Siêu cầu ‘huyết mạch’ vùng Tây Bắc từng giữ danh xưng trụ cầu cao nhất Đông Nam Á: Công trình ‘Made in Vietnam’ hoàn toàn, là kết quả của hàng trăm công nhân làm việc suốt 3 năm
(Thị trường tài chính) - Đây là một công trình hoàn toàn "Made in Vietnam", với tất cả các giai đoạn thiết kế và thi công đều do người Việt Nam đảm nhận.
Cầu Pá Uôn Sơn La là một công trình giao thông trọng yếu tại khu vực Tây Bắc Việt Nam. Cầu được xây dựng bắc qua sông Đà, tọa lạc trên Quốc lộ 279, thuộc xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai. Từ trung tâm thành phố Sơn La, cầu Pá Uôn cách khoảng 70km. Không chỉ giữ vững vị trí là cây cầu có cột trụ cao nhất Việt Nam, cầu Pá Uôn còn là biểu tượng của công trình “Made in Vietnam” hoàn toàn.
Cầu Pá Uôn là biểu tượng của công trình “Made in Vietnam” hoàn toàn. Ảnh: iVIVU
Khởi công từ năm 2007, cầu Pá Uôn nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi đây là một công trình do chính người Việt thiết kế và thi công. Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, với Ban Quản lý Dự án 1 (PMU 1) trực tiếp quản lý và Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) chịu trách nhiệm thiết kế.
Cầu Pá Uôn bắc qua quốc lộ 279, nằm tại xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, cách trung tâm Sơn La khoảng 70km. Với tổng chiều dài 1.418m, bao gồm 918m cầu chính và 500m đường dẫn hai đầu cầu, cầu Pá Uôn không chỉ kết nối thuận lợi mà còn có thiết kế đặc biệt. Chiều rộng toàn cầu là 9m, trong đó phần xe chạy rộng 8m, được xây dựng bằng bê tông vĩnh cửu, đảm bảo lưu thông an toàn và ổn định.
Cầu Pá Uôn bắc qua quốc lộ 279, nằm tại xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, cách trung tâm Sơn La khoảng 70km. Ảnh: TripHunter
Ban đầu, cầu dự kiến hoàn thành trước mùa lũ năm 2009, nhưng điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt đã khiến dự án gặp phải những khó khăn không lường trước, dẫn đến việc chậm tiến độ. Để đối phó với thử thách này, các kỹ sư đã phải thiết kế cột trụ cầu cao kỷ lục để thích ứng với điều kiện tự nhiên vùng núi Tây Bắc.
Cầu Pá Uôn chính thức hợp long vào ngày 18/4/2010 và được khánh thành vào tháng 8 cùng năm, mang đến niềm vui lớn cho người dân xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai. Trong lễ hợp long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khi đó, ông Hồ Nghĩa Dũng, đã gửi lời chúc mừng và ví von cầu Pá Uôn như một nốt nhạc vui trong bản trường ca sông Đà. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị hoàn thành nốt các hạng mục còn lại với tiến độ nhanh nhất nhưng vẫn phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn.
Cầu Pá Uôn chính thức hợp long vào ngày 18/4/2010 và được khánh thành vào tháng 8 cùng năm. Ảnh: Internet
Vào ngày 28/02/2015, cầu Pá Uôn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là cây cầu có cột trụ cao nhất Việt Nam, với cột trụ chính đạt chiều cao 98,6m. Tính từ đáy sông đến mặt cầu, chiều cao tổng thể của cầu lên đến 103,8m, đưa cầu Pá Uôn trở thành cầu có cột trụ cao nhất Đông Nam Á vào thời điểm đó.
Năm 2015, cầu Pá Uôn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là cây cầu có cột trụ cao nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Để đảm bảo tiến độ, công trình cầu Pá Uôn được chia thành 4 kíp thi công, làm việc liên tục 24 giờ mỗi ngày, với mỗi kíp làm việc 6 tiếng để đảm bảo sức khỏe và an toàn. Mỗi trụ cầu đều được trang bị thang máy, giúp công nhân di chuyển lên đỉnh trụ một cách nhanh chóng và an toàn. Trong suốt 3 năm thi công, hơn 400 công nhân đã không ngừng nỗ lực, làm việc ngày đêm theo phương châm “ngày không tính giờ, tuần không tính thứ”, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành công trình đúng tiến độ.
Cây cầu càng đẹp hơn ở góc chụp xa. Ảnh: Lữ hành Việt Nam
Mùa lũ tháng 5/2007 đã là thử thách lớn khi dòng sông Đà cuốn trôi các bè phao đã được lắp đặt. Trước tình hình này, các nhà thầu và công nhân đã khẩn trương gia cố lại những bè phao với kích thước lớn hơn và độ chắc chắn cao hơn để chống lại dòng nước dữ.
Sau đúng ba năm thi công, cầu Pá Uôn, một công trình hoàn toàn “Made in Vietnam”, chính thức hợp long vào năm 2010, đánh dấu một cột mốc đáng tự hào trong ngành cầu đường Việt Nam. Công trình này không chỉ thể hiện sự nỗ lực và tinh thần vượt khó của đội ngũ kỹ sư, công nhân mà còn khẳng định khả năng thiết kế, thi công của người Việt.
Cầu Pá Uôn lộng lẫy, huyền ảo lúc đêm về. Ảnh: Lữ hành Việt Nam
Cầu Pá Uôn được thiết kế với khả năng chịu động đất cấp 8-9, đảm bảo độ bền vững và an toàn trong những điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên. Sau khi hoàn thành, cầu đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển du lịch và giao thông giữa Sơn La và các tỉnh lân cận như Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên.
Không chỉ là một công trình giao thông quan trọng, cầu Pá Uôn còn trở thành điểm nhấn du lịch hấp dẫn. Cầu vắt ngang qua lòng hồ sông Đà, với mặt nước xanh biếc và những vạt rừng xanh nhấp nhô, tạo thành một cảnh sắc tuyệt đẹp. Hơn 100.000 lượt khách đã đến tham quan và tham gia các hoạt động trên hồ, làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch tại Quỳnh Nhai.
Lễ hội đua thuyền truyền thống tại Quỳnh Nhai được tổ chức ngay khu vực đầu cầu Pá Uôn. Ảnh: Internet
Hằng năm, vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, lễ hội đua thuyền truyền thống tại Quỳnh Nhai được tổ chức ngay khu vực đầu cầu Pá Uôn, thu hút đông đảo du khách tham gia. Đây là dịp để cộng đồng thể hiện sức mạnh thể thao và cũng là cơ hội để du khách trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng của Tây Bắc.