HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tranh cãi xu hướng mặc quần đùi đi làm của nhân viên công sở: Thiếu tôn trọng đồng nghiệp, cấp trên và đối tác?

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Khi mùa hè nắng nóng đỉnh điểm, nhiều nhân viên Mỹ đề xuất mặc quần đùi đến văn phòng để thoải mái hơn, nhưng không phải ai cũng đồng tình với ý kiến này.

Chris Barca, giám đốc truyền thông tại Queens, New York, chia sẻ: "Nếu nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C, các nhân viên nên ưu tiên sự thoải mái". Từ hè 2023, Barca đã bắt đầu mặc quần ngắn trên đầu gối khi đi làm và tiếp tục duy trì trang phục này vào mùa hè năm nay, cho rằng quần áo không quan trọng bằng hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, đồng nghiệp của Barca lại phản đối, cho rằng mặc quần đùi đến văn phòng là không chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng người nhìn.

Cuộc tranh luận này không chỉ giới hạn trong văn phòng mà còn lan rộng trên mạng xã hội. Đa phần ý kiến cho rằng quần đùi chỉ nên mặc ở nhà hoặc đi chơi, không phù hợp đến công sở.

Các thương hiệu thời trang cao cấp và bán lẻ như Banana Republic và Loft đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này, đẩy mạnh sản xuất quần đùi công sở. Tạp chí Vogue và GQ cũng đăng tải nhiều bài viết về quần đùi công sở, coi đây là xu hướng mới của mùa hè.

Tranh cãi xu hướng mặc quần đùi đi làm của nhân viên công sở: Thiếu tôn trọng đồng nghiệp, cấp trên và đối tác? - ảnh 1
Một số thương hiệu thời trang nổi tiếng cũng coi việc mặc quần đùi đi làm là xu hướng mới của mùa hè

Tim Gunn, tác giả và học giả thời trang nổi tiếng, không đồng tình với xu hướng này. Ông nói: "Trừ khi bạn là nhân viên cứu hộ hoặc làm việc quanh bể bơi, bãi biển, quần đùi không phù hợp dù đó là hàng thiết kế cao cấp". Gunn cho rằng mọi văn phòng đều có điều hòa nên lý do "mặc cho mát" không còn ý nghĩa.

Phong cách ăn mặc "business casual" (thoải mái nhưng vẫn lịch sự) đã trở nên phổ biến hơn sau đại dịch. Nhiều công ty cho phép nhân viên mặc đồ theo sở thích, bỏ đồng phục.

Từ năm 2022, Tom Jessop, 46 tuổi, cố vấn cấp cao về cho vay thế chấp tại New American Funding, bang California, bắt đầu mặc quần đùi đến văn phòng vào những ngày nắng nóng. Anh chia sẻ: "Ít nhất tôi vẫn mặc áo polo hoặc phông đẹp ở nửa trên cơ thể chứ không phải thứ gì đó luộm thuộm".

Dù vậy, nhiều người cho rằng mặc quần đùi đến công ty là luộm thuộm và thiếu tôn trọng đồng nghiệp, đối tác, cấp trên.

Một khảo sát của Harris Poll do công ty nhân sự Express Employment Professionals ủy quyền thực hiện cho thấy số lượng nhà quản lý tuyển dụng ở Mỹ cho rằng quy định về trang phục là quan trọng đã giảm xuống 31% từ mức 49% 5 năm trước. Một khảo sát khác với hơn 1.000 người Mỹ trưởng thành cũng cho thấy khoảng 1/3 người lao động cho rằng tuân thủ quy định về trang phục là quan trọng, giảm từ gần 2/3 ở 5 năm trước.

Gabriella Garcia, 27 tuổi, làm việc tại một công ty tiếp thị ở New Jersey, bắt đầu mặc quần đùi giống như váy vào những ngày nóng. Nơi làm việc của Garcia có quy định trang phục công sở, nhưng cô đã khéo léo kết hợp quần ngắn với áo sơ mi linen cài nút và dép sandal lịch sự, không vi phạm quy định.

Theo các chuyên gia nhân sự, quần đùi công sở vẫn là một vấn đề tranh cãi. Một số loại quần ngắn cỡ đùi lịch sự khi kết hợp với áo blazer sẽ giống một bộ vest, nhưng câu hỏi đặt ra là: "Điều đó có được chấp nhận nếu người mặc là nam giới?".

Dù được phép mặc quần đùi đi làm, một số nhân viên vẫn cảm thấy bất tiện và cho rằng chúng không phù hợp. Rachel Sheets, giám đốc phát triển tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Middletown, Ohio, dù làm việc trong môi trường khá thoải mái, vẫn không thoải mái mặc quần đùi.

Tranh cãi xu hướng mặc quần đùi đi làm của nhân viên công sở: Thiếu tôn trọng đồng nghiệp, cấp trên và đối tác? - ảnh 2
Nhiều ý kiến cho rằng việc mặc quần đùi đi làm là không phù hợp, thiếu sự tôn trọng

Naina Singla, stylist cá nhân, khuyến khích phụ nữ làm việc ở văn phòng nên chọn quần lửng, được may đo riêng để trông lịch sự và tránh họa tiết sặc sỡ. Còn với nam giới, Julie Rath, chủ tịch của Rath & Co.Men’s Style Consulting, khuyên không nên mặc quần đùi thể thao, quần cargo và quần có độ dài ngắn hơn 3cm trên đầu gối.

Josh Stough ở thành phố Dover, bang Delaware, luôn ao ước được mặc quần đùi đến văn phòng. Anh chia sẻ: "Các nhân viên nữ trong văn phòng luôn được chọn mặc quần, váy ngắn nhưng nam giới luôn phải mặc quần dài. Tại sao chúng tôi không có lựa chọn như vậy?"

*Theo WJS