Trưởng Phòng CSGT Hà Nội đề xuất điều chỉnh giờ đi học, đi làm của người dân Thủ đô
(Thị trường tài chính) - Theo ông, học sinh có thể đến trường sớm hơn, còn người lao động đi làm muộn hơn hoặc sau giờ cao điểm tùy tính chất công việc nhằm giảm ùn tắc.
Chiều 21/10, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức hội thảo hoàn thiện Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2025–2030 và những năm tiếp theo.
Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và lực lượng chức năng nhằm tìm ra giải pháp căn cơ cho một trong những vấn đề nhức nhối nhất của đô thị lớn nhất cả nước.
Tại hội thảo, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, đề xuất thành phố và các sở, ngành nghiên cứu phương án điều chỉnh giờ làm, giờ học lệch nhau để tránh tập trung phương tiện trong khung giờ cao điểm. Theo ông, học sinh có thể đến trường sớm hơn, còn người lao động đi làm muộn hơn hoặc sau giờ cao điểm tùy tính chất công việc.
Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra cơ bản về cơ sở hạ tầng, quy trình tổ chức giao thông để chỉ rõ những điểm bất cập, từ đó có "bài thuốc đặc trị".
Đại tá Nghĩa nhấn mạnh cần phân làn tại các tuyến đường đáp ứng đủ điều kiện và quy chuẩn, bởi “khi mọi người tham gia giao thông nếu không được phân làn thì sẽ không theo hàng lối, mạnh ai nấy đi”.

Ông cũng cho rằng, về lâu dài, Hà Nội phải quy hoạch mật độ xây dựng phù hợp với hạ tầng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời quản lý chặt chẽ việc sử dụng hè phố, lòng đường. Khi cấp phép cho các dự án cao tầng, thành phố nên yêu cầu chủ đầu tư bố trí đủ chỗ đỗ xe để tránh tình trạng phương tiện tràn ra đường gây cản trở giao thông.
Đại tá Lê Quang Hòa, Trưởng Phòng Hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục CSGT) cũng chỉ ra rằng dù hạ tầng giao thông Hà Nội đã có nhiều cải thiện, nhưng tình trạng lưu thông vẫn rất lộn xộn, “mạnh ai nấy đi”, gây mất trật tự và ùn tắc. Ông cho rằng khi xây dựng đề án, cần đánh giá thực tế và nhìn thẳng vào những hạn chế trong ý thức của người tham gia giao thông.
Đại tá Hòa đồng thời đề xuất tăng phí đỗ xe nội đô lên mức 100.000–300.000 đồng/giờ nhằm hạn chế xe cá nhân vào trung tâm, đồng thời đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng để người dân có thêm lựa chọn thuận tiện.
Tại hội thảo lần này, TS. Phan Lê Bình (Đại học Việt Nhật) cho rằng ùn tắc giao thông là vấn đề phức tạp, không thể giải quyết bằng một hoặc hai giải pháp đơn lẻ mà cần sự phối hợp đồng bộ và sự đồng thuận xã hội.
Ông đề xuất Hà Nội xây dựng cơ chế thu thập dữ liệu hành trình cá nhân phục vụ quy hoạch, ưu tiên phát triển vận tải công cộng, giành lại vỉa hè cho người đi bộ và tăng cường tuần tra xử lý vi phạm để đảm bảo giao thông thông suốt.
Đại diện đơn vị tư vấn, TS. Nguyễn Đình Thạo, trình bày tóm tắt nội dung đề án, trong đó nêu rõ toàn thành phố hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện cơ giới đang hoạt động, với tốc độ tăng trung bình 4–5% mỗi năm, có năm lên tới 10%, trong khi hạ tầng giao thông chỉ tăng khoảng 0,3–0,5%. Do đó, đơn vị tư vấn xác định nhu cầu kinh phí tối thiểu để triển khai đề án là gần 1,4 triệu tỉ đồng (tương đương khoảng 53 tỉ USD).
Nguồn vốn được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 2025–2030 cần khoảng 569.040 tỷ đồng (21,6 tỷ USD), trong đó đầu tư cho đường sắt đô thị chiếm 57,1%, hạ tầng đường bộ chiếm 37,8%; giai đoạn 2031–2035 cần khoảng 828.068 tỷ đồng (31,4 tỷ USD), với tỷ trọng đầu tư cho đường sắt đô thị chiếm 79,2% và hạ tầng đường bộ 17,6%.

TS. Nguyễn Đình Thạo cho biết hệ thống đường bộ của Hà Nội hiện phần lớn là đường hẹp, ngõ sâu, mật độ thấp, khiến lưu lượng giao thông bị dồn nén tại các nút và trục chính, đặc biệt ở khu vực dân cư đông đúc. Hạ tầng dành cho giao thông phi cơ giới và người đi bộ cũng chưa đảm bảo an toàn, thông suốt.
Theo ông nếu tiếp tục không có sự cải thiện, thành phố sẽ phải đối mặt với mức trầm trọng hơn, dần chạm ngưỡng "thảm họa về giao thông" như Bangkok, Manila hay Jakarta đã và đang phải đối mặt.
Để giải quyết bài toán nan giải này, đơn vị tư vấn đưa ra 11 nhóm giải pháp với 116 nhiệm vụ cụ thể, bao gồm quản lý nhu cầu giao thông, kiểm soát phương tiện, tổ chức lại luồng tuyến, ứng dụng công nghệ trong quản lý – điều hành, tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm. Tất cả được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một hệ thống giao thông thủ đô an toàn, hiện đại và bền vững trong những năm tới.





