HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tàu cao tốc chở 320 người đột ngột bung khớp nối, 'đứt đôi': Buộc dừng khẩn cấp, hành khách bị mắc kẹt suốt 5 giờ, khoảng 45.000 người chịu ảnh hưởng

Thùy Dung

(Thị trường tài chính) - Sự cố khiến 72 chuyến tàu bị hủy, 35 chuyến bị hoãn, ảnh hưởng tới 45.000 hành khách.

Tối ngày 19/9/2024, nhà điều hành đường sắt JR East (Nhật Bản) thông báo về một sự cố hiếm gặp trên chuyến tàu siêu tốc Shinkansen chở theo 320 hành khách. Cụ thể, một chuyến tàu Shinkansen ở khu vực đông bắc Nhật Bản đã phải dừng khẩn cấp sau khi hai đoàn tàu liên kết bất ngờ bị tách rời làm bung cả khớp nối. Sự cố xảy ra vào lúc 8h10 sáng cùng ngày (giờ địa phương) giữa các ga Furukawa và Sendai, thuộc tỉnh Miyagi.

Nhà điều hành JR East cho biết, đoàn tàu siêu tốc gồm 17 toa, trong đó có 7 toa Komachi chở 120 hành khách từ Akita và 10 toa Hayabusa chở 200 hành khách từ Morioka. Các toa tàu đã được nối tại ga Morioka và đang trên đường đến Tokyo. 

Tàu cao tốc chở 320 người đột ngột bung khớp nối, 'đứt đôi': Buộc dừng khẩn cấp, hành khách bị mắc kẹt suốt 5 giờ, khoảng 45.000 người chịu ảnh hưởng - ảnh 1Hành khách trên tàu chụp lại khoảnh khắc tàu Shinkansen bị bung khớp nối và phải dừng khẩn cấp tại địa phận tỉnh Miyagi . Ảnh: Mainichi

Sau khi sự cố xảy ra, toàn bộ dịch vụ tàu trong khu vực đã được dừng lại để tiến hành kiểm tra. May mắn, không có toa tàu nào bị trật khỏi đường ray và không ghi nhận thương vong. Tất cả hành khách được yêu cầu ở nguyên trên tàu trong khoảng 5 tiếng trước khi được đưa xuống ga Sendai. Trong thời gian dừng tàu để kiểm tra và sửa chữa, hệ thống điều hòa vẫn hoạt động bình thường.

Sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống tàu Shinkansen. Theo JR East, 72 chuyến tàu trên các tuyến Tohoku, Yamagata và Akita Shinkansen đã bị hủy bỏ, 35 chuyến khác bị hoãn, làm ảnh hưởng đến khoảng 45.000 hành khách.

"Chuyện tàu Shinkansen đột nhiên phải dừng lại để kiểm tra không phải là chuyện hiếm. Nhưng đây là lần đầu tôi nghe nói tàu bị tách rời", một du khách 59 tuổi có mặt trên tàu thời điểm đó, chia sẻ với phóng viên tờ Kyodo News.

Hiện JR East là đơn vị khai thác duy nhất tại Nhật Bản có nhiệm vụ ghép nối các đoàn tàu. Được biết, du khách nước ngoài trước khi đến Nhật Bản thường truyền tai nhau, một trong những thứ nhất định phải thử khi tới đây, tất nhiên ngoài đồ ăn ngon và điểm đến đẹp thì tàu siêu tốc cũng rất đáng để trải nghiệm.

Shinkansen được xem là biểu tượng của sự hồi sinh kỳ diệu của Nhật Bản sau nỗi đau từ Thế chiến II. Cùng với Thế vận hội Tokyo 1964, kỳ quan công nghệ này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của đất nước trên trường quốc tế.

Trong hơn nửa thế kỷ qua, Shinkansen nghĩa là "tuyến đường huyết mạch mới" trong tiếng Nhật đã trở thành biểu tượng toàn cầu về tốc độ, hiệu quả và hiện đại. Nhật Bản vẫn giữ vị trí dẫn đầu thế giới về công nghệ đường sắt với những tập đoàn lớn như Hitachi và Toshiba hàng năm xuất khẩu các đoàn tàu và thiết bị trị giá hàng tỷ USD tới nhiều quốc gia.

Mạng lưới Shinkansen không ngừng mở rộng kể từ khi tuyến Tokaido dài 320 dặm kết nối Tokyo với Shin-Osaka được hoàn thành vào năm 1964. Tàu Shinkansen có thể đạt tốc độ lên tới 200 dặm/giờ (khoảng 322 km/giờ) trên các tuyến chạy từ thủ đô đến các thành phố lớn như Kobe, Kyoto, Hiroshima và Nagano. Từ khi đi vào hoạt động, tàu Shinkansen chưa từng ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn gây thương vong nào và thời gian trễ chuyến trung bình chưa tới 5 phút.

Tàu cao tốc chở 320 người đột ngột bung khớp nối, 'đứt đôi': Buộc dừng khẩn cấp, hành khách bị mắc kẹt suốt 5 giờ, khoảng 45.000 người chịu ảnh hưởng - ảnh 2
Bức ảnh chụp từ trực thăng của nhóm phóng viên Kyodo News cho thấy các toa tàu Hayabusa (xanh) nằm trên đường sau khi bị tách khỏi các toa tàu Komachi (đỏ). Ảnh: Kyodo News

Tháng 7/2020, Nhật Bản cho ra mắt mẫu tàu Shinkansen N700S mới, phá vỡ kỷ lục về tốc độ. Đặc biệt, mẫu tàu này có khả năng vận hành mà không cần nguồn điện bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn khi động đất xảy ra.

Hiện tại, Shinkansen là một trong những niềm tự hào lớn của "xứ sở mặt trời mọc". Trong lần thử nghiệm vào năm 2019, N700S đạt tốc độ 360 km/giờ – kỷ lục đối với các tàu Shinkansen.

Không chỉ là biểu tượng của sự hồi sinh, Shinkansen còn là động lực cho phát triển kinh tế bền vững, góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực tại một quốc gia nổi tiếng về truyền thống và nguyên tắc.