HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam đang tăng, hơn 50% bệnh nhân ung thư tử vong chỉ sau một năm phát hiện

Khả Vy

(Thị trường tài chính) - Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố như già hóa dân số, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm, và tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ.

Tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam đang gia tăng đáng lo ngại, với tỷ lệ tử vong cao. Đáng chú ý, hơn một nửa số bệnh nhân ung thư qua đời chỉ sau một năm được chẩn đoán. Thông tin này được GS.TS Mai Trọng Khoa, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ tại Hội nghị Khoa học Quốc tế Hội Miễn dịch Trị liệu Ung thư Việt Nam lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 1-2/8.

  Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam đang tăng, hơn 50% bệnh nhân ung thư tử vong chỉ sau một năm phát hiện - ảnh 1
Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ nhất của Hội Miễn dịch Trị liệu Ung thư Việt Nam có sự tham gia của hơn 1.000 chuyên gia và cán bộ y tế trong nước, cùng các đại diện đến từ những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu miễn dịch trị liệu ung thư như Nhật Bản, Đức, và Hàn Quốc. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Phương Đông
 

Tại hội nghị, Giáo sư Khoa đã trích dẫn số liệu từ Globocan 2020, cho biết mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 182.000 ca ung thư mới, trong khi có hơn 122.000 người tử vong do căn bệnh này. Bộ Y tế cũng thống kê rằng hiện có hơn 354.000 người dân đang sống chung với ung thư.

GS.TS Phạm Văn Thức, Chủ tịch Hội Miễn dịch Trị liệu Ung thư Việt Nam cũng chia sẻ thêm rằng không chỉ tại Việt Nam, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư trên toàn cầu đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố như già hóa dân số, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm, và tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ.

  Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam đang tăng, hơn 50% bệnh nhân ung thư tử vong chỉ sau một năm phát hiện - ảnh 2
GS.TS Phạm Văn Thức, Chủ tịch Hội miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam. Ảnh: B.V

Giáo sư Khoa nhấn mạnh rằng ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc chẩn đoán sớm và điều trị ung thư – một căn bệnh mạn tính không lây nhiễm. Việt Nam hiện có hầu hết các phương tiện chẩn đoán hiện đại, các phương pháp điều trị ung thư cũng đang tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện nay, các phương pháp điều trị ung thư phổ biến bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, và y học hạt nhân. Gần đây, hai phương pháp mới đang được nhắc đến nhiều là điều trị đích và điều trị miễn dịch.

Điều trị đích nhắm vào tế bào ung thư một cách trực tiếp, sử dụng kháng thể đơn dòng và các phân tử nhỏ để tiêu diệt tế bào ung thư. Trong khi đó, điều trị miễn dịch tác động đến hệ thống miễn dịch, ức chế các điểm kiểm soát miễn dịch để ngăn chặn ung thư phát triển.

Mặc dù cả hai phương pháp này đã chứng minh được hiệu quả, nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp cho mọi trường hợp. Một thách thức lớn là hiện tượng kháng thuốc, khi bệnh nhân có thể phát triển sự đề kháng với các phương pháp điều trị sau một thời gian áp dụng.

  Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam đang tăng, hơn 50% bệnh nhân ung thư tử vong chỉ sau một năm phát hiện - ảnh 3
Hiện nay, các phương pháp điều trị ung thư phổ biến bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, và y học hạt nhân

Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ nhất của Hội Miễn dịch Trị liệu Ung thư Việt Nam có sự tham gia của hơn 1.000 chuyên gia và cán bộ y tế trong nước, cùng các đại diện đến từ những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu miễn dịch trị liệu ung thư như Nhật Bản, Đức, và Hàn Quốc. Trong suốt hai ngày diễn ra, hội nghị đã chứng kiến 40 báo cáo khoa học được trình bày.

PGS.TS Nguyễn Trung Chính, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Đông – đơn vị đồng hành tổ chức sự kiện, chia sẻ rằng hội nghị là một diễn đàn quan trọng, nơi các chuyên gia có thể trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân ung thư, nhất là trong bối cảnh độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng là cơ hội để các y, bác sĩ cập nhật những tiến bộ mới nhất, áp dụng vào quá trình thăm khám và điều trị chuyên sâu, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.