Tìm thấy kho báu 29.000 tỷ chứa hơn 1.000 thỏi bạc, hàng trăm thanh vàng và đá quý nằm sâu dưới đáy đại dương

Vân Phong

(Thị trường tài chính) -Sau hơn 3 thế kỷ, Nuestra Señora de Atocha được tìm thấy như một kỳ tích. Số lượng tài sản và cổ vật trên con tàu khiến giới khảo cổ đặt ra nhiều kì vọng.

Thảm kịch năm 1622 - khi “Quý cô Atocha” chìm trong bão tố

Ngày 4/9/1622, đoàn tàu Tierra Firme gồm 20 con tàu chất đầy hàng hóa và của cải của Tây Ban Nha rời cảng Havana (Cuba) để trở về nước.

Trong số đó, có một con tàu mang tên Nuestra Senõra de Atocha, nghĩa là “Quý cô Atocha”, được giao nhiệm vụ bảo vệ phía sau đoàn. Theo Marine Insight - một trang tin chuyên về kỹ thuật hàng hải, con tàu này được đóng vào năm 1620 cho Hoàng gia Tây Ban Nha.

Atocha có tải trọng định mức 550 tấn, chiều dài tổng thể hơn 34m, mạn thuyền hơn 10m, mớn nước (khoảng cách thẳng đứng từ mặt nước đến phần thấp nhất của thân tàu khi tàu nổi trên mặt nước) là hơn 4m. Tàu có cột buồm trước và cột buồm chính kiểu vuông, cột buồm sau kiểu tam giác.

Con tàu có đuôi tàu cao, mũi tàu cao và eo tàu thấp, trông giống như một chiếc thuyền buồm điển hình của Hải quân Tây Ban Nha vào thế kỷ XVII.

Con tàu chở theo 265 người cùng khối tài sản khổng lồ từ các thuộc địa Nam Mỹ như Colombia, Peru, Mexico và Venezuela.

Tìm thấy kho báu 29.000 tỷ chứa hơn 1.000 thỏi bạc, hàng trăm thanh vàng và đá quý nằm sâu dưới đáy đại dương - ảnh 1
Con tàu bị đắm suốt 3 thế kỷ. Ảnh: Internet

 

Theo số liệu thống kê, tài sản trên tàu bao gồm 24 tấn bạc chia thành 1.038 thỏi, 180.000 đồng xu bạc, 582 thỏi đồng, 125 thanh và đĩa vàng, 350 rương bột chàm, 525 kiện thuốc lá, 20 khẩu súng thần công bằng đồng cùng 544kg đồ chế tác bằng bạc. Ngoài ra, tàu còn có nhiều trang sức và hàng hóa cá nhân quý giá khác.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, khi đoàn tàu đang lênh đênh trên biển, một cơn bão dữ quét qua eo biển Florida, khiến 8 con tàu bị chìm, trong đó có “Quý cô Atocha”. Không có bất kỳ thủy thủ nào sống sót sau thảm họa.

Một tháng sau, cơn bão thứ hai lại ập đến xóa sạch mọi dấu tích còn sót lại của Atocha. Trong suốt 60 năm sau đó, người Tây Ban Nha đã nhiều lần tổ chức tìm kiếm con tàu nhưng chẳng có thông tin gì, nó dường như đã hoàn toàn biến mất.

Kỳ tích sau hơn 3 thế kỷ

Hơn 300 năm sau, năm 1969, Mel Fisher - một nhà thám hiểm người Mỹ đam mê khảo cổ dưới nước, bắt đầu hành trình tìm kiếm Atocha dựa trên các tài liệu lưu trữ cổ của Tây Ban Nha. Hành trình của ông kéo dài trong nhiều năm với muôn vàn thử thách, hiểm nguy.

Phải đến 16 năm sau, nhóm của Fisher tại Florida Keys mới chính thức công bố phát hiện xác tàu Nuestra Senõra de Atocha. Phát hiện này gây chấn động toàn cầu, bởi con tàu chứa khối tài sản ước tính 1,1 tỷ USD (gần 29.000 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại) - trở thành một trong những kho báu lớn nhất từng được trục vớt trong lịch sử hàng hải hiện đại.

Tháng 7/1985, phần lớn kho báu được phát hiện ở thân chính của tàu, bao gồm gần 32kg ngọc lục bảo Colombia, 180.000 đồng bạc, 24 tấn bạc Bolivia, 125 thanh vàng và bộ sưu tập ngọc trai Venezuela. 

Tìm thấy kho báu 29.000 tỷ chứa hơn 1.000 thỏi bạc, hàng trăm thanh vàng và đá quý nằm sâu dưới đáy đại dương - ảnh 2
Cây thánh giá nạm ngọc lục bảo trục vớt từ xác tàu Nuestra Senõra de Atocha. Ảnh: Internet

 

Nhiều cổ vật vẫn gần như nguyên vẹn sau hơn 360 năm nằm dưới đáy biển, nổi bật là cây thánh giá vàng 24K nạm chín viên ngọc lục bảo Muzo, quả cầu hoàng gia gắn 37 viên ngọc và chiếc nhẫn vàng Atocha với viên ngọc lục bảo nặng 2,5 carat.

Những báu vật này không chỉ mang giá trị vật chất khổng lồ, mà còn là chứng tích sống động của thời kỳ hoàng kim Tây Ban Nha.

Sau khi công bố phát hiện, Fisher phải đối mặt với cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài với chính quyền bang Florida về quyền sở hữu kho báu. Cuối cùng, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết công nhận kho báu thuộc về công ty của ông.

Từ đó, Mel Fisher trở thành huyền thoại của khảo cổ học biển, mở ra kỷ nguyên mới cho việc nghiên cứu và bảo tồn di sản dưới nước.

Theo các nhà nghiên cứu, Atocha chứa đựng giá trị lớn về văn hóa, lịch sử. Những hiện vật trục vớt được là minh chứng cho sự phát triển kinh tế, thương mại và kỹ thuật hàng hải thế kỷ XVII.

 

Tin tức

Tin đọc nhiều