Tàu chở gần 500 hành khách trật đường ray, lao vào thành đường hầm: Điều động khẩn cấp hơn 150 nhân viên cứu hộ, quân đội, máy bay đến hiện trường
(Thị trường tài chính) - Vụ tai nạn xảy ra vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, dịp có lưu lượng giao thông cao.
Vào ngày 2/4/2021, lúc 09:28 giờ địa phương, đoàn tàu Taroko Express do Cục quản lý Đường sắt Đài Loan (Trung Quốc) vận hành đã bị trật bánh tại lối vào phía Bắc đường hầm Thanh Thủy, thuộc đoạn Hòa Nhân, Hoa Liên, Đài Loan, khiến 49 người thiệt mạng bao gồm 47 hành khách, người lái tàu và phụ lái tàu, hơn 200 người bị thương. Khi tai nạn xảy ra, đoàn tàu đang chở 494 hành khách.
Ngày 2/4/2021, lúc 09:28 giờ địa phương, đoàn tàu Taroko Express do Cục quản lý Đường sắt Đài Loan (Trung Quốc) vận hành đã bị trật bánh. Ảnh: Internet
Đoàn tàu gồm 8 toa đã va chạm với một chiếc xe tải xây dựng đang bị trượt dốc và lao xuống đường ray ở phía Bắc Hoa Liên. Tàu sau đó đâm vào thành đường hầm, gây hư hại nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong. Đây là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc thứ hai trong lịch sử Đài Loan, chỉ sau vụ cháy tàu hỏa năm 1948 khiến 64 người thiệt mạng.
Tai nạn khiến 49 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương. Ảnh: Internet
Hơn 150 nhân viên cứu hộ khẩn cấp, quân đội, cùng với các các phương tiện, máy bay, đã được điều động đến hiện trường, nơi ít nhất 70 người bị mắc kẹt trong nhiều giờ. Hai hành khách cuối cùng đã được giải cứu vào lúc 4 giờ chiều ngày 2/4.
Hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy các toa tàu bên trong đường hầm bị biến dạng do va chạm. Hành khách thu gom vali và túi xách trong một toa tàu bị nghiêng và trật khỏi đường ray, trong khi một số người khác đi bộ dọc theo đường ray đầy mảnh vỡ. Những bức ảnh cũng cho thấy hoạt động cứu hộ đang diễn ra khi hành khách đi trên nóc tàu để rời khỏi đường hầm.
Đoàn tàu gồm 8 toa đã va chạm với một chiếc xe tải xây dựng đang bị trượt dốc và lao xuống đường ray ở phía Bắc Hoa Liên. Ảnh: Internet
Quan chức của Cục đường sắt sau đó cho biết tuyến đường này được sửa chữa trong vòng một tuần và trong thời gian đó, các đoàn tàu sẽ chạy trên đường ray song song, với thời gian trễ khoảng 15 đến 20 phút.
Ngày 3/4/2021, Trung tâm điều hành khẩn cấp thông báo đoạn phim từ camera hành trình của đoàn tàu đã được phục hồi cho thấy các lái tàu đã phát hiện chiếc xe tải khi tàu vừa ra khỏi đường hầm Hòa Nhân, cách đường hầm Thanh Thủy khoảng 250m. Dù có khoảng 6,9 giây để phản ứng nhưng do tàu di chuyển với tốc độ hơn 100km/h, lái tàu không thể dừng tàu kịp thời, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc.
Đây là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc thứ hai trong lịch sử Đài Loan. Ảnh: Internet
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Thanh Minh kéo dài 4 ngày, dịp có lưu lượng giao thông cao khi người dân đi viếng mộ tổ tiên. Nhiều hành khách đã mua vé đứng trên tàu vào thời điểm tai nạn.
Taroko Express gồm 8 toa với 376 chỗ ngồi, là một phần của dịch vụ Tze-chiang Limited Express – dịch vụ cao cấp nhất trong hệ thống Cục Đường sắt Đài Loan (TRA). Với tốc độ hoạt động tối đa lên tới 130km/h (81 mph), Taroko Express là tàu nghiêng, và ban đầu TRA không bán vé đứng cho các chuyến tàu này do lo ngại về an toàn. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong các dịp lễ, kể từ ngày 2/5/2019, TRA bắt đầu bán thêm tối đa 120 vé đứng cho mỗi chuyến tàu sau khi hoàn tất các thử nghiệm an toàn.
Tuyến đường sắt này chạy dọc theo bờ biển miền núi phía Đông Đài Loan, đi qua Vườn quốc gia Taroko và hẻm núi Taroko – những điểm du lịch nổi tiếng của khu vực.
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Thanh Minh kéo dài 4 ngày, dịp có lưu lượng giao thông cao khi người dân đi viếng mộ tổ tiên. Ảnh: Internet
Đường hầm Thanh Thủy - nơi xảy ra tai nạn là một hầm đường ray đơn xuyên qua vách đá Thanh Thủy. Vào tháng 4/2019, Cục Đường sắt Đài Loan (TRA) bắt đầu dự án xây dựng để tăng cường độ ổn định của mái dốc gần lối vào phía Bắc của đường hầm, bằng cách xây dựng một mái che đá (rock shed) trên tuyến đường ray phía Tây. Khi tai nạn xảy ra, công trình này đã gần hoàn thành.