HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Startup tour leo núi lên gọi vốn được cả 5 Shark ra deal, Shark Thái nhận xét: ‘Bây giờ thế hệ GenZ cứ sơ hở là đi chữa lành thì đây cũng là một cách chữa lành rất tốt’

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Cả 5 Shark vô cùng hứng thú với lĩnh vực của startup gọi vốn, vừa ra deal vừa lập cả liên minh leo núi.

Tập 8 của Shark Tank Việt Nam mùa 7 chào đón các thương vụ gọi vốn đầy ấn tượng của các startup trong lĩnh vực du lịch - giải trí - thời trang. Trong đó, mô hình tour hiking, trekking leo núi vừa trải nghiệm vừa chữa lành của Tổ Ong Adventure khiến các Shark hứng thú lập liên minh leo núi và được cả 5 shark offer. 

Với một bức tranh tài chính ấn tượng: không vay nợ, có lãi ngay sau đại dịch Covid, doanh thu tăng trưởng hàng năm và đạt 89 tỷ đồng vào năm 2023, startup Tổ Ong Adventure chuyên tổ chức các tour leo núi trọn gói theo hướng bền vững với thiên nhiên đã khiến các Shark “đua nhau” đưa ra đề nghị đầu tư.

Hoàn thiện tất cả các giấy phép của công ty lữ hành vào năm 2019, đến nay Tổ Ong Adventure đã có danh mục hơn 40 cung đường trải dài khắp các tỉnh thành ở Việt Nam, trong đó có 18 cung đường khai thác thương mại hàng tuần. Ngoài ra, startup này hiện đang được một số vườn quốc gia giao quyền quản lý các tuyến đường để khai thác các hoạt động du lịch ở đó một cách bền vững.

Startup tour leo núi lên gọi vốn được cả 5 Shark ra deal, Shark Thái nhận xét: ‘Bây giờ thế hệ GenZ cứ sơ hở là đi chữa lành thì đây cũng là một cách chữa lành rất tốt’ - ảnh 1
Hai nhà sáng lập của Tổ Ong Adventure. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Đến Shark Tank Việt Nam mùa 7 kêu gọi đầu tư 5 tỷ đồng cho 5% cổ phần, đại diện Tổ Ong Adventure cho biết số tiền này sẽ được sử dụng cho các hoạt động basecamp và nghiên cứu các sản phẩm mới. 

Khi được hỏi về việc quản trị rủi ro, Đinh Bạt Hoàng - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sản phẩm cho biết Tổ Ong Adventure tham khảo từ các nguồn tài liệu quốc tế, kết hợp với kinh nghiệm đi rừng của các chuyên gia trong đội ngũ Tổ Ong và tính toán trên thể lực của người Việt Nam. Từ đó, phân loại địa hình có thể hiking, trekking. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng áp dụng quy trình đánh giá tình huống của khách hàng, chia ra cấp độ nguy hiểm và phương án đưa khách ra ngoài.

Võ Thị Ngọc Thảo - đồng sáng lập và CEO của Tổ Ong Adventure cũng chia sẻ: “Thực ra thì trong 5 năm đầu tiên, mục tiêu của Tổ Ong là làm sao mở rộng hệ thống các cung đường nhiều nhất tại Việt Nam. Mô hình à trong 5 năm sắp tới và cũng là lý do hôm nay tôi tới đây gọi vốn là chúng tôi muốn phát triển basecamp. Nơi đó sẽ trở thành trung tâm về tất cả những môn thể thao về trải nghiệm mạo hiểm. Nó không chỉ dừng ở hiking, trekking mà còn tích hợp thêm những hoạt động khác dành cho đa dạng đối tượng hơn, không chỉ dừng ở các bạn trẻ mà là nhắm tới lượng khách là doanh nghiệp và khách Inbound trong thời gian sắp tới”

Startup tour leo núi lên gọi vốn được cả 5 Shark ra deal, Shark Thái nhận xét: ‘Bây giờ thế hệ GenZ cứ sơ hở là đi chữa lành thì đây cũng là một cách chữa lành rất tốt’ - ảnh 2
Cả 5 Shark đều tỏ ra hứng thú với lĩnh vực leo núi của Startup Tổ Ong. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Shark Thái tỏ ra khá hứng thú với lĩnh vực leo núi: “Con người đi leo núi sẽ thúc đẩy tinh thần của họ rất là nhiều. Bây giờ thế hệ GenZ cứ sơ hở ra là đi chữa lành thì đây cũng là một cách chữa lành rất là tốt”. Phó Chủ tịch Tập đoàn TH nhanh chóng đưa ra đề nghị trở thành nhà đầu tư tài chính với con số 1 triệu USD cho 36% cổ phần.

