HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tìm thấy hợp chất ngăn chặn sự di căn của ung thư trong loại quả giá rẻ, có nhiều ở chợ Việt

Mộng Kha

(Thị trường tài chính) - Loại quả này có giá thành rẻ, được bán nhiều ở các khu chợ Việt.

Một nghiên cứu tại Mỹ được được đăng trên Medical News Today vào năm 2019 đã tiết lộ một hợp chất có trong ớt - loại quả phổ biến tại các chợ Việt Nam, có thể giúp ngăn chặn sự di căn của ung thư phổi. Hợp chất này chính là capsaicin, chất tạo vị cay nồng đặc trưng của ớt.

Tác dụng bất ngờ của quả ớt | Vinmec

Hợp chất capsaicin trong ớt có khả năng ngăn chặn ung thư (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu. Nguyên nhân gây tử vong chủ yếu là do ung thư lan rộng, hay còn gọi là di căn, đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Tiến sĩ Piyali Dasgupta từ Đại học Marshall Joan C. Edwards, Trường Y Huntington, đã phát hiện rằng capsaicin có khả năng ngăn chặn quá trình di căn này. Khi thử nghiệm trên các dòng tế bào ung thư phổi ở người và chuột, capsaicin đã cản trở giai đoạn di căn đầu tiên, gọi là "xâm lấn". Trong các thí nghiệm, những con chuột bị ung thư phổi được bổ sung capsaicin vào chế độ ăn có ít tế bào ung thư di căn hơn nhiều so với những con không được điều trị.

Cơ chế hoạt động của capsaicin trong việc ngăn chặn di căn

Theo thông tin trên Medical News Today, capsaicin tác động đến quá trình di căn ung thư phổi bằng cách ngăn sự kích hoạt của protein Src – một loại protein quan trọng trong việc điều hòa sự phát triển và vận động của tế bào. Capsaicin tương tác trực tiếp với protein Src và ức chế sự hoạt động của nó, từ đó ngăn cản ung thư phổi lan rộng.

Tiến sĩ Dasgupta cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi mở ra triển vọng phát triển các liệu pháp chống di căn mới cho bệnh ung thư phổi".

5 dấu hiệu nhận biết sớm ung thư phổi

 Capsaicin tương tác trực tiếp với protein Src và ức chế sự hoạt động của nó, từ đó ngăn cản ung thư phổi lan rộng (Ảnh minh họa)

Ngoài tác dụng đối với ung thư phổi, các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng capsaicin có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và có thể kéo dài tuổi thọ.

Những đối tượng cần thận trọng khi ăn ớt

Mặc dù ớt mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, không phải ai cũng có thể sử dụng nó một cách thường xuyên. 

Những người mắc bệnh tim, bệnh mạch máu não, huyết áp cao, hoặc các bệnh viêm loét dạ dày, viêm thực quản cần tránh lạm dụng ớt, vì vị cay của nó có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày và thực quản, đặc biệt đối với những người có tiền sử loét dạ dày.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng nên hạn chế ăn cay. Việc ăn quá nhiều ớt không chỉ gây "bốc hỏa" cho mẹ mà còn có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ, khiến trẻ cảm thấy khó chịu, khó ngủ và hay quấy khóc.

 

Ý kiến bạn đọc