Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam muốn chi 4.000 tỷ làm đường hầm xuyên núi kết nối cảng hàng không quốc tế của địa phương
(Thị trường tài chính) - Dự án này được kỳ vọng sẽ mở ra một tuyến giao thông mới, rút ngắn thời gian di chuyển và an toàn hơn.
Theo Báo Kinh tế & Đô thị, ngày 22/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin. Tuyến hầm này sẽ kết nối từ Sông Lô, xã Phước Đồng (Nha Trang) đến xã Cam Hải Đông (Cam Lâm).
Tuyến hầm được thiết kế đi qua núi Cù Hin (khu vực được bảo tồn vì giá trị cảnh quan tự nhiên) với đỉnh núi ở độ cao khoảng +630m. Khu vực phía Bắc núi Cù Hin có cao độ cao nhất đạt +880m và độ dốc lớn. Phía đông núi là đường ven biển Nguyễn Tất Thành, tuyến giao thông quan trọng dài 8km, kết nối Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với TP Nha Trang. Tuyến đường này thường xuyên chịu áp lực lớn do mật độ phương tiện đông và nhiều khúc cua nguy hiểm.
Dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin được kỳ vọng sẽ mở ra một tuyến giao thông mới, giúp kết nối sân bay Cam Ranh với TP Nha Trang an toàn hơn. Tuyến hầm này sẽ thay thế đường ven biển chạy sát chân núi Cù Hin – khu vực thường xuyên xảy ra sạt trượt vào mùa mưa bão, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sở GTVT Khánh Hòa đã đề xuất ba phương án cho vị trí tuyến hầm. Cụ thể như sau:
Phương án 1 bắt đầu từ đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang, với tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m, bao gồm một hầm dài 4.280m và kết thúc tại đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.
Phương án 2 cũng bắt đầu từ đường Nguyễn Tất Thành nhưng có tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới ngắn hơn, khoảng 5.640m, với hầm chính dài 4.880m, kết thúc tại vị trí tương tự.
Phương án 3 được đề xuất với điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang, cách vị trí quy hoạch ban đầu về phía Tây 1,5 km.
Tuyến đường này cơ bản phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040, nhưng có một số điều chỉnh hướng tuyến nhằm giảm chiều dài hầm và tối ưu hóa tuyến đường. Tổng chiều dài phương án 3 là 5.980 m, trong đó hầm chính chiếm 3.760 m. Điểm cuối kết nối với đường Vĩnh Bình - Cù Hin, cách vị trí quy hoạch cuối tuyến khoảng 1 km.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), phương án 1 có chi phí xây dựng cao hơn phương án 3 do hầm dài hơn, kéo theo chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn. Phương án 2 có vị trí cửa hầm phía Bắc gần nút giao Nguyễn Tất Thành, nhưng lại có tổng chiều dài hầm lớn nhất, dẫn đến chi phí xây dựng và bảo trì cao nhất trong ba phương án. Riêng phương án 3, mặc dù chiều dài hầm ngắn hơn, nhưng đoạn từ cửa hầm phía Nam yêu cầu đào đắp nhiều, ảnh hưởng đến rừng và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở tương tự tuyến đường Nguyễn Tất Thành hiện tại. Đồng thời, vị trí cuối tuyến kết nối xa trục đường chính đi sân bay, làm giảm tính hiệu quả của tuyến.
Dựa trên các phân tích, Sở GTVT đề xuất lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án. Tổng vốn đầu tư dự kiến dao động từ gần 2.600 tỷ đồng đến 4.000 tỷ đồng, tùy thuộc vào quy mô xây dựng, bao gồm 2 hầm chính hoặc 1 hầm chính kèm theo 1 hầm lánh nạn.
Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, với đường bờ biển dài nhất Việt Nam, lên đến 385km. Bờ biển của tỉnh này có nhiều cửa lạch, đầm, vịnh và đảo, tạo nên một vùng biển rộng lớn với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch. Bờ biển Nha Trang với bãi cát trắng trải dài, uốn cong tạo nên một dáng vóc thành phố ôm lấy biển xanh. Thành phố này hội tụ khá đầy đủ các yếu tố núi non, sông biển, đầm phá, hải đảo, đồng ruộng, xóm làng… tạo nên một giá trị phong phú và đặc sắc. |