Trụ sở hải quan tại sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm tra hành lý và hỗ trợ quy trình thông quan
(Thị trường tài chính) - Mô hình quản lý hải quan hiện đại tại sân bay này sẽ được cải tiến toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan nhanh chóng, nâng cao hiệu quả kiểm tra hành lý.
Theo thông tin từ Báo Dân trí, ngày 27/12, Bộ Tài chính đã chính thức khởi công xây dựng trụ sở hải quan thuộc dự án thành phần 1, bao gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước trong khu vực sân bay Long Thành. Công trình được triển khai trên diện tích hơn 1,6ha với tổng mức đầu tư 337 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Dự án nằm trong khuôn viên sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai), một trong những dự án hạ tầng quan trọng của quốc gia.
Theo Tổng cục Hải quan, hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang lên kế hoạch khai thác các đường bay từ 1.000km trở lên tại sân bay Long Thành, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tập trung khai thác các đường bay ngắn dưới 1.000km với các tàu bay mã C trở xuống, như A321/A320 và B737. Loại hình khai thác này chiếm khoảng 55% số chuyến bay từ Đông Nam Á.
Đối với vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, sản lượng hàng hóa thông qua cảng này dự kiến sẽ đạt khoảng 718.000 tấn, chiếm tới 97,1% tổng sản lượng, trong khi chỉ 2,9% còn lại tiếp tục được vận chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất. Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động khai thác các chuyến bay thương mại vận chuyển hàng hóa và hành khách xuất nhập cảnh sẽ có sự chuyển dịch đáng kể từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành.
Để đáp ứng nhu cầu thông quan nhanh chóng và hiệu quả, mô hình quản lý hải quan tại Long Thành sẽ được cải tiến đáng kể với việc ứng dụng công nghệ hiện đại. Cụ thể, hệ thống soi chiếu tự động và trí tuệ nhân tạo sẽ được triển khai để kiểm tra hành lý và hỗ trợ quy trình thông quan, đảm bảo tốc độ và độ chính xác cao.
Tại buổi lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này, coi đây là một trong những hạng mục then chốt nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị liên quan bám sát tiến độ dự án, nhận diện sớm các khó khăn, vướng mắc, và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương cũng như các đơn vị thuộc Bộ Tài chính để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch và đạt chất lượng tốt nhất.
Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. |