Tuyến cáp quang biển 10.000km lớn nhất Việt Nam chính thức được 'kích hoạt', hội tụ 'bộ não' của 9 nhà đầu tư lớn
(Thị trường tài chính) - Sau 8 năm kể từ khi tuyến cáp AAE-1 đi vào hoạt động, Việt Nam mới có thêm một tuyến cáp quang biển mới.
Vào ngày 19/12, tuyến cáp ADC (Asia Direct Cable) đã hoàn thiện giai đoạn thử nghiệm và chính thức được đưa vào vận hành. Với dung lượng lớn nhất tại Việt Nam, gấp đôi tuyến AAE-1, tuyến cáp này sẽ giúp san sẻ tải với một số tuyến cáp biển đang khai thác như AAG hay APG.
Theo đó, ADC là hệ thống cáp quang biển quốc tế có dung lượng truyền tải lớn, kết nối khu vực Đông Á – Đông Nam Á với tổng chiều dài cáp ngầm gần 10.000 km.
Tuyến cáp ADC kết nối 7 trạm cập bờ trải dài qua các quốc gia và vùng lãnh thổ dọc tuyến, bao gồm Nhật Bản, Hong Kong SAR (Trung Quốc), Trung Quốc, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam (tại Quy Nhơn, Bình Định).
ADC được trang bị công nghệ ghép bước sóng mật độ cao, với dung lượng thiết kế ban đầu trên 160 Tbps. Viettel nắm giữ một cặp sợi trên trục chính với dung lượng tối thiểu 20 Tbps, đồng thời sở hữu toàn bộ nhánh cáp biển cùng trạm cập bờ tại Việt Nam.
Sơ đồ các điểm cập bờ của tuyến cáp ADC. Ảnh: NEC
Tuyến cáp ADC được phát triển bởi sự hợp tác của 9 nhà đầu tư lớn, bao gồm Viettel, Softbank, China Telecom Global, China Telecom Corporation, China Unicom, Singtel, TATA Communications, National Telecom và PLDT cùng với nhà thầu NEC. Sau khi hoàn tất nghiệm thu vào ngày 8/11, dự án chính thức đi vào vận hành từ ngày 19/12.
ADC đánh dấu cột mốc 8 năm kể từ khi tuyến cáp AAE-1 đi vào hoạt động, Việt Nam mới có thêm một tuyến cáp quang biển mới. Trước đó, kết nối quốc tế của người dùng trong nước phụ thuộc vào năm tuyến chính: SMW-3, IA, AAG, APG và AAE-1. Tuy nhiên, SMW-3 dự kiến hết hạn trong năm nay, trong khi các tuyến còn lại thường xuyên gặp sự cố. Đặc biệt, đầu năm 2023, cả năm tuyến cáp đều bị gián đoạn một phần hoặc toàn phần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm Internet của người dùng Việt Nam.