Việt Nam sắp có tuyến đường sắt nối với Trung Quốc, dài 417km, đi qua 9 tỉnh/thành phố?
(Thị trường tài chính) - Tuyến đường sắt này dự kiến sẽ được xây dựng từ năm 2025.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã công bố thông tin quan trọng về việc Việt Nam sẽ khởi công xây dựng một tuyến đường sắt hiện đại, bắt đầu từ cảng Lạch Huyện, Hải Phòng và kết nối trực tiếp đến cửa khẩu biên giới với Trung Quốc vào cuối năm sau. Dự án này hứa hẹn sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn trong việc thúc đẩy giao thương và hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia.
Trong chuyến công tác tại Lào Cai ngày 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông báo dự án sẽ được trình lên Quốc hội để xin phê duyệt vào tháng 2/2025. Tuyến đường sắt mới bắt đầu từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai và kết thúc tại cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.
Việt Nam dự kiến xây dựng đường sắt nối với Trung Quốc. Ảnh: Internet
Tuyến đường sắt mới có chiều dài tổng cộng khoảng 417km, bao gồm tuyến chính dài 396km và hai nhánh kết nối với cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20km. Tuyến đường sẽ được xây dựng đi qua 9 tỉnh/thành phố, theo tiêu chuẩn quốc tế với khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, phục vụ vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Dự án này sẽ kết nối trực tiếp cảng biển quốc tế Hải Phòng với hệ thống đường sắt của Trung Quốc, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành rà soát và điều chỉnh lại toàn bộ quy hoạch tuyến đường sắt. Cụ thể, cần tính toán lại hướng tuyến, vị trí các ga, cũng như tốc độ thiết kế sao cho tuyến đường có chiều dài ngắn nhất, đường đi thẳng nhất và ít ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu điều chỉnh số lượng và vị trí các ga một cách hợp lý, tránh trùng lắp với tuyến đường sắt cũ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt. Ảnh: Internet
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Thủ tướng đề xuất tách riêng phần công tác giải phóng mặt bằng để giao cho chính quyền địa phương thực hiện. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nguồn vốn, bao gồm đầu tư công, phát hành trái phiếu, vay vốn và thu hút sự tham gia của tư nhân vào khai thác các ga đồng thời đẩy mạnh phát triển đô thị dựa trên mô hình giao thông công cộng (TOD).