Sử dụng 1.300 tấn thuốc nổ, loại bỏ gần 700.000m3 đá, thành công xây dựng đường hầm 7.000m dưới lòng biển, phục vụ hơn 40.000 cư dân
(Thị trường tài chính) - Dự án này nhằm kết nối các đảo trong khu vực với đất liền, phục vụ cho các đô thị có tổng dân số hơn 40.000 người.
Đường hầm Eiksund khánh thành ngày 23/2/2008, là một trong những công trình giao thông quan trọng tại hạt Møre og Romsdal, Na Uy. Nằm dưới lòng biển Vartdalsfjorden, đường hầm này kết nối hai đô thị Ørsta và Ulstein. Với chiều dài 7.765m và độ sâu tối đa 287m dưới mực nước biển, Eiksund từng giữ danh hiệu đường hầm dưới biển sâu nhất thế giới, cho đến khi hệ thống đường hầm Ryfast ở hạt Rogaland vượt qua vào tháng 12/2019 với độ sâu 292m.
Đường hầm Eiksund không phải là một công trình đơn lẻ, mà còn là một phần của dự án giao thông quy mô lớn bao gồm 3 đường hầm và 1 cây cầu. Dự án này nhằm kết nối các đảo trong khu vực với đất liền, phục vụ cho các đô thị Herøy, Sande, Ulstein, Hareid, Ørsta và Volda, nơi có tổng dân số hơn 40.000 người.
Đường hầm Eiksund khánh thành ngày 23/2/2008, là một trong những công trình giao thông quan trọng tại hạt Møre og Romsdal, Na Uy. Ảnh: Internet
Trong hệ thống này, cây cầu Eiksund nối liền đảo Hareidlandet với làng Eiksund và đảo Eika lân cận. Đường hầm Eiksund bắt đầu từ phía Nam của cây cầu, xuyên qua lòng biển Vartdalsfjorden và kết thúc tại đất liền gần làng Ørsta. Công trình không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế và xã hội cho khu vực này.
Việc xây dựng đường hầm Eiksund là một thử thách lớn, đội ngũ thi công đã phải dùng đến những kỹ thuật khoan nổ hiện đại. Tổng cộng, khoảng 1.300 tấn thuốc nổ đã được sử dụng để loại bỏ 660.000m3 đá, tạo không gian cho đường hầm. Công trình có chi phí xây dựng lên tới 500 triệu NOK. Dù dự kiến hoàn thành và mở cửa vào tháng 7/2007, nhiều trì hoãn đã khiến đến tận 2/2008, đường hầm mới chính thức đi vào hoạt động.
Quang cảnh lễ khánh thành. Ảnh: Internet
Đường hầm được thiết kế với 2 làn xe ở phía Ørsta và 3 làn (gồm 2 làn chính và 1 làn leo) ở phía Eiksund. Trước khi xây dựng, lưu lượng giao thông được ước tính chỉ khoảng 1.000 xe mỗi ngày. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, con số này đã tăng vọt lên 2.200 xe mỗi ngày. Đặc biệt, khi đường hầm hoàn tất việc thu phí sau 6 năm, lưu lượng tiếp tục tăng lên 2.880 xe mỗi ngày.
Đường hầm Eiksund không phải là một công trình đơn lẻ, mà còn là một phần của dự án giao thông quy mô lớn bao gồm 3 đường hầm và 1 cây cầu. Ảnh: Internet
Eiksund không chỉ cải thiện đáng kể khả năng kết nối giữa các đảo và đất liền mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của khu vực, trở thành động lực quan trọng cho đời sống của người dân. Tuy nhiên, ngày 28/6/2009, một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại đây, khiến 5 người thiệt mạng. Nguyên nhân được xác định là do lái xe quá tốc độ, lên tới 150-200km/h, dẫn đến mất kiểm soát và va chạm với xe ngược chiều.
Eiksund không chỉ cải thiện đáng kể khả năng kết nối giữa các đảo và đất liền mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của khu vực. Ảnh: Internet
Mặc dù không còn giữ kỷ lục là đường hầm dưới biển sâu nhất thế giới, Eiksund vẫn được coi là một thành tựu kỹ thuật đáng tự hào của Na Uy. Công trình này là biểu tượng cho sự tiến bộ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, tựu kỹ thuật quan trọng, đóng góp lớn cho hệ thống giao thông của Na Uy.