HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sớm muộn gì cũng mắc ung thư nếu chúng ta giữ 3 thói quen ‘chí mạng’ khi nấu nướng, điều số 1 ai cũng từng làm

Họa Mi

(Thị trường tài chính) - Những thói quen dưới đây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bạn cũng như các thành viên trong gia đình nên cần bỏ ngay.

Muốn duy trì 1 sức khỏe ổn định, tăng khả năng sống thọ, chúng ta cần có lối sống khoa học. Chúng ta cần duy trì những thói quen tốt, đồng thời bỏ ngay thói quen xấu để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Sớm muộn gì cũng mắc ung thư nếu chúng ta giữ 3 thói quen ‘chí mạng’ khi nấu nướng, điều số 1 ai cũng từng làm - ảnh 1
Muốn sống khỏe, sống thọ, chúng ta cần duy trì lối sống khoa học. Ảnh minh họa: Internet

Việc chúng ta tự nấu ăn tại nhà sẽ kiểm soát được chất lượng thức ăn tốt hơn, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm. Lý do là bởi nhiều người duy trì thói quen xấu khi nấu nướng mà không hay biết. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tổng thể của mỗi người. Dưới đây là những thói quen nấu nướng khiến chúng ta dễ mắc bệnh ung thư, giảm khả năng sống thọ.

1. Không bật máy hút mùi

Nhiều người sắm máy hút mùi để tránh không gian sinh sống bị ám mùi thức ăn. Thế nhưng không phải ai cũng có thói quen bật máy hút mùi trong quá trình nấu nướng. Trên thực tế, khói bếp không chỉ gây ô nhiễm không khí trong nhà mà còn có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng ta. Khi hít phải khói bếp nhiều, chúng ta có thể mắc viêm mũi, viêm phế quản. Thậm chí, nếu phải tiếp xúc với khói bếp lâu, thường xuyên, chúng ta còn có nguy cơ mắc ung thư phổi.

Sớm muộn gì cũng mắc ung thư nếu chúng ta giữ 3 thói quen ‘chí mạng’ khi nấu nướng, điều số 1 ai cũng từng làm - ảnh 2
Mỗi người cần có thói quen sử dụng máy hút mùi tránh gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Vậy nên mỗi thành viên trong gia đình nên sử dụng máy hút mùi 1 cách hiệu quả nhất. Đây là cách bảo vệ không khí trong lành trong gia đình và sức khỏe của từng thành viên.

2. Dùng nồi nhôm để nấu ăn

Trong gian bếp, mỗi gia đình đều sắm rất nhiều vật dụng cần thiết để nấu nướng. Thế nhưng không phải nhà nào cũng sở hữu các vật dụng đảm bảo an toàn. Thông thường, nhiều gia đình sử dụng nồi nhôm, chảo nhôm để nấu nướng vì chúng nhẹ, rẻ, dễ tìm thấy trên thị trường. Tuy nhiên, đây lại là vật dụng không nên sử dụng lâu dài để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình.

Khi nấu ăn bằng nồi nhôm, ion nhôm sẽ được giải phóng vì nền nhiệt cao, từ đó đi vào cơ thể người. Đặc biệt, nếu chúng ta sử dụng nồi nhôm để nấu các thực phẩm có tính kiềm, axit như cà chua, chanh, giấm... thì quá trình hòa tan nhôm càng diễn ra nhanh hơn. Từ đó, chúng ta sẽ nạp nhôm vào cơ thể nhiều hơn, gây hại cho sức khỏe.

Sớm muộn gì cũng mắc ung thư nếu chúng ta giữ 3 thói quen ‘chí mạng’ khi nấu nướng, điều số 1 ai cũng từng làm - ảnh 3
Dùng nồi nhôm nấu ăn dễ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Nếu nhôm tích tụ trong cơ thể, chúng sẽ gây hại đến hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, chúng ta có thể đối mặt với nguy cơ giảm trí nhớ, giảm nhận thức, không còn minh mẫn, tỉnh táo. Lời khuyên cho chúng ta là nên sử dụng nồi gang, nồi inox để bảo vệ sức khỏe của mình và cả gia đình.

3. Bọc thực phẩm bằng túi nilon rồi hâm nóng

Thêm 1 sai lầm mà nhiều người mắc phải dễ dẫn đến nguy cơ ung thư là bọc thực phẩm bằng túi nilon rồi hâm nóng. Túi nilon thường được làm bằng polyetylen, polypropylen và các loại nhựa tổng hợp khác. Chính thành phần này làm sản sinh bisphenol A, phthalates... có thể gây ung thư. Theo nhiều nghiên cứu, bisphenol A có thể thúc đẩy sự tăng sinh của tế bào ung thư vú. Trong khi đó, phthalates có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe tuyến tiền liệt, gây ra nhiều rắc rối cho phái mạnh. 

Khi chúng ta để túi nilon cùng với thức ăn rồi hâm nóng bằng lò vi sóng, chúng có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy túi nilon, từ đó thải ra nhiều chất độc hại, đưa vào cơ thể. Nếu muốn hâm nóng đồ ăn, chúng ta nên để đồ ăn thừa trong hộp thủy tinh để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý không nên để rau xanh đã nấu, hải sản, nấm, trứng... qua đêm vì chúng có thể sản sinh các chất độc hại, tăng nguy cơ ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Tổng hợp