HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Việt Nam sắp có thêm một khu du lịch quốc gia cách Hà Nội chỉ 250km, từng có hạng mục được vinh danh là ‘Di sản thiên nhiên của ASEAN’

Tình Hoàng

(Thị trường tài chính) - Nơi đây thu hút được đông đảo khách du lịch bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và hệ sinh thái đa dạng.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Quyết định phê duyệt Đề án phát triển Khu du lịch Ba Bể thành khu du lịch quốc gia giai đoạn 2022 - 2030, định hướng đến năm 2050. 

Việt Nam sắp có thêm một khu du lịch quốc gia cách Hà Nội chỉ 250km, từng có hạng mục được vinh danh là ‘Di sản thiên nhiên của ASEAN’ - ảnh 1
Hồ Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam, thuộc Vườn Quốc gia Ba Bể. Ảnh: Internet

Theo như Đề án, đến năm 2030, Khu du lịch Ba Bể sẽ đạt được các tiêu chí công nhận khu du lịch quốc gia theo Luật Du lịch. Sau năm 2030, khu du lịch sẽ đi vào hoạt động ổn định, phát triển du lịch một cách bền vững. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá thiên nhiên hoang sơ, trải nghiệm văn hóa độc đáo và tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Khu du lịch Ba Bể tọa lạc ở phía Tây Bắc của tỉnh Bắc Kạn, cách thành phố Bắc Kạn 74km và cách thành phố Hà Nội khoảng 250km. Hiện tại, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai thi công tuyến đường nối thành phố Bắc Kạn và Hồ Ba Bể với chiều dài khoảng 39km. Dự kiến khi tuyến đường này hoàn thành, khoảng cách từ Hà Nội đến Hồ Ba Bể sẽ được rút ngắn chỉ còn khoảng 215km. Đây là tin vui cho du khách yêu thích khám phá thiên nhiên hoang sơ, giúp họ dễ dàng tiếp cận "viên ngọc xanh" Ba Bể hơn bao giờ hết.

Để được công nhận là khu du lịch quốc gia, trước hết, Ba Bể cần phải đạt được các tiêu chí như cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, bài bản, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường.

Việt Nam sắp có thêm một khu du lịch quốc gia cách Hà Nội chỉ 250km, từng có hạng mục được vinh danh là ‘Di sản thiên nhiên của ASEAN’ - ảnh 2
 Vườn Quốc gia Ba Bể – “lá phổi xanh” nơi rừng đại ngàn Việt Bắc. Ảnh: Internet

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng và giá trị văn hóa độc đáo, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, Ba Bể ẩn chứa tiềm năng to lớn để phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, để du lịch Ba Bể phát triển một cách bền vững, cần đảm bảo những yếu tố sau: Bảo vệ các yếu tố di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Ba Bể, bảo vệ rừng quốc gia, môi trường và hệ sinh thái, cải thiện đời sống của cộng đồng dân cư địa phương, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch đến với Khu du lịch Ba Bể.

Năm 2004, Vườn Quốc gia Ba Bể chính thức được công nhận là Di sản thiên nhiên của ASEAN. Vào tháng 3/2005, Hồ Ba Bể tiếp tục được vinh danh là 1 trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt nhất của thế giới cần được bảo vệ tại Hội nghị quốc tế về hồ nước ngọt diễn ra tại Hoa Kỳ.

Năm 2011, Hồ Ba Bể tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch quốc tế khi được Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế). Vào năm 2012, danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể chính thức được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 1419/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việt Nam sắp có thêm một khu du lịch quốc gia cách Hà Nội chỉ 250km, từng có hạng mục được vinh danh là ‘Di sản thiên nhiên của ASEAN’ - ảnh 3
Dịch vụ chèo kayak và SUP trên hồ Ba Bể phát triển vài năm gần đây. Ảnh: Internet 

Với những lợi thế sẵn có về cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái đa dạng và giá trị văn hóa độc đáo, Ba Bể hoàn toàn có đủ tiềm năng để trở thành khu du lịch quốc gia. Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đảm bảo an ninh an toàn và bảo vệ môi trường sẽ góp phần đưa Ba Bể vươn tầm quốc tế, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá và trải nghiệm.