Siêu đô thị đông dân nhất Việt Nam sắp có cầu dây văng hai trụ tháp hơn 13.000 tỷ

Mai Hương

(Thị trường tài chính) - Cây cầu này dự kiến sẽ có 6 làn xe với tổng chiều dài hơn 6km.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa trình UBND TP. Hồ Chí Minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cần Giờ - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được kỳ vọng tạo bước đột phá trong kết nối liên vùng và phát triển khu vực phía Nam thành phố.

Siêu đô thị đông dân nhất Việt Nam sắp có cầu dây văng hai trụ tháp hơn 13.000 tỷ - ảnh 1
Phối cảnh cầu Cần Giờ (Ảnh: Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh)

Theo đề xuất, cầu Cần Giờ được thiết kế là cầu dây văng với hai trụ tháp, tĩnh không thông thuyền 55m, tương đương cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là yêu cầu quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường thủy.

Về hướng tuyến, điểm đầu dự án nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m. Từ đây, tuyến cầu cắt qua đường Nguyễn Bình, vượt sông Soài Rạp và kết nối sang địa phận xã Bình Khánh, tại nút giao giữa đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, cầu Cần Giờ có chiều dài gần 3km. Phần đường dẫn và các cầu trên tuyến dài hơn 3,2km, nâng tổng chiều dài toàn dự án lên hơn 6km. Mặt cắt ngang cầu được thiết kế với 6 làn xe, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trong tương lai.

Siêu đô thị đông dân nhất Việt Nam sắp có cầu dây văng hai trụ tháp hơn 13.000 tỷ - ảnh 2
Hướng tuyến của cầu Cần Giờ (Ảnh: Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh)

Ngoài cầu chính, dự án còn bao gồm ba cây cầu trên tuyến. Cụ thể, cầu Sông Chà dài hơn 640m, rộng 29,5m; cầu Tắc Sông Chà dài hơn 64m, rộng 40m; cầu Rạch Mương Ngang (trên tuyến đường song hành phía Nhà Bè) được xây dựng gồm hai đơn nguyên, mỗi cầu dài hơn 64m và rộng 7,75m.

Dự án cầu Cần Giờ dự kiến được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án hơn 13.200 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí lãi vay.

Trong đó, dự án được chia thành hai hợp phần. Dự án thành phần 1 là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với kinh phí khoảng 2.533 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn từ ngân sách TP. Hồ Chí Minh.

Dự án thành phần 2 là xây dựng cầu Cần Giờ theo hợp đồng BT, với tổng vốn đầu tư 10.668 tỷ đồng (bao gồm khoảng 636 tỷ đồng lãi vay). Nhà nước tham gia khoảng 895 tỷ đồng, tương đương 8% tổng mức đầu tư, phần còn lại gần 9.773 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất phương án thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất, thực hiện theo tiến độ thi công dự án. 

Hiện nay, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam và Công ty CP Tập đoàn Masterise đã đề xuất tham gia đầu tư dự án. Trong đó, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam là đơn vị đã tham gia thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc và thực hiện các bước nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư cho dự án từ năm 2017.

Siêu đô thị đông dân nhất Việt Nam sắp có cầu dây văng hai trụ tháp hơn 13.000 tỷ - ảnh 3
Cầu Cần Giờ có thiết kế là cầu dây văng hai trụ tháp (Ảnh: Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh)

Theo kế hoạch dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai từ quý II/2026 đến quý II/2027. Dự án cầu Cần Giờ dự kiến khởi công vào quý I/2027 và hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trong quý IV/2029.

Được biết, hiện tại việc kết nối giữa Cần Giờ và khu vực nội đô chủ yếu nhờ phà Bình Khánh. Vì thế, khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026) thông qua nút giao đường Rừng Sác, qua đó hình thành trục giao thông liên vùng quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ cũng như khu vực phía Nam TP. Hồ Chí Minh - siêu đô thị đông dân nhất Việt Nam.

Tin tức

Tin đọc nhiều