Tàu trật bánh, gần 400.000 lít hóa chất độc hại tràn ra môi trường: Huy động đội phản ứng khẩn cấp, hàng nghìn cư dân nhận lệnh sơ tán
(Thị trường tài chính) - Tại hiện trường, cột khói đen dày đặc cao hàng chục mét bốc lên.
Vụ trật đường ray Ohio năm 2023, hay còn gọi là vụ trật đường ray tại East Palestine, xảy ra vào ngày 3/2/2023 khi một đoàn tàu chở vật liệu nguy hiểm của Norfolk Southern Railroad bị trật đường ray tại thị trấn East Palestine, bang Ohio, Mỹ, khiến gần 400.000 lít hóa chất độc hại rò rỉ ra môi trường.
Tàu trật đường ray tại bang Ohio, Mỹ, khiến gần 400.000 lít hóa chất độc hại rò rỉ ra môi trường. Ảnh: Internet
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), có khoảng 50 toa tàu bị trật khỏi đường ray, trong đó 20 toa chứa các vật liệu nguy hiểm. Sự cố này đã khiến khoảng 45.000 cá thể động vật, chủ yếu là sinh vật dưới nước bị chết, theo thông tin từ BBC. Các đoạn video về vụ tai nạn chỉ ra "các vấn đề cơ học có thể xảy ra trên một trong các trục kết nối toa xe lửa".
Có khoảng 50 toa tàu bị trật khỏi đường ray, trong đó 20 toa chứa các vật liệu nguy hiểm. Ảnh: Internet
Các đội phản ứng khẩn cấp khi đó đã ngay lập tức được huy động, nhanh chóng sơ tán người dân sống gần khu vực tai nạn. Tại hiện trường, cột khói đen dày đặc cao hàng chục mét bốc lên. Theo Reuters, đoàn tàu chở theo vinyl chloride, một hóa chất độc hại được sử dụng trong công nghiệp, có thể gây ung thư cho những người tiếp xúc.
Đoàn tàu chở theo vinyl chloride, một hóa chất độc hại được sử dụng trong công nghiệp, có thể gây ung thư cho những người tiếp xúc. Ảnh: Internet
Các chuyên gia cảnh báo rằng khi vinyl chloride bị đốt cháy, nó có thể tạo ra dioxin, một chất độc có khả năng tồn tại trong môi trường hàng chục năm. Dioxin không chỉ là nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh ở trẻ em mà còn có thể gây vô sinh ở người lớn, theo thông tin từ AP.
Các nhà chức trách đã ra lệnh mở rộng khu vực sơ tán, áp dụng cho tất cả các hộ dân nằm trong bán kính từ khoảng 1,6 đến 3km quanh hiện trường vụ tàu trật bánh. Ảnh: Internet
Thống đốc bang Ohio lúc bấy giờ Mike DeWine cho biết trong một tuyên bố rằng lượng hóa chất trong các toa tàu liên quan đến sự cố là "không ổn định và có khả năng phát nổ, gây ra các mảnh vỡ và khói độc chết người".
Norfolk Southern Railroad sau đó đã phối hợp với các cơ quan khẩn cấp bang và địa phương đề đưa ra kế hoạch thông hơi thủ công vào ngày 6/2/2023. Theo đó, các hóa chất bên trong sẽ được xả ra một cách có kiểm soát dưới sự giám sát của các chuyên gia và lực lượng ứng phó khẩn cấp.
Cột khói đen dày đặc cao hàng chục mét bốc lên. Ảnh: Internet
Vào ngày 6/2/2023, Thống đốc bang Ohio và Pennsylvania đã ra lệnh mở rộng khu vực sơ tán, áp dụng cho tất cả các hộ dân nằm trong bán kính từ 1 đến 2 dặm (khoảng 1,6 đến 3km) quanh hiện trường vụ tàu trật bánh, cả hai bên ranh giới giữa hai bang. Theo phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý khẩn cấp quận Columbiana khi đó, khoảng 1.900 người tại khu vực bang Ohio nằm trong diện bắt buộc phải sơ tán.
Sau sự cố này, các bên đã thống nhất một thỏa thuận bồi thường trị giá 39 triệu USD. Ảnh: Internet
Sau sự cố này, các bên đã thống nhất một thỏa thuận bồi thường trị giá 39 triệu USD. Theo thỏa thuận, một ủy ban giám sát sẽ được thành lập để theo dõi các ảnh hưởng y tế lâu dài mà người dân phải đối mặt, đồng thời giám sát quá trình tẩy độc đất và nguồn nước tại khu vực bị ảnh hưởng.