Vingroup đầu tư 500 tỷ xây trường học phi lợi nhuận rộng 16ha cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, sẽ khai giảng từ cuối năm 2026
(Thị trường tài chính) - Sau khi cơ sở đầu tiên vận hành ổn định, Vin Nexus Center sẽ được mở rộng thông qua việc phát triển thêm các cơ sở trực thuộc hoặc chuyển giao miễn phí.
Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt Vin Nexus Center, mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập, bao gồm rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý (ADHD), rối loạn học tập và các thách thức phát triển khác.
Theo thông tin từ Vingroup, Vin Nexus Center được xây dựng như một cấu phần trong hệ sinh thái giáo dục của tập đoàn, hướng tới mục tiêu phát hiện sớm, can thiệp sớm và xây dựng lộ trình giáo dục phù hợp, cá nhân hóa cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, qua đó góp phần thu hẹp khoảng cách trong tiếp cận giáo dục và tạo điều kiện phát triển công bằng cho mọi trẻ em. Đối tượng thụ hưởng của dự án là trẻ từ 2 đến 18 tuổi, bao gồm cả học sinh nước ngoài, gặp rào cản về học tập, hành vi, cảm xúc hoặc ngôn ngữ.
Chương trình giáo dục tại Vin Nexus Center được phát triển dựa trên cơ sở khoa học và các chuẩn mực quốc tế, theo hướng hỗ trợ liên tục thay vì các can thiệp rời rạc. Mỗi học sinh sẽ có lộ trình cá nhân hóa dựa trên hồ sơ tâm lý - giáo dục, nhằm từng bước hình thành năng lực học tập, kỹ năng sống độc lập và khả năng hòa nhập xã hội.
Lộ trình phát triển được thiết kế xuyên suốt từ 2 đến 18 tuổi, gồm ba giai đoạn: can thiệp sớm; phát triển học thuật, xã hội và kỹ năng sống; định hướng nghề nghiệp. Từ 16 tuổi, học sinh được tiếp cận các chương trình đào tạo nghề phù hợp với năng lực cá nhân và nhu cầu thị trường trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu, nông nghiệp đô thị, ẩm thực và dịch vụ, nhằm hỗ trợ chuyển tiếp sang học nghề hoặc lao động bán chuyên sau khi hoàn thành chương trình.
Cùng với việc công bố dự án, Vingroup cho biết đã ký kết hợp tác chiến lược với The New England Center for Children (NECC®), tổ chức giáo dục và can thiệp có trụ sở tại Mỹ, chuyên hỗ trợ trẻ tự kỷ và trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Theo thỏa thuận, NECC® sẽ tham gia tư vấn và đồng hành trong việc đánh giá hiện trạng, phát triển chương trình giáo dục và mô hình dịch vụ can thiệp, tư vấn thiết kế không gian - cơ sở vật chất chuyên biệt, cũng như hỗ trợ xây dựng hệ thống công nghệ và dữ liệu nhằm theo dõi tiến trình phát triển của từng học sinh.
Vin Nexus Center được tổ chức và vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, với cam kết tái đầu tư toàn bộ nguồn lực để nâng cao chất lượng chương trình, phát triển đội ngũ và mở rộng cơ hội học tập cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup cũng được xác định là đơn vị đồng hành, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm bảo đảm tính công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Theo kế hoạch, cơ sở Vin Nexus Center đầu tiên dự kiến khai giảng vào cuối năm 2026 tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, được xây dựng trên khuôn viên hơn 16ha, với quy mô phục vụ khoảng 300 học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt.
Sau giai đoạn vận hành ổn định, Vin Nexus Center sẽ được mở rộng thông qua việc phát triển thêm các cơ sở trực thuộc hoặc chuyển giao miễn phí chương trình, quy trình đào tạo và mô hình vận hành cho các đối tác theo hình thức hợp tác xã hội phi lợi nhuận, hướng tới lan tỏa mô hình giáo dục đặc biệt trên phạm vi toàn quốc và khu vực Đông Nam Á.
Đại diện đối tác quốc tế, bà Kristin Buchanan, Đại diện NECC GCC Consulting, cho biết: “NECC GCC Consulting rất hân hạnh được đồng hành với Vingroup và hợp tác tư vấn chiến lược để phát triển dự án giáo dục đặc biệt Vin Nexus Center. Chúng tôi cam kết mang đến chuyên môn sâu rộng của mình để định hướng quá trình xây dựng các dịch vụ giáo dục đặc biệt tại Việt Nam, bảo đảm chất lượng nhất quán với các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu”.
Theo các nghiên cứu quốc tế, tỷ lệ trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt đang gia tăng, trong khi năng lực sàng lọc và cung cấp dịch vụ hỗ trợ tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, vẫn còn hạn chế.
Thực tế này khiến không ít trẻ chưa được nhận diện kịp thời, thiếu cơ hội tiếp cận các chương trình giáo dục phù hợp và gặp khó khăn trong việc hình thành kỹ năng nền tảng để hòa nhập xã hội và định hướng nghề nghiệp khi trưởng thành.
Trong bối cảnh đó, việc triển khai các mô hình giáo dục đặc biệt theo hướng bài bản, liên tục và dài hạn được xem là một trong những giải pháp nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu thực tế và hệ thống hỗ trợ hiện nay.





