Sẽ xử phạt xe không đạt chuẩn vào vùng hạn chế khí thải TP. Hồ Chí Minh

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -TP. Hồ Chí Minh đang hoàn thiện đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông với các biện pháp, có lộ trình cụ thể.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh báo cáo với Bộ Xây dựng về đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Theo đó, đề án có lộ trình gồm hai giai đoạn.

Cụ thể, trong giai đoạn 1, thành phố tập trung hoàn thiện các lộ trình và chính sách hỗ trợ quá trình chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện và năng lượng xanh. Tầm nhìn đến năm 2030, toàn bộ xe buýt sẽ được vận hành bằng các nguồn năng lượng sạch, đồng thời đảm bảo xây dựng cơ sở hạ tầng sạc phù hợp.

Trong giai đoạn 2, Sở Giao thông Vận tải sẽ xây dựng đề án và tham mưu UBND TP trình HĐND TP thông qua chính sách giảm khí thải đối với các phương tiện giao thông đường bộ còn lại. Đề án cũng sẽ đề xuất các khu vực kiểm soát khí thải tại trung tâm TP, Cần Giờ và Côn Đảo. Hồ sơ này dự kiến sẽ được trình HĐND TP vào quý 1 năm 2026.

Sẽ xử phạt xe không đạt chuẩn vào vùng hạn chế khí thải TP. Hồ Chí Minh - ảnh 1
TP. Hồ Chí Minh đang hoàn thiện đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Ảnh minh họa.

Theo đề án, TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai lắp đặt hệ thống camera nhận diện biển số tự động tại các lối vào khu vực phát thải thấp (LEZ). Từ đó, camera sẽ nhận diện các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Các khu vực phát thải thấp sẽ được đặt biển báo tại lối vào và lối ra khu vực. Thành phố cũng sẽ đề nghị Bộ Xây dựng xem xét bổ sung loại biển báo này vào quy chuẩn quốc gia. Đồng thời, khu vực này được kẻ vạch và ghi rõ ký hiệu “LEZ” trên mặt đường.

Theo báo cáo của liên danh tư vấn vào tháng 10, vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh bao gồm các quận cũ như Quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Phú Nhuận. Khu vực này được giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 trục đường lớn.

Từ năm 2026, 3 nhóm phương tiện chịu sự kiểm soát khí thải là: Xe tải nặng sử dụng diesel sẽ bị cấm hoàn toàn; ô tô thương mại không đạt chuẩn Euro 4; xe máy kinh doanh dưới chuẩn Euro 2.

Đến năm 2027, khi xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải, phạm vi kiểm soát sẽ mở rộng để bao gồm tất cả xe máy không đạt chuẩn Euro 2 và ô tô dưới chuẩn Euro 4.

Sau năm 2032, thành phố dự kiến sẽ nâng mức chuẩn khí thải và mở rộng khu vực LEZ, bao gồm toàn bộ khu vực vành đai 1 với các tuyến đường lớn như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn, Bảy Hiền, Hương Lộ 2 và Nguyễn Văn Linh, nhằm kiểm soát khí thải hiệu quả hơn và hướng đến mục tiêu giảm ô nhiễm không khí trong toàn bộ thành phố.

Sẽ xử phạt xe không đạt chuẩn vào vùng hạn chế khí thải TP. Hồ Chí Minh - ảnh 2
Thành phố cũng đề xuất mức phạt đối với các phương tiện vi phạm. Ảnh minh họa.

Trong giai đoạn thí điểm, thành phố sẽ ưu tiên công tác tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện vi phạm trong tháng đầu tiên.

Từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 6 sẽ áp dụng xử phạt. Trong đó, mức phạt sẽ được áp dụng ở mức 50% so với quy định hiện hành, cụ thể là 100.000 đồng đối với mô tô, xe gắn máy và 200.000 đồng đối với ô tô vi phạm biển báo.

Sau 6 tháng, mức phạt sẽ được điều chỉnh theo nghị định 168, với mức phạt 200.000 đồng cho mô tô, xe gắn máy và 400.000 đồng đối với ô tô không tuân thủ quy định.

Trong năm 2025, thành phố tiến hành thống kê số lượng xe máy đang lưu hành, xây dựng cơ sở dữ liệu để xác định các phương tiện không đạt chuẩn khí thải, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân và du khách.

Đến năm 2026, thành phố sẽ thiết lập một số cơ sở kiểm định khí thải cho xe máy, đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên. Đồng thời, thành phố bắt đầu thực hiện hạn chế các phương tiện kinh doanh vận tải và xe công nghệ không đạt chuẩn khí thải vào khu vực LEZ, cùng với việc thu phí đối với những phương tiện này.

Từ năm 2027, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng việc hạn chế hoạt động và thu phí đối với tất cả ô tô, mô tô, xe gắn máy không đạt chuẩn khí thải khi tham gia giao thông trong khu vực phát thải thấp, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, sau khi sáp nhập, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố đã vượt quá 12,7 triệu chiếc, bao gồm hơn 1,4 triệu ô tô và 11,3 triệu xe máy.

Hiện nay, hệ thống xe buýt của thành phố có 176 tuyến với tổng cộng 2.386 phương tiện, trong đó có 627 xe buýt điện, chiếm 26,3%, và 451 xe buýt sử dụng khí CNG, chiếm 17,9%.

Ngoài ra, thành phố còn có 18.613 xe taxi, trong đó có 13.124 xe taxi điện, chiếm 71%.

Số lượng xe máy phục vụ vận chuyển hành khách qua các ứng dụng điện tử hiện có 88.742 chiếc, trong đó khoảng 25.000 xe là xe máy điện, chiếm 28,1%.

 

 

Tin tức

Tin đọc nhiều