HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

'Siêu cầu' vượt sông giữ kỷ lục ‘dài nhất Việt Nam’ hơn 10 năm qua: Trị giá 137 triệu USD, chịu được động đất cấp 8, tương lai kết nối 2 thành phố trực thuộc trung ương

Minh Phát

(Thị trường tài chính) - Công trình này không chỉ đóng vai trò là mắt xích quan trọng kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 2 mà còn liên thông với các tuyến cao tốc lớn.

Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng nối liền thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Với tổng chiều dài 5.487m, bao gồm phần cầu chính dài 4.480m và đường dẫn hai đầu cầu dài 1.007m, cầu Vĩnh Thịnh hiện là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam, gấp đôi chiều dài cầu Long Biên và gần gấp ba cầu Mỹ Thuận. Theo lý trình dự án, điểm đầu tuyến nằm tại Km4+313 (nút giao Quốc lộ 32 và tuyến tránh thị xã Sơn Tây), còn điểm cuối tuyến tại Km9+800, vượt đê tả sông Hồng khoảng 200m và kết nối với Quốc lộ 2C.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh trên tuyến Quốc lộ 2C được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 137 triệu USD. Trong đó, 100 triệu USD là vốn vay ODA từ Hàn Quốc và 37 triệu USD là vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam. Công trình được khởi công vào tháng 12/2011 và chính thức đưa vào khai thác từ tháng 6/2014. Đây là dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.

'Siêu cầu' vượt sông giữ kỷ lục ‘dài nhất Việt Nam’ hơn 10 năm qua: Trị giá 137 triệu USD, chịu được động đất cấp 8, tương lai kết nối 2 thành phố trực thuộc trung ương - ảnh 1
Cầu Vĩnh Thịnh là cầu vượt sông dài nhất Việt Nam. Ảnh: Ngọc Đẹp

Công trình này không chỉ đóng vai trò là mắt xích quan trọng kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 2 mà còn liên thông với các tuyến cao tốc lớn như Nội Bài - Lào Cai và đường Hồ Chí Minh. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được hoàn chỉnh, liên kết trung tâm Hà Nội với các tỉnh lân cận gồm Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang và Lào Cai.

Cầu Vĩnh Thịnh được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, đảm bảo độ bền vĩnh cửu và khả năng chịu động đất cấp 8. Mặt cắt ngang cầu rộng 16,5m, đáp ứng 4 làn xe, phục vụ hiệu quả nhu cầu giao thông lớn. Kết cấu cầu chính là dầm hộp liên tục gồm 9 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng hiện đại. Phần cầu dẫn sử dụng dầm Super-T với mỗi nhịp dài 40m, mang lại khả năng chịu tải cao và tuổi thọ lâu dài. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ tối đa đạt 80km/h, đảm bảo sự thuận tiện và an toàn cho phương tiện di chuyển.

'Siêu cầu' vượt sông giữ kỷ lục ‘dài nhất Việt Nam’ hơn 10 năm qua: Trị giá 137 triệu USD, chịu được động đất cấp 8, tương lai kết nối 2 thành phố trực thuộc trung ương - ảnh 2
Điểm đầu dự án tại nút giao QL32 với tuyến tránh Sơn Tây. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Ngay khi được đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Thịnh đã thay thế hoàn toàn phà Vĩnh Thịnh - tuyến giao thông huyết mạch trước đây nối Sơn Tây và Vĩnh Tường. Không chỉ vậy, cây cầu còn góp phần giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông cho các tuyến quốc lộ như Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6 và Quốc lộ 32. Điều này giúp tối ưu hóa việc lưu thông giữa trung tâm Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đồng thời giảm áp lực giao thông qua trung tâm Thủ đô.

Sau hơn một thập niên hoạt động, cầu Vĩnh Thịnh không chỉ là biểu tượng của sự kết nối mà còn là minh chứng cho những nỗ lực trong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông. Công trình này tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược của mình, trở thành điểm nhấn trong hệ thống giao thông quốc gia và góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho khu vực phía Bắc.

'Siêu cầu' vượt sông giữ kỷ lục ‘dài nhất Việt Nam’ hơn 10 năm qua: Trị giá 137 triệu USD, chịu được động đất cấp 8, tương lai kết nối 2 thành phố trực thuộc trung ương - ảnh 3
Công trình đã đi vào hoạt động được 10 năm. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Theo quy hoạch của tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này đặt mục tiêu phát triển để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong lộ trình đó, cầu Vĩnh Thịnh được xác định là một điểm kết nối chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết hai thành phố lớn và hai trung tâm công nghiệp hàng đầu miền Bắc. Cây cầu không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời gia tăng giá trị liên kết trong khu vực, mở ra những cơ hội mới cho sự hợp tác và phát triển bền vững.