HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

'Thiên tài' Vật lý Việt Nam giành HCV Olympic 2024 với thứ hạng 30/200 toàn cầu, từng giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Với niềm đam mê Vật lý từ nhỏ, chàng trai này đã giành HCV Olympic quốc tế 2024, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ giáo dục thế giới.

Việt Nam đã một lần nữa ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế khi hai học sinh xuất sắc giành được huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) 2024. Một trong những gương mặt nổi bật mang về vinh quang này là em Thân Thế Công – học sinh trường THPT chuyên Bắc Giang, người đã xuất sắc xếp hạng 30 trong tổng số 200 thí sinh toàn cầu, mang về niềm tự hào cho gia đình và đất nước.

Tài năng thiên bẩm và hành trình đến vinh quang

Sinh năm 2007, Thân Thế Công bộc lộ niềm đam mê với các con số và phép tính từ rất sớm. Ngay từ những năm cấp 2, Công đã tỏ ra vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa khi dành phần lớn thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu những hiện tượng vật lý xung quanh mình. Năm lớp 8, cậu học sinh tài năng này đã đạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, mở đầu cho hành trình chinh phục các đỉnh cao tri thức sau này.

'Thiên tài' Vật lý Việt Nam giành HCV Olympic 2024 với thứ hạng 30/200 toàn cầu, từng giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia - ảnh 1
Thế Công tại cuộc thi APhO 2024

Sự nghiệp học tập của Thân Thế Công tiếp tục tỏa sáng khi em giành giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023, là một trong bốn thí sinh có điểm cao nhất môn Vật lý. Đây cũng là bàn đạp để em tự tin bước vào các kỳ thi quốc tế, nơi mà tài năng của em được rèn giũa và thử thách một cách nghiêm túc.

Không chỉ dừng lại ở các giải thưởng trong nước, Thân Thế Công còn ghi danh trên đấu trường quốc tế khi năm 2023, em giành được huy chương đồng tại Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương. Đến năm 2024, em đã chính thức bước lên đỉnh cao khi giành huy chương vàng tại Olympic Vật lý quốc tế, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình học tập của mình.

Công đạt 27,6/30 ở bài lý thuyết, 9,8/20 bài thực nghiệm. Với tổng điểm 37,4/50, Thân Thế Công xếp hạng 30 trong tổng số 200 thí sinh trên toàn thế giới tham dự kỳ thi.

'Thiên tài' Vật lý Việt Nam giành HCV Olympic 2024 với thứ hạng 30/200 toàn cầu, từng giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia - ảnh 2
Thân Thế Công xếp hạng 30 trong tổng số 200 thí sinh trên toàn thế giới tham dự kỳ thi

"Những thành tích đạt được không chỉ là nỗ lực của riêng em mà còn là công sức của thầy cô và cha mẹ. Nếu không có thầy cô dìu dắt, cha mẹ động viên trong suốt thời gian dài có lẽ em không đạt được kết quả cao như vậy", nam sinh 2007 chia sẻ. Cậu cũng thừa nhận không quá áp lực vào giải thưởng mà thoải mái với việc học tập từ đó có một tinh thần tốt, kết hợp với đó là kế hoạch học tập có lộ trình rõ ràng. 

Với chiếc huy chương vàng APhO 2024, Thân Thế Công được tuyển thẳng vào đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công cho biết em dự định nộp hồ sơ vào chương trình Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. Công mong muốn theo đuổi ngành kỹ sư điện tử và đặt mục tiêu du học.

Đoàn Việt Nam tại Olympic Vật lý quốc tế 2024: Gặt hái vinh quang

Ngày 28/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo vui mừng thông báo kết quả chính thức của đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2024. Trong số 5 thí sinh đại diện cho Việt Nam, có 2 học sinh xuất sắc giành được huy chương vàng, đó là Thân Thế Công và Trương Phi Hùng - cả hai đều đến từ trường THPT chuyên Bắc Giang. Thành tích này càng khẳng định vị thế của ngôi trường và chất lượng giáo dục mà nơi đây mang lại.

'Thiên tài' Vật lý Việt Nam giành HCV Olympic 2024 với thứ hạng 30/200 toàn cầu, từng giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia - ảnh 3
Công (đeo hoa, bên phải) cùng Trương Phi Hùng - bạn cùng trường chuyên Bắc Giang được thầy cô, bạn bè đón tại sân bay, tháng 6/2024. Ảnh: Báo Bắc Giang
'Thiên tài' Vật lý Việt Nam giành HCV Olympic 2024 với thứ hạng 30/200 toàn cầu, từng giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia - ảnh 4
Sở GDĐT tặng Giấy khen và chúc mừng Thân Thế Công

Ngoài ra, 3 thí sinh còn lại cũng đạt được thành tích không kém phần ấn tượng với huy chương bạc, bao gồm Nguyễn Nhật Minh (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Hà Duyên Phúc (chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Thành Duy (chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Với kết quả này, đoàn Việt Nam đã khép lại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2024 với những thành tựu rực rỡ, khẳng định vị thế của quốc gia trên bản đồ giáo dục thế giới.

Thành công tại Olympic Vật lý quốc tế 2024 chỉ là bước khởi đầu cho hành trình dài phía trước của Thân Thế Công. Với niềm đam mê và quyết tâm không ngừng nghỉ, cùng sự hỗ trợ từ thầy cô và gia đình, Thế Công hứa hẹn sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa, không chỉ trong lĩnh vực Vật lý mà còn trên nhiều phương diện khác của cuộc sống.