Việt Nam ghi nhận kỷ lục chưa từng có

Anh Khôi

(Thị trường tài chính) - Đây là bước chạy đà quan trọng, tạo thuận lợi cho các tháng cuối năm.

Việt Nam lập kỷ lục khách quốc tế tháng 10/2025

Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa công bố, trong tháng 10/2025, Việt Nam đón 1,73 triệu lượt khách quốc tế, mức cao nhất từ trước đến nay. Con số này tăng 13,8% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu bước chạy đà thuận lợi cho mùa du lịch quốc tế cao điểm cuối năm.

Theo Tổng cục Thống kê, Trung Quốc vẫn là thị trường khách quốc tế lớn nhất với hơn 433.000 lượt, chiếm 25% tổng lượng khách. Hàn Quốc đứng thứ hai với hơn 360.000 lượt, tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) với hơn 106.000 lượt.

Một số thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng so với tháng 9/2025 gồm Thụy Sỹ (+67%), Đan Mạch (+66%), Thái Lan (+58%), Cộng hòa Séc (+56%), Pháp (+56%), Thụy Điển (+56%), Trung Quốc (+20%) và Hàn Quốc (+10%).

Việt Nam ghi nhận kỷ lục chưa từng có - ảnh 1
Tổng lượng khách quốc tế 10 tháng đầu năm đạt gần 17,2 triệu lượt. Ảnh: Internet

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á, đánh giá 1,73 triệu lượt khách là “con số rất cao”, vượt nhiều tháng cao điểm hè (thường đạt 1,4 - 1,5 triệu lượt). Ông nhận định kết quả này cho thấy Việt Nam đang ở đỉnh cao phục hồi và tăng trưởng, tiếp tục là điểm đến ưu tiên của du khách quốc tế.

Các địa phương trọng điểm đều ghi nhận lượng khách tăng

Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 17,2 triệu lượt, tăng 21,5% so với cùng kỳ 2024. Với đà tăng trưởng này, ngành du lịch kỳ vọng chạm mốc 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng ước đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8%; doanh thu lưu trú và ăn uống đạt 695.100 tỷ đồng, tăng 14,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3%.

Về khách du lịch nội địa, tháng 10 ước đón khoảng 6 triệu lượt, đưa tổng lượng khách nội địa 10 tháng lên 125 triệu lượt.

Việt Nam ghi nhận kỷ lục chưa từng có - ảnh 2
Ngành du lịch cần phát triển du lịch xanh, ứng dụng công nghệ quản lý điểm đến. Ảnh: Hang Dinh/Shutterstock

Các địa phương trọng điểm du lịch đều ghi nhận lượng khách tăng. Hà Nội đạt tổng khách 2,27 triệu lượt trong tháng 10, trong đó khách quốc tế ước 695.000 lượt, khách nội địa gần 1,6 triệu lượt, tăng lần lượt 18% và 5% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch ước đạt 9.930 tỷ đồng, tăng 12%. Trong 10 tháng, tổng lượt khách đến Hà Nội đạt hơn 28,2 triệu lượt, khách quốc tế gần 6,2 triệu lượt, tổng thu du lịch ước gần 110 nghìn tỷ đồng, tăng lần lượt 22% và 20% so với cùng kỳ.

TP.HCM đón hơn 6,5 triệu lượt khách quốc tế và hơn 33 triệu lượt khách nội địa trong 10 tháng đầu năm. Tổng doanh thu du lịch đạt 208.066 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, đạt gần 72% mục tiêu năm 2025. Thành phố tăng cường liên kết, xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm, chuyển mạnh từ phục hồi sang tăng tốc phát triển, đổi mới sản phẩm du lịch. Các sự kiện văn hóa, như Lễ hội Nghinh Ông tại Cần Giờ, góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch.

Đà Nẵng đạt tổng khách lưu trú tháng 10 là 1,3 triệu lượt, tăng 26% so với cùng kỳ 2024, trong đó khách quốc tế tăng 28%. Doanh thu lưu trú, ăn uống ước đạt hơn 4.000 tỷ đồng. Sự kiện và mở thêm các đường bay quốc tế đã thu hút phân khúc khách MICE và du lịch cưới.

TP. Huế đón gần 5,4 triệu lượt khách trong 10 tháng, doanh thu ước đạt 10.700 tỷ đồng, tăng 60%. Tuy nhiên, địa phương đang đối mặt thách thức do hư hại hạ tầng sau bão lũ.

Lâm Đồng ghi nhận gần 1,9 triệu lượt khách trong tháng 10, tăng 40% so với cùng kỳ, doanh thu đạt trên 5.000 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, lượng khách đến từ nhiều thị trường ngoài châu Á, cho thấy xu hướng đa dạng hóa nguồn khách đang được củng cố. Ngành du lịch cần tập trung phát triển du lịch xanh, ứng dụng công nghệ trong quản lý điểm đến và duy trì chính sách visa thuận lợi để thu hút các thị trường xa, có mức chi tiêu cao, nhằm nâng cao trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú.

Việt Nam ghi nhận kỷ lục chưa từng có - ảnh 3
Tăng cường các chính sách xúc tiến quảng bá, kết hợp với sự kiện văn hóa và hội nghị quốc tế. Ảnh: Hiền Phụng Thu/Shutterstock

Ngoài ra, các chính sách xúc tiến quảng bá, kết hợp với các sự kiện văn hóa và hội nghị quốc tế, đã góp phần gia tăng lượng khách quốc tế. Đây là minh chứng rõ rệt cho nỗ lực phục hồi và phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Tin tức

Tin đọc nhiều