốc chính thức thông xe cầu vượt biển Huangmao. Ảnh: Global Times
Dự án được khởi công từ ngày 6/6/2020. Theo thông tin từ Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước (SASAC), cầu Huangmao là cây cầu dây văng cao tốc ba tháp có nhịp dài nhất thế giới. Với chiều dài 21,3km bắc qua biển Huangmao, cây cầu là phần chính của tuyến đường Huangmaohai dài 31,1km, trong đó 14,5km đi qua biển. Công trình được hoàn thành chỉ sau 4 năm rưỡi xây dựng, là minh chứng cho nỗ lực và quyết tâm vượt bậc của đội ngũ thi công.
Cầu Huangmao gây ấn tượng với 5 trụ bê tông vững chãi, đặc biệt là trụ “thắt eo” giống như Tháp Quảng Châu. Với chiều cao khoảng 260 mét, tương đương một tòa nhà 86 tầng, trụ cầu này là điểm nhấn nổi bật trên bầu trời. Là một cầu cao tốc hai chiều với 6 làn xe, cầu Huangmao cho phép các phương tiện di chuyển với tốc độ lên tới 100 km/h. Sau khi thông xe, thời gian di chuyển giữa Chu Hải và Giang Môn sẽ rút ngắn từ hơn 1 giờ xuống còn khoảng 30 phút.
Sau thông xe, thời gian di chuyển giữa Chu Hải và Giang Môn sẽ rút ngắn từ hơn 1 giờ xuống còn khoảng 30 phút. Ảnh: Baidu
Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 12,49 tỷ nhân dân tệ. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, đơn vị thi công, đã đặt mục tiêu xây dựng một cầu vượt biển đẳng cấp thế giới, không chỉ về chất lượng mà còn về sự an toàn và bền vững. Cầu Huangmao được thiết kế để chịu được độ ăn mòn cao từ nước biển, khả năng chống va chạm với tàu thủy và ứng phó với bão lớn.
Với sự ứng dụng của công nghệ tiên tiến, tiến độ thi công công trình đã được đẩy nhanh, chi phí giảm và chất lượng được nâng cao. Trong suốt quá trình xây dựng, Công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc đã phát triển một loại máy dựng cầu mới, giúp giải quyết các vấn đề kỹ thuật khó khăn. Đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư cũng đã áp dụng nền tảng công nghệ 3D BIM thông minh để thiết kế, xây dựng và quản lý dự án hiệu quả hơn, đồng thời sử dụng hệ thống điều khiển thông minh để nâng cao chất lượng công trình.
Cầu Huangmao là cây cầu dây văng cao tốc ba tháp có nhịp dài nhất thế giới. Ảnh: People' Daily
Cầu Huangmao không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc kết nối các siêu đô thị và thành phố lân cận, mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hội nhập trong Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao. Đây cũng là một phần trong chiến lược của Trung Quốc nhằm xây dựng khu vực vịnh này thành hình mẫu phát triển chất lượng cao, sánh ngang với các khu vực vịnh hàng đầu trên thế giới, trở thành một cụm thành phố đẳng cấp quốc tế.