Thành phố sẽ có cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng

Hải Châu

(Thị trường tài chính) - Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng song song với cầu hiện tại trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, với tổng mức đầu tư lên tới 8.710 tỷ đồng.

Hải Phòng sắp sở hữu cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Tại kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hải Phòng, lãnh đạo UBND TP đã thông tin về tiến độ dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và các tuyến đường dẫn. Đề án này đã hoàn tất và được gửi lên Sở Kế hoạch và Đầu tư để trình UBND TP Hải Phòng xem xét. Dự kiến, đề án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quý I năm 2025.

Thành phố sẽ có cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng  - ảnh 1

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng song song với cầu hiện tại trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, với tổng mức đầu tư lên tới 8.710 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, dự án còn bao gồm các tuyến đường dẫn hai đầu cầu, tổng chiều dài khoảng 9,86km. Đặc biệt, tuyến đường dẫn phía quận Hải An dài 4,2km, bao gồm cả cầu vượt sông Cấm, và tuyến đường dẫn phía huyện Cát Hải dài 5,66km. Các hạng mục đường dẫn sẽ được thực hiện theo phân kỳ đầu tư, với nền đường rộng 51m, gồm 6 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp.

Dự án cũng bao gồm 3 nút giao thông khác mức tại các điểm đường dẫn. Quá trình giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện theo quy hoạch, với bề rộng 68m.

Thành phố sẽ có cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng  - ảnh 2

Dự án bao gồm 3 nút giao thông khác mức tại các điểm đường dẫn. Ảnh: Internet

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.711 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), tương đương với 483,96 tỷ Won (KRW) hoặc khoảng 359,21 triệu USD. Nguồn vốn sẽ được huy động từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) với khoảng 6.455 tỷ đồng, phần còn lại sẽ từ ngân sách địa phương, khoảng 2.255 tỷ đồng.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chính thức thông xe vào năm 2017, cây cầu này đã trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài 5,44km. Đây là công trình quan trọng trong dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải, có tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cảng biển tại đảo Cát Hải, lượng phương tiện qua cầu đã gia tăng mạnh, đòi hỏi mở rộng để bảo đảm an toàn giao thông và kết nối hiệu quả hơn.

Đề xuất triển khai đầu tư giai đoạn 2026-2030

Trước đó, vào ngày 11/6/2024, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 3956/VP-GT, giao Sở Giao thông Vận tải thành phố làm cơ quan đầu mối thực hiện lập đề xuất dự án đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thiện báo cáo về quy mô, yêu cầu kỹ thuật, tổng mức đầu tư và vị trí xây dựng cầu, để trình UBND thành phố xem xét. 

Thành phố sẽ có cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng  - ảnh 3

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện đang là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Dự kiến, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng sẽ xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án trong quý I năm 2025. Sau khi được phê duyệt, Hải Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai thủ tục đầu tư trong các năm 2025-2026 và xây dựng dự án trong giai đoạn 2026-2030.

Đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao

Kể từ khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được đưa vào hoạt động năm 2017, tuyến đường này đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, cảng container lớn nhất miền Bắc tại đảo Cát Hải. Công trình giúp giảm ùn tắc giao thông trên tuyến hàng hải từ kênh Nam Triệu vào các cảng biển khu vực Chùa Vẽ - Đình Vũ, đồng thời thúc đẩy phát triển công nghiệp ven biển và du lịch tại quần đảo Cát Bà.

Thành phố sẽ có cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng  - ảnh 4

Các phương tiện lưu thông qua cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: Báo Thanh Niên

Tuy nhiên, với sự ra đời của các bến cảng 1, 2 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện vào năm 2018, và các bến cảng 3, 4, 5, 6 dự kiến đưa vào khai thác vào giai đoạn 2025-2026, lượng hàng hóa qua cảng đang gia tăng mạnh mẽ. Do đó, hệ thống cầu và tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện đang dần không đáp ứng đủ nhu cầu vận tải hàng hóa, phát triển công nghiệp, hạ tầng logistics khu vực cảng biển Lạch Huyện, cũng như du lịch tại di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà.

Theo báo cáo số 555/BC-TU ngày 25/6/2024, Thành ủy Hải Phòng đã nhận định rằng dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 là một công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kết nối đô thị, thúc đẩy du lịch và liên kết các cảng biển với hệ thống giao thông trọng điểm khu vực phía Bắc. 

Thành phố sẽ có cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng  - ảnh 5

Tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện đang dần không đáp ứng đủ nhu cầu du lịch tại di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà. Ảnh: Internet

Vì vậy, TP Hải Phòng đã đề xuất vận động dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và các đường dẫn, đồng thời kêu gọi sử dụng vốn vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) để nhanh chóng triển khai xây dựng dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và logistics khu vực trong tương lai.