HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sửa Luật Sĩ quan QĐND, thống nhất quy định tuổi nghỉ hưu của nam, nữ sĩ quan bằng nhau

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Chính phủ ban hành Nghị quyết 126/NQ-CP về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2024.

Theo đó, Chính phủ đã đánh giá cao Bộ Quốc phòng trong việc chủ trì và phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam. Dự án này được xây dựng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như chính sách của Nhà nước về xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam, bao gồm cả việc phát triển đội ngũ sĩ quan. Việc sửa đổi và bổ sung nhằm khắc phục các vướng mắc, bất cập và bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn.

Sửa Luật Sĩ quan QĐND, thống nhất quy định tuổi nghỉ hưu của nam, nữ sĩ quan bằng nhau - ảnh 1
Thay đổi quan trọng trong Luật Sĩ quan QĐND. Ảnh: Internet

Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ theo các hướng sau:

Theo dõi và thể hiện rõ chính sách: Bộ Quốc phòng cần bám sát và thể hiện rõ các chính sách đã được Chính phủ thông qua trong Đề nghị xây dựng Luật. Cần rà soát kỹ lưỡng về thẩm quyền, bảo đảm tính đồng bộ và thống nhất với các quy định pháp luật liên quan; tăng cường phân cấp, phân quyền; đơn giản hóa các thủ tục thực hiện; và tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện dự án Luật.

Về thẩm quyền quy định cấp bậc quân hàm: Cần làm rõ và đề nghị Quốc hội phân cấp thẩm quyền quy định cấp bậc quân hàm cao nhất, bao gồm Trung tướng, Thiếu tướng và các cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan cấp tướng tại các đơn vị mới thành lập hoặc tổ chức lại.

Về tuổi nghỉ hưu: Thống nhất tuổi nghỉ hưu của nam và nữ sĩ quan là như nhau.

Điều kiện nghỉ hưu: Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để hoàn thiện nội dung về điều kiện nghỉ hưu, bảo đảm sự thống nhất với Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội, đồng thời phù hợp với đặc thù của sĩ quan Quân đội.

Về nhà ở: Thống nhất định hướng phát triển nhà ở xã hội cho quân đội, đặc biệt là lực lượng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Đảm bảo sự phù hợp với đặc thù của Quân đội và khả năng của địa phương, đồng thời bảo đảm sự đồng bộ với quy định của Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Luật Quy hoạch.

Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì và phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ thay mặt Chính phủ ký trình Quốc hội xem xét và thông qua dự án Luật tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV.