Thành phố của Việt Nam từng lập kỷ lục xây gần 50 cây cầu trong vòng 4 năm, vừa tiếp tục khởi công cầu mới trị giá hơn 6.000 tỷ đồng
(Thị trường tài chính) -Đây sẽ là công trình thứ 5 bắc qua sông Cấm, kết nối TP Thủy Nguyên với các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền.
Chiều 18/12, cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm nối trung tâm TP Hải Phòng với khu đô thị mới Bắc sông Cấm chính thức được khởi công. Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có tổng mức đầu tư 6.235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương và thành phố, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2027.
Theo thiết kế, cầu Nguyễn Trãi là công trình vĩnh cửu vượt sông Cấm với tổng chiều dài khoảng 1.476,4 m. Trong đó, cầu chính dài 550,6 m, trụ tháp cao 111 m. Phần cầu dẫn chia làm hai đoạn: phía Thủy Nguyên dài 459 m và phía Ngô Quyền dài 466,8 m. Bề rộng cầu chính đạt 26,5 m, trong khi cầu dẫn rộng 23,5 m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và hai lề đường. Hệ thống giao thông được thiết kế hiện đại với nút giao kết nối cầu chính và đường Lê Thánh Tông, tích hợp các nhánh Ramp dạng vòng tròn, tổ chức lưu thông một chiều.
Đường Nguyễn Trãi sẽ được mở rộng từ bề rộng 18 m hiện tại lên 43,5-50,5 m, đồng bộ với đoạn tuyến giao với đường Lê Hồng Phong (bề rộng 50,5 m). Dự án còn xây dựng tuyến đường ven sông Cấm kết nối từ đường Ngô Quyền đến cầu Hoàng Văn Thụ, dài khoảng 2,27 km, với bề rộng nền 28-40 m. Ngoài ra, các tuyến đường kết nối đường ven sông Cấm với đường Hoàng Diệu cũng sẽ được cải tạo, có bề rộng nền từ 20-21 m.
Để triển khai, dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng trên diện rộng, bao gồm khu vực cảng Hoàng Diệu từ đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông Cấm; khu vực ga đường sắt tiền cảng; và đường Nguyễn Trãi từ nút ngã 6 đến đường Lê Thánh Tông. Các hạng mục giải phóng mặt bằng còn bao gồm phần cầu và đường dẫn phía huyện Thủy Nguyên, cùng đoạn đường ven sông Cấm từ ranh giới cảng Hoàng Diệu đến nút giao giữa đường Lê Lai và Ngô Quyền.
Hải Phòng là thành phố duyên hải nằm ở hạ lưu của hệ thống sông Thái Bình thuộc đồng bằng sông Hồng. Là một trong ít địa phương có đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia hội tụ đủ 5 loại hình giao thông quan trọng, Hải Phòng sở hữu nhiều lợi thế để phát triển cả công nghiệp – dịch vụ cảng biển và du lịch.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, trong giai đoạn 2015-2020, thành phố đã đầu tư xây dựng 46 cây cầu mới cùng hàng trăm km đường, với tổng vốn gần 44 nghìn tỷ đồng.
Những tuyến đường rộng rãi, khang trang và các cây cầu hiện đại đã thay thế các tuyến phà cũ kỹ bắc qua những dòng sông bao quanh thành phố như Cấm, Lạch Tray, Bạch Đằng, Văn Úc, Thái Bình... Các công trình này không chỉ mang ý nghĩa kết nối giao thông mà còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của Thành phố Cảng. Hải Phòng hiện có gần 8.000km đường bộ, tăng gấp hơn bốn lần so với năm 2005 và 145 cây cầu, tăng gần gấp hai lần năm 2005.
Dự kiến, đến năm 2025, trên địa bàn Hải Phòng sẽ chỉ còn lại duy nhất tuyến phà Đồng Bài - Cái Viềng, nối đảo Cát Bà với đất liền. Theo các chuyên gia, việc xây dựng cầu vượt biển thay thế tuyến phà này là một thách thức lớn. Nguyên nhân không nằm ở vấn đề kinh tế, mà ở những yếu tố liên quan đến luồng lạch hàng hải, điều kiện địa chất, và việc bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển thế giới Quần đảo Cát Bà – di sản được UNESCO công nhận từ năm 2004.