HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sập tòa chung cư 12 tầng trong lúc cư dân đang ngủ khiến hơn 100 người thương vong: Hiện trường bị phong tỏa, lực lượng chức năng lập tức đến đống đổ nát

Mộng Kha

(Thị trường tài chính) - Đây được xem là một trong những vụ sập chung cư thảm khốc nhất trong lịch sử quốc gia này.

Theo The History Channel, vào rạng sáng ngày 24/6/2021, một thảm kịch đã xảy ra tại thị trấn Surfside, gần thành phố Miami, bang Florida (Mỹ) khi tòa nhà chung cư Champlain Towers South cao 12 tầng bất ngờ đổ sập. 

Địa điểm tòa nhà Champlain Towers South bị sụp đổ một phần ở Surfside, Florida

 Tòa nhà chung cư Champlain Towers South cao 12 tầng (Ảnh: Internet)

Hiện trường nhanh chóng bị phong tỏa, lực lượng cứu hộ và chó nghiệp vụ đã được triển khai để tìm kiếm những người sống sót. Tuy nhiên, chỉ có bốn người được kéo ra từ đống đổ nát, trong đó một người đã không qua khỏi sau khi đến bệnh viện.

Được biết, thời điểm xảy ra sự cố, nhiều cư dân vẫn đang ngủ, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người với 98 nạn nhân tử vong và hàng chục người bị thương. Đây được xem là một trong những vụ sập chung cư thảm khốc nhất trong lịch sử Mỹ.

Nhân viên cứu hộ làm việc tại phần còn lại của tòa nhà Champlain Towers South ở Surfside, Florida. Ảnh: AP

Thời điểm xảy ra sự cố, nhiều cư dân vẫn đang ngủ, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người (Ảnh: Internet)

Theo các điều tra, nguyên nhân sụp đổ bắt nguồn từ việc cấu trúc bê tông của tòa nhà bị suy yếu do sự ăn mòn lâu dài. Báo cáo từ năm 2018 của kỹ sư tư vấn Frank Morabito đã cảnh báo về tình trạng chống thấm không hiệu quả dưới hồ bơi, gây ra hư hại nghiêm trọng cho kết cấu bê tông. Các cột bê tông và tường trong khu vực nhà để xe cũng xuất hiện nhiều vết nứt và cốt thép lộ ra, dấu hiệu cho thấy tòa nhà có nguy cơ sụp đổ nếu không được sửa chữa kịp thời.

Ngoài ra, dữ liệu từ năm 1990 cho thấy tòa nhà đã bị lún từ 1 đến 3mm mỗi năm, trong khi các công trình xung quanh vẫn ổn định. 

Bức ảnh chụp từ trên không này cho thấy một phần của tòa nhà chung cư Champlain Towers South cao 12 tầng hướng ra biển đã bị sập vào sáng sớm thứ năm, ngày 24 tháng 6 năm 2021 tại Surfside, Fla.  

Báo cáo từ năm 2018 của kỹ sư tư vấn Frank Morabito đã cảnh báo về tình trạng chống thấm không hiệu quả dưới hồ bơi, gây ra hư hại nghiêm trọng cho kết cấu bê tông (Ảnh: Internet)

Sau sự cố này, chính quyền đã yêu cầu rà soát, kiểm tra chặt chẽ hàng loạt công trình tương tự nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân