Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp có 2 cầu đi bộ trị giá 50 tỷ đồng, nối liền 2 điểm du lịch nổi tiếng
(Thị trường tài chính) - Việc xây dựng 2 cây cầu này nhằm giảm xung đột giao thông, tạo không gian đi bộ an toàn, thú vị cho người dân và du khách.
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về việc xây dựng 2 cầu bộ hành qua đường Tôn Đức Thắng và cải tạo, chỉnh trang cầu bến B, cầu bến C - Ba Son (phường Sài Gòn).

TP. Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư 2 cầu bộ hành kết nối 2 bên đường Tôn Đức Thắng. Ảnh: Báo Người Lao Động
Thời gian gần đây, công viên bến Bạch Đằng sau khi được chỉnh trang đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân và du khách khi đến TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện đổ về trung tâm ngày càng lớn khiến đường Tôn Đức Thắng thường xuyên ùn tắc.
Người dân và du khách từ phố đi bộ Nguyễn Huệ muốn sang công viên Bạch Đằng phải băng qua tuyến đường xe cộ dày đặc. Dù đã có đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ, mật độ phương tiện quá cao khiến việc qua đường vẫn rất khó khăn và tiềm ẩn rủi ro.
Theo Sở Xây dựng, việc xây dựng 2 cầu bộ hành nhằm tách dòng giao thông, giúp người đi bộ vượt qua đường Tôn Đức Thắng an toàn hơn, đồng thời tạo điểm nhấn kiến trúc và cảnh quan cho khu vực. Trong phương án quy hoạch đã được thành phố phê duyệt, một nhà đầu tư đề xuất tài trợ toàn bộ chi phí đầu tư và quản lý vận hành dự án theo phương thức đối tác công tư - Hợp đồng BT.
2 cầu bộ hành sẽ được xây dựng với kết cấu thép, vượt qua đường Tôn Đức Thắng, mỗi cầu rộng 6m. Vị trí cầu thứ nhất nằm tại ngã ba đường Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng, phía trước khách sạn Majestic Sài Gòn.

Cầu bến B - Ba Son sẽ được cải tạo, chỉnh trang. Ảnh: Báo Lao Động

Cầu bến C - Ba Son. Ảnh: Báo Lao Động
Cầu thứ 2 đặt tại nút giao đường Thái Văn Lung - Tôn Đức Thắng, phía trước tòa nhà The Landmark. Trên cầu sẽ bố trí thang máy phục vụ người khuyết tật và hệ thống chiếu sáng mỹ thuật nhằm tăng tính thẩm mỹ đô thị.
Đối với hạng mục cải tạo, chỉnh trang cầu bến B và C - Ba Son, cầu bến B sẽ được sửa chữa, vệ sinh mặt cầu bến, lắp đặt hàng rào và lan can quanh khu vực, đồng thời xây dựng các cầu dẫn có tay vịn từ vỉa hè đường Tôn Đức Thắng xuống khu vực cầu bến.
Các hạng mục khác gồm vệ sinh bờ sông và khu vực cầu bến, sửa chữa bờ kè hiện hữu, bố trí cụm tiểu cảnh tạo điểm nhấn để người dân tham quan, lắp đặt hệ thống điện, nước, chiếu sáng, camera và trồng cây xanh. Cầu bến C sẽ được cải tạo thành đảo hoa, cây xanh tạo điểm nhấn phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh của người dân.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 80 tỷ đồng, trong đó phần xây dựng 2 cầu bộ hành chiếm khoảng 50 tỷ đồng. Dự kiến, công tác cải tạo và chỉnh trang công viên cầu bến B, C - Ba Son sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2026. 2 cầu bộ hành qua đường Tôn Đức Thắng cùng bến thủy nội địa tại cầu bến B - Ba Son sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ trước ngày 30/4/2026.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên bến Bạch Đằng là 2 điểm đến vui chơi, giải trí thu hút đông đảo người dân, du khách. Ảnh: Internet
Phố đi bộ Nguyễn Huệ (dài 670m và hoạt động từ năm 2015) luôn thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm. Đối diện bên kia đường, công viên bến Bạch Đằng sau khi được chỉnh trang vào cuối năm 2021 đã trở thành không gian vui chơi, giải trí nhộn nhịp “trên bến dưới thuyền”.
Tuy nhiên, 2 điểm này vẫn chưa được kết nối thuận tiện, người dân phải băng ngang đường Tôn Đức Thắng khá nguy hiểm, tạo xung đột giao thông. Người dân bày tỏ mong muốn sớm có các cầu đi bộ kết nối 2 khu vực này phục vụ giao thông, giải trí…
Trước đó, vào tháng 3/2025, TP. Hồ Chí Minh cũng đã khởi công cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, nối công viên bến Bạch Đằng với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2026 góp phần tăng cường kết nối đôi bờ.
“
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2,74 triệu tỷ đồng, chiếm 23,5% GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.





