HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đầu tiên do Việt Nam đóng: Lượng giãn nước lên đến 3.950 tấn, có thể hoạt động liên tục trên biển trong 30 ngày đêm

Dương Uyển Nhi

(Thị trường tài chính) - Con tàu này có thể hoạt động liên tục trên biển trong 30 ngày đêm, chịu được sóng cấp 9 , gió cấp 12 và tầm hoạt động lên đến 4.000 hải lý.

Vào tháng 9/2019, tại Nhà máy Z189 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, đã diễn ra Lễ hạ thủy tàu tìm kiếm và cứu nạn đa năng MSSARS 9316, mang tên Yết Kiêu, số hiệu 927, được trang bị cho Quân chủng Hải quân.

Tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đầu tiên do Việt Nam đóng: Lượng giãn nước lên đến 3.950 tấn, có thể hoạt động liên tục trên biển trong 30 ngày đêm - ảnh 1
Tàu 927 - Yết Kiêu (Ảnh: Bộ Quốc phòng)
 

Tàu 927 - Yết Kiêu là tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đa năng, được đóng mới tại Nhà máy đóng tàu Z189 thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. Tàu có lượng giãn nước là 3.950 tấn, chiều dài 93,11m, chiều rộng lớn nhất là 15,99m và chiều cao mạn tàu là 7,20m. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong 30 ngày đêm, chịu được sóng cấp 9 và gió cấp 12, với tầm hoạt động lên đến 4.000 hải lý, có vận tốc tối đa là 15,7 hải lý/giờ. 

Tàu được trang bị hệ thống động lực hiện đại cùng với các trang thiết bị khí tài, y tế, cứu sinh và cứu nạn tàu ngầm tiên tiến. Các thiết bị được trang bị trên tàu đều thuộc thế hệ mới, sử dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại, được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển.

Tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đầu tiên do Việt Nam đóng: Lượng giãn nước lên đến 3.950 tấn, có thể hoạt động liên tục trên biển trong 30 ngày đêm - ảnh 2
Tàu Yết Kiêu - 927 trong lễ hạ thủy tháng 12/2019 (Ảnh: Bộ Quốc phòng)

Con tàu này đã được Hội đồng nghiệm thu của Bộ Quốc phòng cùng Quân chủng Hải quân nghiệm thu kỹ thuật, tiến hành thử nghiệm trên biển và kết luận đạt các yêu cầu kỹ thuật, đủ điều kiện để xuất xưởng, bàn giao và đưa vào sử dụng. Trong quá trình thi công, Nhà máy Z189 đã nghiêm túc tuân thủ quy trình công nghệ, với sự giám sát chặt chẽ từ chủ đầu tư, Tập đoàn Damen (Hà Lan), và tổ chức Đăng kiểm Lloyds.

Không chỉ dừng lại ở khả năng cứu hộ, tàu Yết Kiêu - 927 còn có thể thực hiện các nhiệm vụ khảo sát biển sâu, nghiên cứu địa chất và sinh vật biển, hỗ trợ các hoạt động thăm dò dầu khí. 

Tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đầu tiên do Việt Nam đóng: Lượng giãn nước lên đến 3.950 tấn, có thể hoạt động liên tục trên biển trong 30 ngày đêm - ảnh 3
Không chỉ dừng lại ở khả năng cứu hộ, tàu Yết Kiêu - 927 còn có thể thực hiện các nhiệm vụ khác (Ảnh: Bộ Quốc phòng)

Việc tàu 927 - Yết Kiêu được biên chế vào lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa và nâng cao năng lực của hải quân nước ta. Không chỉ là một công cụ hỗ trợ trong các hoạt động quân sự, tàu Yết Kiêu còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, cứu hộ dân sự và hỗ trợ nghiên cứu khoa học biển.

Bên cạnh đó, Nhà máy Z189 còn đóng mới nhiều loại tàu như tàu chở quân, tàu tuần tra, tàu vận tải và tàu cá. Đồng thời, nhà máy cũng tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các loại tàu mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu về quốc phòng và an ninh. Nhiều dự án tại đây còn có tính năng lưỡng dụng, phục vụ cả quốc phòng lẫn an ninh, và các sản phẩm tàu hiện đại của nhà máy cũng được xuất khẩu ra nước ngoài.

Việc đóng thành công tàu cứu nạn tàu ngầm đa năng là minh chứng cho năng lực của ngành Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam trong việc tiếp cận và làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại. Thành tựu này không chỉ đáp ứng hiệu quả các nhiệm vụ và mục tiêu hiện đại hóa ngành công nghiệp quốc phòng, mà còn đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Nguồn: Bộ Quốc phòng