Với kinh nghiệm mấy chục năm làm trong lĩnh vực Certification QA, QC, cấp chứng nhận và kiểm soát rủi ro, kiểm soát an toàn, Shark Lê Mỹ Nga cho biết: “Bạn được tổ chức quốc tế công nhận, cấp chứng nhận cho những cung đường của mình, thậm chí trong tương lai, bạn có thể sang nước khác bạn làm nếu đạt chuẩn như vậy. Nếu Shark Nga tham gia thì có thể hỗ trợ kết nối để bạn có thể được công nhận và chứng nhận tiêu chuẩn đấy, dễ dàng để bạn có thể tuyên ngôn với thị trường về giá trị mà bạn đem đến cho khách hàng”.

Với lợi thế đó, Shark Nga đề nghị đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần, 4 tỷ còn lại là cho vay chuyển đổi trong vòng 6 tháng với lãi suất 15% một năm, sau đó chuyển sang cổ phần. 

Shark Minh Beta cũng đưa ra đề nghị đầu tư 2,5 tỷ cho 5% cổ phần, 2,5 tỷ còn lại là khoản vay chuyển đổi: “Tôi là Lãnh sự danh dự của Slovenia ở thành phố Hồ Chí Minh, một trong những mục tiêu của tôi là làm thế nào có thể đưa thật nhiều du khách ở Slovenia về Việt Nam trải nghiệm hơn. Ngoài ra tôi cũng có hoạt động về lĩnh vực phim ảnh, tập khách hàng cũng rất tương đồng: trẻ, mạo hiểm”.

Shark Bình thẳng thắn chia sẻ rằng, dù mô hình kinh doanh vận hành hoàn toàn bởi con người không phải là lựa chọn ưa thích của mình, ông vẫn quan tâm đến hoạt động của startup này và đề xuất đầu tư cùng Shark Thái. Cả hai đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 36% cổ phần.

Startup tour leo núi lên gọi vốn được cả 5 Shark ra deal, Shark Thái nhận xét: ‘Bây giờ thế hệ GenZ cứ sơ hở là đi chữa lành thì đây cũng là một cách chữa lành rất tốt’ - ảnh 3
Shark Thái nhận xét đây là một mô hình chữa lành phù hợp vì các bạn Gen Z hiện nay "hở ra là đi chữa lành"

Shark Hưng, vốn có niềm đam mê với ngành du lịch, sau khi chứng kiến 4 Shark đã đưa ra deal, cũng mong muốn tham gia. Ông đưa ra điều kiện sẽ góp mặt với tỷ lệ sở hữu tối đa 5% nếu startup chọn nhận deal từ một trong các Shark.

Ngay sau đó, Shark Minh Beta đề xuất hợp tác với Shark Hưng, với gói đầu tư trị giá 5 tỷ đồng để đổi lấy 10% cổ phần, mỗi Shark đầu tư 2,5 tỷ đồng và sở hữu 5% cổ phần. Shark Minh Beta nhấn mạnh thêm điều kiện rằng, ngoài KPI về kinh doanh, startup cần đạt được KPI về tác động tới cộng đồng địa phương..

Startup tour leo núi lên gọi vốn được cả 5 Shark ra deal, Shark Thái nhận xét: ‘Bây giờ thế hệ GenZ cứ sơ hở là đi chữa lành thì đây cũng là một cách chữa lành rất tốt’ - ảnh 4
Thương vụ khép lại thành công với sự đầu tư của Shark Hưng và Shark Minh Beta. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Với mong muốn tìm kiếm các Shark có tầm nhìn dài hạn và đồng điệu với giá trị doanh nghiệp, Tổ Ong Adventure bắt đầu đàm phán với Shark Minh Beta và Shark Hưng, đưa ra đề xuất cổ phần 7%. Sau khi thương lượng, hai bên đã đi đến thỏa thuận cuối cùng: Shark Minh Beta và Shark Hưng đồng ý đầu tư 5 tỷ đồng cho 8% cổ phần, khép lại thương vụ thành công.