Việt Nam sắp có khu du lịch 1.000ha tại tỉnh biên giới phía Bắc, đón 1,5 triệu lượt khách mỗi năm

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Khu du lịch này hứa hẹn sẽ là "thỏi nam châm" giúp kinh tế, xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ.

Mới đây, Tập đoàn Sun Group đã trình bày ý tưởng đầu tư, khai thác Khu du lịch thác Bản Giốc với quy mô khoảng 1.000ha, thuộc địa bàn xã Đàm Thủy, tỉnh Cao Bằng.

Với lợi thế đặc biệt, nằm ở điểm giao thoa giữa vùng lõi Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng (được UNESCO công nhận) và Khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng, khu du lịch này được kỳ vọng sẽ là điểm đến quốc tế, gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường, hạn chế thương mại hóa các giá trị văn hóa truyền thống, đảm bảo lợi ích cộng đồng, giữ vững an ninh biên giới và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ý tưởng phát triển khu du lịch được lấy cảm hứng từ “Truyền thuyết người Việt cổ” về Vua Tày, kết hợp khai thác cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa và vị trí biên giới chiến lược giáp Trung Quốc. Khu du lịch sẽ có các phân khu chức năng, gắn liền với câu chuyện dân gian, truyền thuyết lịch sử, làm nổi bật vẻ đẹp của thác Bản Giốc, dòng sông Quây Sơn, động Ngườm Ngao và các giá trị tự nhiên đặc trưng của vùng đất Cao Bằng.

Việt Nam sắp có khu du lịch 1.000ha tại tỉnh biên giới phía Bắc, đón 1,5 triệu lượt khách mỗi năm - ảnh 1
Thác Bản Giốc nằm ở xã Đàm Thủy, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Báo Cao Bằng.

Bên cạnh đó, dự án còn tôn vinh văn minh lúa nước, văn hóa tâm linh thông qua các công trình, chương trình biểu diễn nghệ thuật, sản phẩm du lịch trải nghiệm cùng dịch vụ nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Khu du lịch thác Bản Giốc được định vị là “Di sản Xanh Biên giới”, không chỉ góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch Cao Bằng mà còn phù hợp với lộ trình triển khai Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc).

Dự kiến, dự án có thể thu hút khoảng 1,5 triệu lượt khách mỗi năm. Sau 5 năm triển khai, lượng khách kỳ vọng đạt khoảng 4 triệu lượt.

Dự án này không chỉ là cú hích lớn đối với ngành du lịch Cao Bằng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống người dân địa phương. Đồng thời, khu du lịch 1.000ha này cũng là một trong những dấu ấn nổi bật của Cao Bằng trên bản đồ du lịch quốc tế.

Năm 2024, thác Bản Giốc đã được tạp chí du lịch uy tín của Mỹ Travel+Leisure vinh danh trong danh sách 21 thác nước đẹp nhất hành tinh. Tọa lạc trên tuyến biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, thác có độ cao hơn 60m, trong đó đoạn thác đổ dài nhất khoảng 30m. Không chỉ nổi tiếng bởi cảnh quan hùng vĩ, thác Bản Giốc còn được xem là một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam, là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ tư thế giới về quy mô trong số các thác nước nằm trên đường biên giới quốc gia.

Việt Nam sắp có khu du lịch 1.000ha tại tỉnh biên giới phía Bắc, đón 1,5 triệu lượt khách mỗi năm - ảnh 2
Khu du lịch thác Bản Giốc với quy mô khoảng 1.000ha hứa hẹn sẽ là "thỏi nam châm" giúp kinh tế, xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ. Ảnh minh họa.

Năm 2025, du lịch Cao Bằng ghi nhận những bước tiến đáng chú ý khi đón hơn 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 96.000 lượt; tổng doanh thu ước đạt trên 2.500 tỷ đồng. Tuy vậy, so với tiềm năng sẵn có, những kết quả này vẫn được đánh giá là chưa tương xứng với giá trị thương hiệu “Non nước Cao Bằng” trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Chính vì thế, Khu du lịch thác Bản Giốc được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho ngành du lịch địa phương. Khi đi vào hoạt động, khu du lịch góp phần nâng tầm hình ảnh điểm đến, đồng thời là “thỏi nam châm” thu hút du khách, từng bước đưa du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh.

Thông qua việc thúc đẩy chuỗi giá trị địa phương và phát triển mô hình du lịch cộng đồng, dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho người dân bản địa.

Qua đó, thu nhập và chất lượng đời sống của người dân được cải thiện, đồng thời góp phần gìn giữ, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống. Đặc biệt, đồng bào các dân tộc như Tày, Nùng… sẽ trở thành những “sứ giả văn hóa”, trực tiếp giới thiệu bản sắc quê hương Cao Bằng đến với du khách và bạn bè quốc tế.

 

Tin tức

Tin đọc nhiều