Tuyến cao tốc duy nhất của Việt Nam kết nối 3 sân bay quốc tế, 3 cửa khẩu quan trọng của miền Bắc: Sở hữu 35 cây cầu, được thi công trong hơn 500 ngày

Thái Hà

(Thị trường tài chính) -Tuyến đường này có 35 cầu vượt biển, sông và suối, nhằm hạn chế tác động đến hệ thống rừng ngập mặn và môi trường xung quanh.

Quảng Ninh là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc nước ta, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đây là 1 trong số 7 tỉnh thành tại Việt Nam có đường biên giới với Trung Quốc và là tỉnh duy nhất có cả đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc.

Hiện tại, Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất tại Việt Nam sở hữu tuyến cao tốc kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), các khu kinh tế và các cửa khẩu quốc tế quan trọng nhất miền Bắc (Lào Cai, Hữu Nghị, Móng Cái), theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh. Đó là dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Tuyến cao tốc duy nhất của Việt Nam kết nối 3 sân bay quốc tế, 3 cửa khẩu quan trọng của miền Bắc: Sở hữu 35 cây cầu, được thi công trong hơn 500 ngày - ảnh 1

Phong cảnh dọc hai bên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Báo Lao Động

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bao gồm hai đoạn độc lập: tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km và tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km. 

Đoạn Vân Đồn - Tiên Yên có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Đoạn Tiên Yên - Móng Cái có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 490 tỷ đồng cho các công trình phụ trợ, còn lại 8.623 tỷ đồng do nhà đầu tư thực hiện theo mô hình đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, với Sun Group là chủ đầu tư.

Tổng cộng, tuyến cao tốc dài gần 80km, được khởi công năm 2019, được thiết kế với 4 làn xe, mặt đường rộng 25,25m, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP. Móng Cái.

Tuyến cao tốc duy nhất của Việt Nam kết nối 3 sân bay quốc tế, 3 cửa khẩu quan trọng của miền Bắc: Sở hữu 35 cây cầu, được thi công trong hơn 500 ngày - ảnh 2

Đây là cao tốc có hệ thống đèn chiếu sáng dài bậc nhất Việt Nam, với gần 4.600 cột đèn. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Sau khi khánh thành vào tháng 9/2022, tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển từ Vân Đồn đến Móng Cái xuống còn 50 phút so với 2 giờ trước đây. Khi kết nối với cao tốc Bạch Đằng - Hạ Long và Hạ Long - Vân Đồn, trục đường đạt tổng chiều dài 176km, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số kilomet cao tốc dài nhất cả nước.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, dự án được thi công trong hơn 500 ngày kể từ khi hoàn tất giải phóng mặt bằng. Quá trình xây dựng gặp nhiều thách thức do khối lượng công việc lớn, điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp, cùng địa hình thay đổi liên tục. 

Tuyến cao tốc duy nhất của Việt Nam kết nối 3 sân bay quốc tế, 3 cửa khẩu quan trọng của miền Bắc: Sở hữu 35 cây cầu, được thi công trong hơn 500 ngày - ảnh 3

Cầu Vân Tiên - cây cầu vượt biển dài nhất trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Sun Group

Tuyến đường này có 35 cầu vượt biển, sông và suối, nhằm hạn chế tác động đến hệ thống rừng ngập mặn và môi trường xung quanh.

Tuyến cao tốc góp phần hình thành các hành lang giao thông gắn với hành lang kinh tế và đô thị, mở ra không gian phát triển mới, tạo nguồn lực và cơ hội để Quảng Ninh hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 

Tuyến cao tốc duy nhất của Việt Nam kết nối 3 sân bay quốc tế, 3 cửa khẩu quan trọng của miền Bắc: Sở hữu 35 cây cầu, được thi công trong hơn 500 ngày - ảnh 4

Tuyến đường này là cơ hội cho sự phát triển du lịch của các địa phương khu vực miền Đông. Ảnh: Đỗ Phương

Tại lễ khánh thành ngày 1/9/2022, Thủ tướng nhấn mạnh rằng tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam này giúp Quảng Ninh củng cố vai trò trung chuyển chiến lược trong khu vực Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung và liên kết vùng vịnh Bắc Bộ mở rộng.

Hạ tầng giao thông cải thiện đã nâng cao vị thế của tỉnh, thúc đẩy giao thương, vận tải hàng hóa, phát triển du lịch và thu hút đầu tư nhờ giảm khoảng cách di chuyển, chi phí vận tải và đầu tư, qua đó tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.