Sau 17 năm chịu tải kỷ lục, cây cầu 3.000m lớn nhất bắc qua sông Hồng chuẩn bị được ‘lên đời’

Dương Uyển Nhi

(Thị trường tài chính) - Sở Tài chính TP. Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch sửa chữa cầu Thanh Trì nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của kết cấu nhịp gối và trụ cầu.

Theo báo cáo của Ban Duy tu TP. Hà Nội (tháng 6/2024), toàn bộ 378 gối cầu cao su bản thép và 180/198 gối cầu nhịp dầm liên tục đúc trên đà giáo đều bị phồng rộp, rạn nứt. Đáng lo ngại, một số gối cầu đã bị nghiêng do chuyển vị kết cấu nhịp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sau 17 năm chịu tải kỷ lục, cây cầu 3.000m lớn nhất bắc qua sông Hồng chuẩn bị được ‘lên đời’  - ảnh 1
 Sở Tài chính TP. Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch sửa chữa cầu Thanh Trì (Ảnh: Wikipedia)

Sở Xây dựng TP. Hà Nội (trước đây là Sở Giao thông Vận tải) được giao làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm quản lý và triển khai dự án. Việc lựa chọn nhà thầu sẽ thực hiện theo từng giai đoạn. Trong quý I/2025, các gói thầu tư vấn như lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm tra thiết kế và dự toán đã được triển khai. Gói thầu số 07 về xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, trị giá 101,546 tỷ đồng, dự kiến đấu thầu trong quý II/2025. Gói thầu số 09 về lắp đặt thiết bị, trị giá 1,288 tỷ đồng, sẽ được tổ chức đấu thầu vào quý III/2025.

Khánh thành năm 2007, cầu Thanh Trì là một trong những cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng, kết nối quận Hoàng Mai và quận Long Biên. Cầu dài 3.084m, rộng 33,1m, gồm 6 làn xe cao tốc (tốc độ tối đa 60km/h) và 2 làn dành cho xe máy, xe thô sơ (tốc độ tối đa 50km/h). Khi hoàn thành, đây từng là cây cầu bêtông cốt thép dự ứng lực lớn nhất Việt Nam và cũng là công trình quy mô nhất trong dự án 7 cây cầu vượt sông Hồng. Dự án xây dựng cầu có tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản kết hợp với vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.

Sau 17 năm chịu tải kỷ lục, cây cầu 3.000m lớn nhất bắc qua sông Hồng chuẩn bị được ‘lên đời’  - ảnh 2
Khánh thành năm 2007, cầu Thanh Trì là một trong những cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng (Ảnh: VOV)

Sau hơn 17 năm khai thác, cầu Thanh Trì rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện vượt xa thiết kế ban đầu. Theo thống kê của Sở GTVT, mỗi ngày có khoảng 121.000 lượt xe lưu thông qua cầu, gấp 8 lần so với mức dự kiến, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài và nguy cơ tai nạn gia tăng.

Nhằm giảm tải, ngành GTVT (nay là ngành Xây dựng) Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp như thu hẹp dải phân cách, mở rộng làn xe, phân luồng giao thông và giảm tốc độ tối đa. Tuy nhiên, đây chỉ là các biện pháp tạm thời, chưa thể giải quyết triệt để vấn đề.

Dự án sửa chữa cầu Thanh Trì lần này được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể tình trạng an toàn và kéo dài tuổi thọ công trình, đồng thời giúp giảm ùn tắc và đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến đường huyết mạch. Việc nâng cấp không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật mà còn là một khoản đầu tư chiến lược vào hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.