‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ bật mí bí quyết khởi nghiệp cho người trẻ, làm việc 6 tháng bằng người khác làm 20 năm
(Thị trường tài chính) - Từ chàng sinh viên bỏ học Y, ông vươn lên trở thành “vua cà phê” Việt với triết lý khởi nghiệp truyền cảm hứng.
Hành trình khởi nghiệp cơ cực nhưng đầy ý chí
Sinh năm 1971 trong một gia đình nông dân nghèo ở Khánh Hòa, tuổi thơ của Đặng Lê Nguyên Vũ gắn liền với những ngày lam lũ trên mảnh đất miền Trung khô cằn.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Trung Nguyên Legend
Khi mới học lớp 3, ông cùng gia đình chuyển lên M’Đrăk (Đắk Lắk) - vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ cà phê” Việt Nam. Chính nơi đây đã gieo mầm cho khát vọng lập nghiệp của chàng trai trẻ - khát vọng mang tên Trung Nguyên.
Năm 1990, Vũ thi đậu vào khoa Y, Trường Đại học Tây Nguyên. Nhưng chỉ đến năm thứ ba, ông nhận ra niềm đam mê thật sự của mình không nằm ở ngành y mà ở hạt cà phê (thứ “vàng đen” của vùng đất ông gắn bó).
Từ bỏ con đường đại học, chàng sinh viên 21 tuổi bước vào hành trình khởi nghiệp chỉ với 100.000 đồng trong túi và một giấc mơ xây dựng thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới.

Đặng Lê Nguyên Vũ được biết đến rộng rãi với biệt danh "Vua cà phê Việt". Ảnh: Báo Dân Việt
Dù bị gia đình phản đối, ông vẫn kiên định quay về Đắk Lắk, nơi ông bắt đầu hành trình đầy chông gai. Vay mượn khắp nơi, thậm chí cha mẹ phải bán hai căn nhà và thế chấp tài sản để hỗ trợ con trai, Vũ khởi đầu từ gian nhà gỗ 2,8m², tự rang xay và giao cà phê cho các quán nhỏ.
Năm 1998, cà phê Trung Nguyên nhanh chóng phủ sóng khắp các quán cà phê Sài Gòn, tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Cũng trong năm ấy, ông kết hôn và cùng vợ gây dựng Trung Nguyên trở thành một trong những thương hiệu cà phê lớn nhất Việt Nam. Chỉ sau một thập kỷ, Trung Nguyên không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra quốc tế.
Từ chàng trai đạp xe bán cà phê, Đặng Lê Nguyên Vũ trở thành doanh nhân tiên phong, sở hữu bộ sưu tập siêu xe đình đám và là biểu tượng của tinh thần khởi nghiệp Việt.


Trung Nguyên có chuỗi cửa hàng nhượng quyền lớn cả trong và ngoài nước. Ảnh: Trung Nguyên Legend
Kinh nghiệm khởi nghiệp dành cho người trẻ
Trong một lần chia sẻ bên lề phiên tòa ly hôn nghìn tỷ giữa hai nhà sáng lập Trung Nguyên, ông Vũ ấy khởi nghiệp có nhiều thuận lợi không, ông thẳng thắn đáp:
“Không có thuận lợi nhé, lúc đấy khó khăn lắm. Thực ra có một câu nó theo Qua miết thôi. Thứ nhất là khi tự an ủi những lúc mệt mỏi quá: ‘Trời trước khi trao việc lớn cho ai phải hành hạ người đó’.
Thứ hai là mình không có tiền thì phải có trí. Không có trí thì phải đổ mồ hôi, sức lao động. Những thứ đó nó là điểm tựa cho mình. Nếu nói khởi nghiệp thì hiện nay các bạn gần như nó không phải là con số 0 nữa. Giờ nó có điều kiện đủ thứ nào là môi trường. Ngày xưa Qua là còn số âm chứ không phải số 0”.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khởi nghiệp chỉ từ 100.000 đồng đến cơ ngơi hàng nghìn tỷ. Ảnh: VietNamNet
Theo ông, để có một Trung Nguyên hùng mạnh như hôm nay, điều quan trọng nhất là phải nghĩ lớn và làm lớn.
Ông khuyên người trẻ muốn khởi nghiệp: “Khi ra đời Qua khác người khác. Chí đầu tiên của Qua nó lớn lắm. Hồi xưa người ta đặt ‘cơ sở’ nhưng Qua phải ghi là ‘hãng’ mới được nha. Qua nói với mấy bạn sinh viên của mình, 6 tháng của mình phải làm hơn người ta làm 20 năm. Mà phải làm được đó nghe. Nhưng thế mệt lắm”.
Từ những chia sẻ của ông Vũ, có thể thấy con đường khởi nghiệp không chỉ cần đam mê mà còn đòi hỏi bản lĩnh, kiên định và sự hy sinh.

Ông Vũ cho rằng, người Việt nên khởi nghiệp bằng trí tuệ, kiên trì và khát vọng. Ảnh: Trung Nguyên Legend
Ngày nay, khi nhắc đến cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ, người ta thường nghĩ đến của cải, thành tích và danh tiếng. Nhưng như bài học của ông, đằng sau thành công là sự đánh đổi và hy sinh, đặc biệt là thời gian - tài sản duy nhất không thể mua được.
Để đạt được thành tựu, con người phải từ bỏ những hoạt động mang lại giá trị thấp để tập trung cho điều xứng đáng hơn. Khi ông Vũ nói rằng 6 tháng của mình phải làm hơn người ta làm 20 năm, ẩn sau đó là thông điệp về hiệu suất, kỷ luật và tư duy khác biệt.
Một nghiên cứu năm 2009 của Trường Tâm lý học thuộc Đại học Adelaide cho thấy, con người sẵn sàng từ bỏ lựa chọn hiện tại nếu phần thưởng tương lai rõ ràng hơn. Tuy nhiên, khi giá trị không được xác định cụ thể, việc từ bỏ trở nên khó khăn. Đó chính là lý do mỗi người cần biết đánh giá chi phí cơ hội, xem đâu là điều thật sự đáng để theo đuổi.





