Tỉnh có cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam sắp có thêm cảng 8.000 tỷ đồng đẳng cấp quốc tế, sẽ hoàn thiện hồ sơ tiền khả thi trong tháng 10
(Thị trường tài chính) -Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa làm việc với các sở, ngành liên quan để thảo luận về phương án đầu tư cho Cảng tàu khách quốc tế Vũng Tàu.
Cảng tàu đẳng cấp quốc tế đón du thuyền, thủy phi cơ
Báo cáo từ Liên danh tư vấn PORTCOAST - TEDIPORT - HPEC xác định vị trí của cảng nằm cạnh khu tổ hợp nhà ga cáp treo ở Bãi Trước (TP. Vũng Tàu). Dự án có quy mô lớn, bao gồm nhà ga hành khách kết hợp cửa hàng miễn thuế, văn phòng khách sạn, căn hộ du lịch, bến du thuyền, bãi đỗ taxi và xe buýt, cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, cầu tàu, kè bờ và đê chắn sóng…
Bến khách sẽ có một cầu cảng cho phép đậu tàu ở hai bên, phục vụ cho các tàu có trọng tải từ 225.000 đến 228.000 GT hoặc lớn hơn nếu đủ điều kiện. Tổng chiều dài bến là 420m, trong đó sàn đón khách dài 120m. Cầu cảng nối với bờ bằng một cầu dẫn dài khoảng 700m. Phía trong bến có khu vực cho du thuyền, tàu công vụ và dịch vụ hàng hải. Bến thủy phi cơ sẽ được đặt riêng ở phía Đông, Đông Nam. Dự kiến tổng mức đầu tư cho cảng này khoảng 8.000 tỷ đồng.
Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu giá. Sở Giao thông - Vận tải được yêu cầu hoàn thiện hồ sơ dự án tiền khả thi trong tháng 10/2024 và đề xuất tổ chức lấy ý kiến từ các nhà đầu tư quan tâm trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, vào ngày 20/5, UBND tỉnh đã làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Xuân Sang và đoàn công tác của bộ về quy hoạch chi tiết vùng đất và nước cảng biển, cũng như đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container khu vực Cái Mép Hạ. Các đơn vị địa phương đã thống nhất vị trí xây dựng bến cảng tàu khách quốc tế Vũng Tàu tại khu vực Cầu Đá, Bãi Trước, bên cạnh bến cảng Cầu Đá hiện tại. Bến tàu khách quốc tế này đã được Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cũ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án.
Bà Rịa - Vũng Tàu có cảng biển lọt top 12 thế giới
Trước khi dự án Cảng tàu khách quốc tế Vũng Tàu được triển khai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất tại Việt Nam, tọa lạc ở thị xã Phú Mỹ, với tổng chiều dài lên đến hơn 14km.
Theo thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam, cảng Cái Mép - Thị Vải có luồng tàu sâu 14m, khu vực bến cảng sâu 16,8m, vũng quay tàu rộng 500m giúp thuận tiện cho việc trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia trên toàn cầu.
Cảng được trang bị các thiết bị hiện đại, bao gồm 3 cầu tàu dài 890m, 3 bến sà lan dài 270m, bãi container rộng 55ha với khả năng chứa gần 51.500 TEU, cùng nhiều loại cẩu và xe nâng hàng. Với cơ sở vật chất này, cảng có khả năng tiếp nhận các tàu hiện đại nhất, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa khu vực Nam Bộ và các quốc gia, không còn phải quá cảnh tại Singapore như trước đây.
Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Cảng Cái Mép - Thị Vải là một trong hai cảng biển đặc biệt của Việt Nam, có khả năng đón tàu trọng tải lên đến 250.000 tấn (khoảng 24.000 TEU). Đây là cảng duy nhất tại Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ và có tần suất cao nhất đến Mỹ trong khu vực Đông Nam Á. Hàng hóa từ Cái Mép - Thị Vải chỉ mất khoảng 16 ngày để đến bờ Tây nước Mỹ và 21 ngày để tới châu Âu.
Từ khi đưa vào hoạt động vào tháng 1/2021, cảng Cái Mép - Thị Vải đã trở thành cửa ngõ và cảng trung chuyển quốc tế đặc biệt của Việt Nam. Ngày 30/3/2023, tàu container OOCL Spain, dài gần 400m và có trọng tải 225.000 tấn, đã cập cảng Cái Mép - Thị Vải an toàn, đánh dấu một bước tiến quan trọng cho cảng.
Ngoài ra, vào ngày 22/8/2023, cảng đã đón thành công du thuyền Spectrum of the Seas, một trong những du thuyền lớn nhất châu Á với khả năng chứa 5.600 khách.
Năm 2024, có 50 du thuyền đăng ký cập cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, mỗi chuyến đưa hàng nghìn khách du lịch.
Hồi tháng 5/2023, Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence công bố chỉ số CPPI (Chỉ số hoạt động cảng container) cho 348 cảng trên toàn cầu. Cảng Cái Mép - Thị Vải đứng thứ 12, vượt qua nhiều cảng lớn của các quốc gia phát triển như Singapore, Yokohama và Busan. Cảng này cũng ghi nhận sản lượng hàng container thông qua đạt trên 4 triệu TEU/năm, duy trì vị trí hàng đầu trong khu vực.
* Tổng hợp